Xe tự lái của Uber nhận ra người đi bộ 6 giây trước khi xảy ra tai nạn

Thứ sáu - 25/05/2018 18:18
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) vừa phát hành báo cáo sơ bộ về vụ va chạm của xe tự lái Uber gây tử vong cho người đi bộ ở Tempe, Arizona. Kết quả ban đầu dường như không có lợi cho bất kỳ ai.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) vừa phát hành báo cáo sơ bộ về vụ va chạm của xe tự lái Uber gây tử vong cho người đi bộ ở Tempe, Arizona. Kết quả ban đầu dường như không có lợi cho bất kỳ ai.

Ban đầu hệ thống nhận diện của xe tự lái nhận ra người đi bộ là một chiếc xe đạp

Theo CNET, báo cáo sơ bộ không đề cập nguyên nhân cụ thể và vẫn sẽ còn điều chỉnh trong tương lai. Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng người đi bộ trong vụ tai nạn đang mặc quần áo màu tối, xuất hiện ở phần đường có ánh sáng kém. Xét nghiệm thi thể nạn nhân cho thấy người này dương tính với cả cần sa và methamphetamines sau vụ va chạm.

Trong khi đó, đối với chiếc xe tự lái Volvo XC90 của Uber, báo cáo xác nhận rằng Uber đã tắt hệ thống hỗ trợ lái xe tích hợp của Volvo, bao gồm cả chức năng phanh khẩn cấp tự động. Thay vào đó, Uber sử dụng chức năng phanh tự động của chính công ty phát triển, nhưng hệ thống này lại bị vô hiệu hóa trong quá trình hoạt động tự động "để giảm khả năng xảy ra hành vi thất thường của xe".

Theo dữ liệu lấy từ hệ thống Uber, người đi bộ lần đầu tiên được xe nhận ra khoảng 6 giây trước khi vụ tai nạn xảy ra. Phần mềm của hệ thống lần đầu tiên nhận ra người đi bộ là một vật thể không rõ, sau đó nhận diện đó là một chiếc xe, và cuối cùng nhận ra đó là một chiếc xe đạp. Sau đó, 1,3 giây trước khi xảy ra sự cố, chiếc xe nhận ra rằng nó cần phải phanh gấp để tránh va chạm, nhưng vì hệ thống tự động phanh của Uber đã bị vô hiệu hóa, người duy nhất có thể phanh chiếc xe vào lúc đó là tài xế ngồi trên xe, nhưng do anh này mất tập trung nên đã để xảy ra sự việc đáng tiếc. Được biết, hệ thống tự động phanh của xe "không được thiết kế để cảnh báo cho người đang ngồi điều khiển".

Cuối cùng, người tài xế mới nắm lấy tay lái và cố gắng đạp phanh khi còn chưa đến 1 giây nữa là vụ tai nạn xảy ra. Anh cho biết mình đang "giám sát giao diện tự lái" trước khi xảy ra vụ tai nạn, nhưng nếu không có cảnh báo với người lái xe, việc anh chỉ kịp phanh khi nhìn thấy nạn nhân cũng là điều dễ hiểu.

"Trong suốt hai tháng qua, chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với NTSB", một phát ngôn viên của Uber cho biết. "Khi cuộc điều tra của họ vẫn còn đang tiếp tục, chúng tôi đã tự mở một cuộc đánh giá để xem xét chương trình xe tự động của mình. Chúng tôi cũng đã mời cựu Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Christopher Hart đến tư vấn cho chúng tôi về văn hóa an toàn tổng thể và chúng tôi mong muốn được chia sẻ thêm về những thay đổi sẽ thực hiện trong các tuần tới".

Cuộc điều tra vẫn đang được tiếp diễn, vì vậy Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có thể sẽ có nhiều dữ liệu hơn trong tương lai. Trong khi đó, Uber đã hoàn toàn kết thúc hoạt động xe tự trị của mình ở Arizona và tập trung vào các thử nghiệm ở Pennsylvania.

Hoàng Lan

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây