Cà rốt là "nhân sâm của người nghèo" nhưng nấu chung với 5 thứ này lại như “thuốc độc”, càng ăn càng rút ngắn tuổi thọ

Thứ ba - 20/09/2022 16:40
Ăn cà rốt mỗi ngày nhưng có thể bạn chưa biết loại củ này rất kỵ với những thực phẩm sau, nấu chung dễ rước họa vào thân.
Cà rốt là "nhân sâm của người nghèo" nhưng nấu chung với 5 thứ này lại như “thuốc độc”, càng ăn càng rút ngắn tuổi thọ

Được ví như “nhân sâm của người nghèo”, cà rốt là loại củ có chứa rất nhiều các vitamin cùng dưỡng chất thiết yếu. Trong đó phải kể đến như: Đường, vitamin nhóm B, A, C, PP… chất khoáng. Đặc biệt, người ta còn tìm thấy trong loại củ này có chứa hoạt chất caroten giúp ngừa lão hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Mặc dù vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, cà rốt có thể đem đến những nguy hại nếu bạn dùng sai cách. Bên cạnh việc ăn cà rốt thường xuyên, liên tục thì việc kết hợp các loại thực phẩm với loại củ này cũng dễ dẫn tới nguy cơ về sức khỏe.

Cà rốt kỵ gì?

Dưới đây là một số thực phẩm tuyệt đối không nấu chung với cà rốt kẻo rước bệnh vào người.

1. Thủy, hải sản có vỏ

Theo các chuyên gia, trong vỏ của các loại thủy, hải sản có chứa 1 lượng asen hóa trị 5 cực kỳ lớn.

Tôm kết hợp với cà rốt dễ tạo ra độc tố asen hóa trị 3

Khi đem nấu chung asen này sẽ kết hợp với vitamin C trong cà rốt sản sinh ra asen hóa trị 3 hay còn được biết là thạch tín. Chất này đem đến rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe con người.

2. Củ cải trắng

Cà rốt và củ cải trắng đều được biết đến là 2 nguyên liệu rất bổ dưỡng, tuy nhiên, khi kết hợp 2 loại thực phẩm này lại với nhau thì dễ sản sinh ra độc tố.

Tuyệt đối không dùng chung củ cải và cà rốt

Một nghiên cứu cho thấy, hàm lượng vitamin C có trong củ cái trắng sẽ bị chất phân giải enzyme trong cà rốt vô hiệu hóa. Chưa dừng lại ở đó, các chất còn lại trong thực phẩm sẽ phản ứng với nhau và phá hủy lượng dinh dưỡng vốn có.

3. Cà tím

Nếu bạn không muốn dạ dày của mình gặp nguy thì tuyệt đối không nên kết hợp cà tím với cà rốt nhé.

Cà tím nấu chung với cà rốt dễ hại dạ dày

Nguyên nhân là do khi nấu chung 2 loại thực phẩm này sẽ tạo ra phản ứng, dễ gây khó tiêu đồng thời ảnh hưởng tới sức khỏe của dạ dày.

4. Chanh/giấm

Hầu hết các bà nội trợ đều có thói quen cho giấm/chanh vào những món có cà rốt như nộm, nước chấm… Tưởng vô hại nhưng các chuyên gia lại khuyến cáo đây là thói quen nguy hại, phải bỏ ngay.

Nấu cà rốt tuyệt đối đừng thêm chanh

Theo lý giải, các chất trong giấm sẽ phá hủy đi công dụng mà carotene mang lại cho sức khỏe. Đối với chanh, các enzyme trong cà rốt sẽ phá hủy vitamin C trong loại quả này. Do đó, khi kết hợp cà rốt với chanh/giấm chỉ có hại chứ không hề có lợi.

5. Gan động vật

Gan của các loại động vật có chứa nhiều kim loại đặc biệt là đồng và sắt. Trong khi đó, cà rốt lại chứa không ít các vitamin C. Chính vì thế, nếu nấu chung cà rốt và gan động vật sẽ gây ra tình trạng oxy hóa ion kim loại.

Gan lợn cũng rất kỵ

Chưa dừng lại ở đó, trong gan còn có các xenlulo và axit oxalic, nên khi ăn chung với cà rốt thì dễ gây rối loạn hấp thu sắt của cơ thể.

Cà rốt nấu món gì ngon?

- Trứng rán cà rốt

Đem cà rốt bào thành sợi rồi băm nhỏ sau đó thêm trứng gà/trứng vịt, nêm nếm 1 chút hạt tiêu, bột canh, mì chính. Đánh đều cho hỗn hợp trứng, cà rốt quyện vào nhau và đem đi rán như bình thường.

Trứng đem rán cùng cà rốt sẽ có ngay món ngon

Món trứng rán làm kiểu này ăn rất ngon. Trứng thơm mềm, béo ngậy được trung hòa bởi vị giòn giòn, ngọt thanh của cà rốt, làm món ăn sáng hay ăn trưa, ăn tối đều rất hợp.

>> Xem chi tiết cách làm trứng rán cà rốt

- Sườn hầm cà rốt

Nếu đang băn khoăn không biết tối nay ăn gì thì tham khảo ngay công thức sườn hầm cà rốt. Sườn bạn chặt miếng, chần qua nước sôi để loại bỏ cặn bẩn. Cà rốt thái miếng vừa ăn.

Bắc chảo lên bếp rồi cho sườn lên xào sơ qua. Nêm thêm gia vị, hồi, gừng, tỏi, hành trắng rồi cho nước xâm xấp mặt sườn. khi nồi sườn sôi thì bạn trút cà rốt thái miếng vào.

Sườn mềm đậm đà, cà rốt thơm ngọt

Om nhỏ lửa cho tới khi cà rốt mềm, sườn thơm ngon thì tắt bếp. Món sườn nấu chung với cà rốt này cực kỳ thơm ngon lại bổ dưỡng. Thịt sườn mềm mềm đậm vị, cà rốt chín nhừ nhưng không nồng. Món này ăn với bánh mì hay cơm trắng đều rất ngon.

>> Cách làm sườn hầm cà rốt đơn giản

- Thịt hấp cà rốt

Có một món ăn ngon từ cà rốt mà các chị em tuyệt đối không nên bỏ qua là thịt hấp cà rốt. Thịt nạc heo xay nhuyễn rồi đem trộn cùng các loại gia vị, hành, tỏi, lòng trắng trứng, dầu hào, hạt tiêu, ướp chừng 30 phút cho ngấm.

Món cà rốt hấp thịt ngọt thơm

Cà rốt thái khoanh rồi chần qua nước sôi. Tỉ mỉ cho thịt vào trong miếng cà rốt sau đó gấp 2 mép lại và đặt vào đĩa sâu lòng. Đem hấp trong khoảng 15 phút là có thể dùng được.

Rưới hỗn hợp xì dầu, dầu mè lên và thưởng thức.

>> Tham khảo cách làm thịt hấp cà rốt

Lưu ý khi ăn cà rốt để không hại sức khỏe

- Nấu chín cả củ cà rốt sẽ tốt hơn thay vì bạn cắt nhỏ chúng ra. Các nhà khoa học Anh gần đây đã nghiên cứu và tìm ra, trong cà rốt nguyên củ chứa lượng falcarinol (chất có đặc tính ngừa ung thư) cao hơn 25% so với cà rốt thái nhỏ rồi mới nấu chín.

Ngoài ra, việc thái nhỏ cà rốt còn làm mất đi 50% lượng protein và carbohydrate hòa tan.

Thái nhỏ cà rốt dễ làm mất đi các chất dinh dưỡng

- Không nên ăn sống cà rốt bởi khi chưa được nấu chín thì công dụng của carotene sẽ không được phát huy tối đa. Nguyên nhân là do caroten là loại vitamin tan trong chất béo. Nếu bạn ăn sống thì nó chỉ giúp nhuận tràng, giảm cholesterol chứ không thể bổ sung thêm chất dinh dưỡng.

- Tuyệt đối không cho thêm giấm/chanh vào khi nấu ăn vì sẽ dễ phá hủy vitamin A ban đầu.

- Không ăn cà rốt quá nhiều vì dễ khiến sắc tố da thay đổi đồng thời có thể gây ngộ độc natri, táo bón… Chuyên gia khuyến cáo, mỗi tuần chỉ nên ăn 2 - 3 lần mỗi lần 50g với củ nhỏ. Người lớn thì có thể ăn 100 - 150g/lần.

Mẹo chọn mua cà rốt

Khi mua cà rốt ở chợ hay siêu thị, bạn nên ưu tiên những củ có đặc điểm sau:

- Mua những củ cà rốt có bề ngoài nhẵn nhụi, không bị nứt.

- Tránh mua củ có kích thước quá lớn, ưu tiên củ vừa phải, không quá già hay quá non.

Chọn củ có đầu nhọn ăn sẽ ngon

- Củ có hình trụ, đầu nhọn ăn sẽ ngọt hơn.

- Có màu cam tự nhiên.

- Cuống tươi, xanh.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!
5/5

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/ca-rot-la-nhan-sam-cua-nguoi-ngheo-nhung-nau-chung-voi-5-t...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/ca-rot-la-nhan-sam-cua-nguoi-ngheo-nhung-nau-chung-voi-5-thu-nay-lai-nhu-thuoc-doc-cang-an-cang-rut-ngan-tuoi-tho-c59a12642.html

Chỉ vài phút là có cốc nước táo cà rốt mát lạnh, không những đẹp da lại giữ dáng
Đây là loại nước uống tươi ngon, bổ dưỡng từ tự nhiên, đảm bảo ai cũng sẽ thích.
Bấm xem >>

Đồ uống bạn sẽ thích mê

Theo Đặng Giang (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây