Thái Lan đóng cửa hơn 3.000 ATM vì trộm

Thứ hai - 29/08/2016 19:48

Thái Lan đóng cửa hơn 3.000 ATM vì trộm

Cảnh sát thừa nhận bằng chứng về việc người Thái, không phải nhân viên ngân hàng, liên quan đến vụ trộm hơn 346.100 USD từ 21 máy ATM của Ngân hàng Tiết kiệm Chính phủ (GSB) Thái.

Cố vấn Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Panya Mamen, người đứng đầu vụ điều tra vụ trộm, đảo ngược tuyên bố nói rằng người người ngoài liên quan đến vụ trộm trên ATM cách đây vài ngày. Vụ việc xảy ra tại các thành phố Phuket, Surat Thani, Chumphon, Prachuap Khiri Khan, Phangnga, Phetchaburi và Bangkok, Bangkok Post đưa tin.

Vụ trộm hơn 346.100 USD từ 21 máy ATM khiến SGB phải đóng cửa hơn 3.000 ATM, một nửa số máy ATM của ngân hàng này trên toàn quốc, để kiểm tra.

Những máy ATM đặt trong một cửa hàng bách hóa ở Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Ông Panya tiết lộ về yếu tố người Thái trong vụ việc sau khi kiểm tra một trong số các máy ATM của SGB tại một trạm xăng ở số 44, đường Vibhavadi Soi, Bangkok vào sáng hôm 27/8 và một máy tại Surat Thani vào cùng ngày.

Người đàn ông này cho hay, ATM tại số 44, đường Vibhavadi Soi là chiếc máy đầu tiên trong 5 chiếc bị hack tại Bangkok. Những tên trộm lấy hơn 16.000 USD trong tổng số 3 vụ tấn công vào ngày 29 và 30/7.

Những tin tặc đút một thẻ điện tử chèn mã độc được sản xuất tại Ukraine vào trong chiếc máy và ấn nút “hủy” mà không cần mã PIN. Sau đó, số tiền biến mất khỏi ATM, ông Panya nói.

Dù số tiền tối đa có thể rút giới hạn ở mức 577 USD/ lần, các tin tặc đã can thiệp vào hệ thống ATM và rút được 1.154 USD/ lần.

Người ta tin rằng nghi phạm hoặc sống trong khu vực, hoặc mới tới sân bay Don Mueang trước khi vụ việc xảy ra vào tối hôm 29/7.

Sau cuộc tấn công đầu tiên, họ đi tới ATM tại siêu thị Max Value ở số 23, đường Sukhumvit Soi và lặp lại hành động tương tự. Cảnh sát thu được các hình ảnh của các nghi phạm, những người rút tiền từ máy ATM nhiều lần.

Các nhà điều tra đang kết nối các bằng chứng để xin lệnh bắt các nghi phạm. Giới chức sẽ công bố những thông tin rõ ràng hơn vào vài ngày tới.

Không liên quan đến nhân viên ngân hàng

“Cuộc điều tra cho thấy, một số người Thái liên quan đến vụ trộm nhưng họ không phải nhân viên của GSB”, ông Panya nói.

Một nguồn tin cho biết, nhóm này sử dụng vài chiếc xe được đăng ký cho công dân Thái Lan. Chúng cũng sử dụng xe thuê và có giấy phép đỏ giả kèm theo.

Tại Surat Thani, ông Panya và các nhà điều tra địa phương đã tới kiểm tra một máy ATM tại trạm xăng ở quận Phunphin. Máy ATM bị hack vào hôm 1/8 và mất 75.000 USD.

Ông cho biết, camera an ninh ghi lại hình ảnh kẻ tình nghi tại Phuket, Phangnga, Chumphon và Surat Thani sử dụng 3 chiếc xe khác nhau: một chiếc Toyota Vios trắng, một Toyota Fortuner, một Honda Civic. Tổng số tiền mà chúng lấy tại những thành khố này là 130.200 USD. Các nhà điều tra cho rằng 3 chiếc xe được thuê tại Phuket hoặc Phangnga.

Ít nhất 2 kẻ tình nghi sử dụng Toyota Vios trắng khi chúng di chuyển giữa các ATM tại Surat Thani và Chumphon, trong khi 2 chiếc còn lại được sử dụng ở Phuket.

Ông Panya cho biết, các nhà điều tra tin rằng các nghi đến từ Đông Âu, và tới Phuket một thời gian trước khi thực hiện vụ trộm.

Trước đó, cảnh sát nghi ngờ nghi phạm có thể liên quan đến chuỗi tấn công vào các máy ATM của một ngân hàng Đài Loan hồi tháng 7.

Ngoài GSB, các ngân hàng khác của Thái không thông báo về những cuộc tấn công tương tự. Giới chức giám sát tất cả các ngân hàng kể từ khi vụ tấn công xảy ra.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây