Người đi buôn kỷ niệm, 27 năm gắn bó với đài cassette

Thứ tư - 18/04/2018 04:44

Người đi buôn kỷ niệm, 27 năm gắn bó với đài cassette

Những năm 90 của thế kỷ trước, giai điệu Boney của những chiếc cassette Sony vang lên từ một nhà trong xóm cũng đủ mê mẩn lòng người. Cho đến giờ, nhiều người Việt vẫn còn hoài niệm về nó như một biểu tượng của thời gian khó. Và cũng vì đam mê đó mà có người đã theo đuổi công việc kinh doanh này 27 năm nay.

Năm nay con trai lớn của ông Ngà đã 29 tuổi, nhưng khi con trai vừa tròn 2 tuổi, ông Ngà đã bén duyên với nghề kinh doanh đài cassette.

Thời kỳ đầu buôn mặt hàng này, ông Ngà phải lên tận các cửa khẩu ở Móng Cái, hoặc ra Cửa Lò,…để lấy hàng, đây là nơi thương lái tập kết hàng từ khắp nơi về. Đài được đóng vào các thùng, mỗi thùng lại có từ 5 - 7 chiếc đài và chủ yếu là được đánh về từ Campuchia.

Những chiếc đài phổ biến nhất mà ông Ngà kinh doanh là loại Sony 710, 715 hay 75s,… Vì là hàng cũ, nên giá của chúng chỉ dao động từ 800.000 - 1.000.000 đồng/chiếc. Giá nhập theo kiểu chọn từng cái sẽ cao hơn so với việc nhập cả lô 100.000 - 200.000 đồng nhưng theo ông Ngà sẽ an toàn hơn.

Bởi nhập cả thùng rủi ro gặp phải đài hỏng nặng là rất lớn. Hàng vận chuyển từ nhiều nơi trên thế giới về nên dễ bị va đập hay bị ẩm. "Nếu không mở thùng ra kiểm tra kĩ lưỡng dễ gặp những chiếc đài không sửa được. Một thùng chỉ cần 1 cái lỗi đã lỗ, chứ chưa nói tới việc không lường trước được có bao nhiêu cái hỏng", ông Ngà cho biết.

Thời điểm kinh doanh tốt nhất, 1 tháng ông Ngà phải đi đánh hàng 3 - 4 lần. Mỗi chuyến như vậy ông Ngà mang 10 - 20 chiếc đài về để phục vụ khách. Nhưng năm tháng trôi qua, đài cassette không còn ở thời hoàng kim của nó.

Khách chơi đài đa phần chỉ còn là những người trung tuổi thích hoài niệm, chứ không còn là trào lưu như ngày xưa. Cũng vì thế, bây giờ, mỗi tháng ông Ngà chỉ đi đánh hàng 1 lần để giữ mối.

Nhưng bán ít chưa chắc đã không có lãi, vì hàng càng ít thì giá càng cao hơn. Nếu bán đúng giá thì những chiếc đài “ngon” sẽ có giá khoảng 4 triệu đồng. Theo ông Ngà: “Bán đài giá trên 1 triệu đồng/cái thì cũng lãi ít nhất 400.000 đồng/chiếc, cái nào giá cao còn được hơn. Còn hàng dưới 1 triệu đồng thì chỉ bán cho vui, vì lãi không được cao.”

“Hiện, trên các trang mạng xã hội có rao bán những chiếc đài 5 - 6 triệu đồng/cái. Giá này cao hơn giá trung bình do có hình thức mới và đẹp. Còn nguồn gốc thì là hàng nội địa của Nhật, Đức, Hàn và gần như không có hàng Trung Quốc làm giả”, ông Ngà khẳng định.

Cách đây 7 - 8 năm, chị Vũ Hương Giang cũng “nhập môn” nghề buôn đài, chị cho biết: “Đều như “vắt chanh”, tuần nào tôi cũng về Hải Phòng nhập hàng mang về Hà Nội bán.”

“Đài đa phần đều còn dùng tốt, chỉ cần đánh bóng lại là long lanh như mới. Nếu có dính lỗi thì chủ yếu là mắt đọc đĩa bị bụi, chỉ cần lau đi là được”, chị Giang cho biết thêm.

Cũng theo chị Giang: “Mỗi lần đánh hàng tôi thường nhập 5 lô, mỗi lô 20 cái đài. Sau đó mang về Hà Nội, cái nào hỏng thì mang cho thợ sửa, giá sửa mặc định là 20.000 đồng/cái.”

“Tuy là rác nhưng tỉ lệ đài hỏng cũng khá ít. Tút lại bên ngoài là một chiếc đài Trung Quốc có thể bán được 300.000 - 500.000 đồng. Nếu hàng của Nhật thì có thể bán được khoảng 1 triệu đồng/cái”, chị Giang cho biết thêm.

Tham gia vào các nhóm trên mạng xã hội, hay tìm kiếm trên Internet cũng không khó để mua 1 chiếc đài cassette, nhưng chị Giang khuyên: “Nếu có ý định mua thì nên đến tận nơi xem đài và kiểm tra xem bên trong chúng có nhiều bụi không, kiểm tra các nút bấm, dùng thử hết các tính năng, xem đài có gây rối băng không và thử bật băng lên nghe một bài hát xem chất lượng âm thanh còn tốt không?”

“Và để tránh mất tiền oan với loại đồ cổ này, người mua nên đi cùng người am hiểu. Vì đa phần, đài đều nhập qua đường không chính thức, nên việc nhập nhèm chất lượng càng dễ xảy ra”, chị Giang chia sẻ.

Thế Hưng

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây