Các lưu ý tài chính cần biết cho người khởi nghiệp.

Thứ hai - 24/04/2017 11:46

Các lưu ý tài chính cần biết cho người khởi nghiệp.

Tài chính được xem là nguồn máu nuôi dưỡng để mọi hoạt động kinh doanh phát triển. Chính vì vậy, các bạn trẻ mới khởi nghiệp cần nắm rõ những vấn đề cơ bản về tài chính dưới đây để có thể điều hành hiệu quả công việc kinh doanh. Các hộ kinh doanh thâm niên cũng có thể xem xét các lưu ý này để rà soát lại cơ cấu tài chính của mình.

1. Tính toán chi phí khởi nghiệp.

Dù bạn có quy mô vốn lớn hay nhỏ thì việc tính toán kỹ kế hoạch đầu tư ban đầu vẫn là một bước hết sức quan trọng. Để ước tính chính xác và khoa học ngân sách cần thiết, bạn cần phân tích rõ 3 hạng mục dưới đây:

Danh sách chi tiêu cho tài sản cố định

Tài sản cố định là những thứ bạn cần để kinh doanh trong dài hạn như bàn ghế, tủ kệ, máy tính... và những tài sản khác tùy ngành nghề kinh doanh. Nghiên cứu kỹ giá cả các món đồ cần mua, giá mặt bằng để tiết kiệm tối đa chi phí.

Danh sách chi phí cho tài sản vô hình

Không phải tất cả mọi thứ bạn bỏ tiền ra mua đều là tài sản. Bạn cần chi tiêu cho nhiều việc khác, ví dụ như chi phí xin giấy phép, tư vấn luật, xây dựng trang web,… Bạn có thể thêm bớt các hạng mục này tùy theo nhu cầu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần dự tính chi phí đóng thuế.

Danh sách chi phí duy trì

Câu hỏi không kém phần quan trọng xác định chi phí tối thiểu cần có để bạn duy trì công việc kinh doanh như tiền thuê văn phòng, tiền lương nhân viên, các khoản tiền phải trả cố định và những chi phí phát sinh trong một tháng, từ đó tính được thời gian tồn tại với số vốn hiện có. Tiếp tục ước tính lợi nhuận bán hàng tối thiểu trừ đi chi phí của từng tháng để dự tính số vốn của bạn sẽ thiếu hụt bao nhiêu và phải chuẩn bị bao nhiêu để có thể hoạt động bình thường. Bạn nên chuẩn bị để cầm cự ít nhất là 6 tháng đến 1 năm, cho đến khi thu được lợi nhuận.

2. Khởi nghiệp cần vốn nhiều hay ít?

Việc khởi nghiệp cần bao nhiêu vốn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mô hình hoạt động, mô hình kinh doanh của từng doanh nghiệp cụ thể. Nếu bạn có nhiều vốn trong thời điểm ban đầu khởi nghiệp sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, tuy nhiên, nếu số lượng vốn không dư dả, bạn nên tham khảo kỹ các gói vay ưu đãi của ngân hàng. Đây có thể là cứu cánh tác động đến rất nhiều quyết định kinh doanh của bạn đấy.

Nếu chịu khó nghiên cứu chính sách của các ngân hàng lớn, bạn có thể tìm ra không ít ưu đãi hấp dẫn. Đơn cử, có thể kể đến gói ưu đãi vay đầu tư sản xuất kinh doanh mới dành cho khách hàng cá nhân của BIDV. Với gói tín dụng này, khách hàng có thể lựa chọn linh hoạt các gói vay khác nhau, lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,5%/năm đối với các khoản vay dưới 06 tháng và từ 6.8%/năm đối với các khoản vay từ 06 tháng đến 11 tháng (lãi suất thực tế áp dụng theo từng chi nhánh BIDV), giúp khách hàng chủ động cân đối nguồn tài chính và các kế hoạch kinh doanh. Bên cạnh đó, từ ngày 11/05/2017 đếm 20/05/2017, khách hàng Vay sản xuất kinh doanh còn có cơ hội nhận các giải thưởng giá trị đến 20 triệu đồng như Laptop Asus 13,3” sang trọng, tivi LED thông minh Sony 40” hay điện thoại Samsung Galaxy J5.

3. Quản lý dòng tiền

Dòng tiền mặt được xem là vấn đề sống còn của mỗi kế hoạch kinh doanh. Đôi khi, sự chậm trễ giữa khoảng thời gian chi và thu tiền có thể khiến việc kinh doanh của bạn trở nên nên mất ổn định. Vì vậy, nguyên tắc cơ bản nhất để quản lý dòng tiền là là việc huy động nhanh các khoản thu và trì hoãn chi tiêu tiền mặt càng lâu càng tốt.

4. Theo dõi chi tiêu

Đừng chỉ ghi lại những khoản chi lớn. Benjamin Franklin từng nói: "Hãy cẩn thận với những chi phí nhỏ. Vì một vết nứt nhỏ cũng có thể làm chìm cả con tàu lớn". Vì vậy, hãy rà soát lại những gì bạn đang tiêu. Tham khảo các ứng dụng thông minh trên điện thoại để ghi chép và phân tích tài chính là một gợi ý hay cho bạn. Bạn cũng có thể dùng phần mềm để vẽ biểu đồ phân tích và theo dõi theo thời gian.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây