Chuyện gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ rạn san hô trên Trái đất này biến mất?

Thứ bảy - 28/04/2018 10:40

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ rạn san hô trên Trái đất này biến mất?

Vài thập niên trở lại đây, giới khoa học liên tiếp đưa ra cho chúng ta lời cảnh báo về mức độ nghiêm trọng về tình trạng biến đổi khí hậu cũng như mối đe dọa của nó lên hệ sinh thái toàn cầu.

Chắc chắn các loài sinh vật biển, con người sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu như tất cả san hô trên hành tinh này biến mất.

Vài thập niên trở lại đây, giới khoa học liên tiếp đưa ra cho chúng ta lời cảnh báo về mức độ nghiêm trọng về tình trạng biến đổi khí hậu cũng như mối đe dọa của nó lên hệ sinh thái toàn cầu.

Những rạn san hô tuyệt đẹp của chúng ta đã và đang dần biến mất - đặc biệt làrạn san hô Great Barrier ở Queensland, Úc - nơi được xếp là một trong 7 kỳ quan tự nhiên của thế giới.


Nhiều khu vực san hô đã chết, trở thành màu trắng như nhuộm bằng vôi.

Dưới tác động của nền nhiệt ấm lên, cùng sự ấm lên của nước biển, nhiệt độ tăng lên khiến nồng độ acid trong nước biển tăng theo, và điều này khiến các rạn san hô bị tẩy trắng 1 cách hung bạo.

Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra là chuyện gì sẽ xảy ra nếu như tất cả rạn san hô trên Trái đất hoàn toàn biến mất. Bởi ta biết rằng, san hô là môi trường sống của rất nhiều loài sinh vật.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra, chỉ trong vòng 30 năm trở lại đây, có tới 50% san hô trên Trái đất đã "tử nạn". Và chắc chắn rằng, nếu phần còn lại cũng chết nốt, thì hậu quả xảy ra là cực kỳ nghiêm trọng.


Chỉ trong vòng 30 năm trở lại đây, có tới 50% san hô trên Trái đất đã "tử nạn".

Chúng ta biết rằng, san hô chỉ bao phủ 1% bề mặt đáy đại dương nhưng chúng cung cấp hệ sinh thái cho 1/4 sinh vật biển. Đó là nơi cư trú, sinh sản, rồi nuôi dưỡng những ấu thể sinh vật cho đại dương.

Ngoài ra, hệ thống san hô trên Trái đất cũng cung cấp thực phẩm và đem lại việc làm cho hơn nửa tỉ người trên thế giới. Bạn có hay, mỗi người tiêu thụ khoảng 22,7kg protein mỗi năm và gần 1/5 protein trong cuộc sống đến từ hải sản.

Nguồn cung hải sản cũng sẽ tạo ra 1,5 triệu việc làm cho ngành ngư nghiệp ở Mỹ, gần bằng 1/4 so với ngành công nghiệp thịt và gia cầm.


Không có san hô, hàng ngàn tỉ sinh vật biển sẽ bị ảnh hưởng.

Chắc chắn, không có san hô, hàng ngàn tỉ sinh vật biển sẽ bị ảnh hưởng, và hàng triệu người không còn hải sản để thưởng thức nữa, nền kinh tế thủy hải sản chắc chắn sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Một điều nữa không thể kể đến đó là những rạn san hô mất đi, ngành du lịch ven biển ước tính sẽ sụt giảm tới khoảng 10%, tương đương 36 tỷ USD (khoảng 816 ngàn tỷ VND) - 1 con số khổng lồ.


San hô cũng là lá chắn bảo vệ đường bờ biển, giúp giảm 97% sức mạnh của sóng.

Không những thế, rạn san hô cũng là lá chắn bảo vệ đường bờ biển, giúp giảm 97% sức mạnh của sóng, bảo vệ khoảng 200 triệu người ở ven biển. Trong khi đó, nếu ta đầu tư xây tường chắn sóng với hiệu quả tương tự, ta sẽ phải bỏ ra 2,5 triệu USD cho 1,6km đường ven biển (khoảng 55 tỷ VND).

Với 1 loạt những viễn cảnh xấu như vậy, liệu bạn có mong muốn tình trạng biến đổi khí hậu ngày một diễn ra xấu hơn, nền nhiệt tăng hơn, nước biển ấm hơn và 50% lượng san hô còn lại trên hành tinh này biến mất không?

Nếu không hành động ngay từ bây giờ, chắc chắn lượng san hô trên Trái đất sẽ hoàn toàn biến mất trong thời gian không xa.

  • Một nửa số đảo san hô trên thế giới có thể biến mất
  • San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây