Masan đưa đặc sản nước mắm của Việt Nam "tấn công" thị trường Thái Lan

Thứ tư - 28/09/2016 23:07

Masan đưa đặc sản nước mắm của Việt Nam "tấn công" thị trường Thái Lan

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan và đối tác chiến lược Singha Asia Holding Pte Ltd (“Singha”) đã chính thức giới thiệu sản phẩm nước mắm Chin-Su Yod Thong cho thị trường Thái Lan vào tối 27/9. Đây là bước đi táo bạo của doanh nghiệp bởi thị trường nước mắm của Thái Lan là một thị trường được đánh giá là khó có "cửa" cho doanh nghiệp nước ngoài.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan (áo trắng, bên trái) bắt tay với "ông lớn" Singha để tiến sâu vào thị trường Thái Lan.

Tham vọng lớn của Masan

Động thái này của Masan được đánh giá là khá mạo hiểm và đầy tham vọng bởi ba thương hiệu nước mắm Tiparos, Plamuek và Magachef nổi tiếng của Thái Lan đã chiếm lĩnh tới 77% thị phần nước mắm tại quốc gia này và có tới 90% khách hàng đang hài lòng với sản phẩm họ đang sử dụng. Thêm vào đó, Masan chỉ có vỏn vẹn 7 tháng để từ khi bắt đầu chuẩn bị đến khi ra mắt sản phẩm nước mắm Chin-Su Yod Thong.

Mặc dù ở Việt Nam, Masan đã rất thành công với thị trường nước mắm khi có tới 98% các gia đình có trong nhà ít nhất một sản phẩm của Masan và có tới 50 triệu gia đình sử dụng nước mắm Nam Ngư của công ty này. Nhưng thị trường Thái Lan lại hoàn toàn khác.

Nước mắm là một thứ không thể thiếu của các món ăn Thái.

Ở Thái Lan, người ta dùng nước mắm chủ yếu để nấu nướng, tẩm ướp thức ăn chứ không sử dụng nước mắm để chấm ở Việt Nam. Ở Việt Nam hầu như gia đình nào cũng sử dụng nước mắm là thứ nước chấm hàng ngày, làm tôn lên vị ngon của món ăn, còn với người Thái, nước mắm là một thứ bắt buộc phải có, nhưng là trong nhà bếp và người ta ít quan tâm đến thưởng thức hương vị của thứ gia vị thiết yếu này.

Giám đốc Nghiên cứu và phát triển sản phẩm cấp cao của Masan, bà Lê Thị Nga, người chịu trách nhiệm về sản phẩm nước mắm Chin-Su Yod Thong cho biết: Masan đã phải rất vất vả để chế biến ra món nước mắm phù hợp với khẩu vị của người Thái. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của Masan đã phải tìm hiểu từng món ăn của người Thái, lịch sử và vai trò của nước mắm trong ẩm thực Thái, phong cách nấu ăn. Họ "cùng sống, cùng ăn" với các chuyên gia ẩm thực, bà nội trợ, các quán ăn đường phố và hòa nhập vào văn hóa và ẩm thực của Thái Lan để đưa ra được hơn 50 mẫu nước mắm.

Từ đó, nhóm dự án đã tìm ra được đặc trưng cốt lõi của nước mắm trong món ăn Thái cũng như làm sao để nước mắm giúp cho món ăn Thái ngon và đặc sắc hơn. Trên nền tảng này, Masan đã phát triển ra một loại nước mắm ngon mà người Thái thật sự hài lòng.

Trong ảnh là những gia vị tạo nên món gỏi Song Tằm (Som Tam salad), món ăn phổ biến của người Thái. Trong đó, không thể thiếu nước mắm. Người Thái không dùng muối nên nước mắm vừa đóng vai trò là gia vị, vừa bổ sung iốt cho người dân.

"Nước mắm dành cho người Thái cần đủ mặn nhưng không được quá gắt. Qua 7 tháng làm việc không ngừng nghỉ, cuối cùng chúng tôi đã đưa ra được sản phẩm Yod Thong thành công, làm tôn được hương vị của món ăn Thái khi dùng để nấu nướng mà vẫn phù hợp với khẩu vị của người Thái", bà Nga vui mừng cho biết.

Sản phẩm "Made in Vietnam" Chin-Su Yod Thong

Bà Nguyễn Mai Phương, Phó Giám Đốc Marketing, phụ trách phát triển kinh doanh khu vực In-land ASEAN, người đã lăn lộn cùng dự án này từ đầu đã đưa ra những con số bước đầu khá ấn tượng: "Đã có hơn 50 mẫu sản phẩm được phát triển và được hơn một nghìn người tiêu dùng và các chuyên gia ẩm thực Thái dùng thử và cho ý kiến đánh giá. Số lượng người tham gia các vòng nghiên cứu chính thức lên đến hơn 500 người ở 02 khu vực chính tiêu thụ nước mắm là Bangkok và Đông Bắc Thái Lan.

Chin-Su Yod Thong được 95% người tiêu dùng và đầu bếp Thái nói rằng họ yêu thích và muốn mua sản phẩm mới này, tỉ lệ cao hơn hẳn so với sản phẩm nước mắm hiện tại mà họ đang sử dụng. Đặc biệt, 75% nói rằng họ sẽ thay thế hoàn toàn nếu sản phẩm Chin-Su Yod Thong có mặt trên thị trường Thái. Đây là con số theo kết quả khảo sát trực tiếp với người tiêu dùng Thái tại các thành phố chính ở Thái Lan, thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, Thái Lan".

“Bước chân nhỏ" nhưng đi trên vai "người khổng lồ"

Chia sẻ với báo giới, ông Seokhee Won, Tổng Giám đốc Masan Consumer cho biết, chiến lược điều hành của ông và giờ cũng đã ăn sâu trong suy nghĩ của nhân viên Masan, đó là Dám nghĩ lớn (Think big) và Mơ những giấc mơ lớn (Dream big dream).

Trong trường hợp này, giấc mơ lớn của Masan theo ông Seokhee Won, đó là giấc mơ chinh phục thị trường ASEAN với 250 triệu khách hàng mà việc ra mắt sản phẩm Yod Thong được Tập đoàn Masan gọi là "Bước chân nhỏ đầu tiên phụng sự 250 triệu người In-land ASEAN"

Ông Seokhee Won, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, Tổng Giám đốc Masan Consumer tại lễ ra mắt sản phẩm Yod Thong tại thị trường Thái Lan.

"Tôn chỉ mục đích của chúng tôi là hằng ngày nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam với các sản phẩm có thương hiệu được công nhận bởi chất lượng, ngon và tiện lợi. Sự hiện diện và danh tiếng của Singha được xây dựng qua nhiều thập kỷ với người tiêu dùng Thái Lan sẽ là một lợi thế đáng kể cùng với Masan mở rộng khát khao phụng sự người tiêu dùng. Chin-Su Yod Thong chính là bước chân nhỏ đầu tiên trong hành trình In-land ASEAN của Masan để phụng sự tốt hơn 250 triệu người tiêu dùng trong khu vực, bắt đầu từ Thái Lan”. Ông Seokhee Won, Tổng giám đốc Masan Consumer kiêm Phó Tổng Giám Đốc Tập Đoàn Masan phát biểu tại lễ ra mắt Yod Thong tại Bangkok tối 27/9.

Gọi là "Bước chân nhỏ" nhưng có thể thấy Masan lại đang đi trên vai của "người khổng lồ" Boon Rawd Brewery. Singha Asia là đối tác chiến lược của Masan và là một công ty thành viên quan trọng của Tập đoàn Boon Rawd Brewery, hãng bia đầu tiên và lớn nhất của Thái Lan, được thành lập vào năm 1933 bởi Phraya Bhirom Bhakdi (Boonrawd Sreshthaputra). Trong hơn 80 năm qua, công ty tư nhân này đã trở thành một công ty bia và đồ uống nổi tiếng, cùng với hoạt động kinh doanh thực phẩm tăng trưởng rất nhanh và ngày càng mở rộng sang các nước trong khu vực. Hệ thống phân phối cũng như kinh nghiệm của Boon Rawd là một "vũ khí" cực mạnh, giúp Masan có được tiềm năng "xâm lược" được vào thị trường nước mắm của Thái Lan một cách nhanh chóng.

Nước mắm Chin-Su Yod Thong ra mắt, "bước chân nhỏ" của Masan trong chiến lược chinh phục thị trường 250 triệu người dùng ASEAN bắt đầu.

Theo ông Seokhee Won, sự kiện ra mắt Chin-Su Yod Thong không chỉ là minh chứng cho sự hợp tác toàn diện của 02 tập đoàn hàng đầu Việt Nam và Thái Lan để thiết lập nền tảng chung quy mô tầm cỡ khu vực trên thị trường ASEAN, mà còn là bước chân nhỏ đầu tiên của hành trình truyền bá văn hóa ẩm thực phương Đông với hương vị nước mắm là cốt lõi để đi ra thế giới.

Được biết, nước mắm Chin-su Yod Thong (tiếng Thái nghĩa là Giọt Vàng) được sản xuất từ nguồn nước mắm cốt chọn lọc từ Việt Nam, cùng với dây chuyền sản xuất an toàn và hiện đại tại nhà máy Masan và đạt tiêu chuẩn Thái FDA - tiêu chuẩn quốc tế.

G.K

(Từ Bangkok, Thái Lan)

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây