Bướm nửa đực, nửa cái chu du từ Đông Nam Á sang Mỹ

Thứ sáu - 12/08/2016 17:40
Trong lúc phục vụ triển lãm về bướm, một cựu kỹ sư hóa học ở Mỹ phát hiện con bướm từ Malaysia mang những đặc điểm của cả giống cái và giống đực.
Con bướm "nửa đực, nửa cái" tới từ đảo Penang của Malaysia. Ảnh:  Livescience

Chris Johnson, một kỹ sư hóa học nghỉ hưu ở thành phố Swarthmore, bang Pennsylvania, Mỹ phát hiện con bướm kỳ lạ thuộc loài Lexias pardais khi ông tham gia một triển lãm về bướm tại Đại học Drexel tại thành phố Philadelphia với tư cách tình nguyện viên. Hai cánh bên phải của con bướm có hình dáng, họa tiết đặc trưng của bướm cái Lexias pardais. Chúng có màu nâu cùng các chấm màu vàng và trắng. Nhưng hai cánh bên trái nhỏ hơn và có các vết màu xanh lục, xanh dương và tím - những đặc điểm của bướm đực, Livescience đưa tin.

Sau đó một chuyên gia về bướm xác nhận con vật mà Chris phát hiện thuộc loài bướm Lexias pardais. Nó mắc một hội chứng nhị hình bẩm sinh nên cơ thể mang những đặc điểm của cả con đực và con cái.

Chứng nhị hình bẩm sinh là hiện tượng khá phổ biến ở chim và bướm - những loài mà con đực và con cái có màu sắc cơ thể khác nhau. Nó phát sinh do các nhiễm sắc thể giới tính không tách trong quá trình phân chia của tế bào trong gia đoạn đầu của bào thai. Vì thế một số tế bào mang kiểu di truyền của giống đực, trong khi một số tế bào mang kiểu di truyền của giống cái. Khi chào đời, con vật mang cả đặc điểm của con đực lẫn con cái.

Đối với những loài mà giống đực và giống cái có ngoại hình giống nhau, giới nghiên cứu hầu như không thể phát hiện chứng nhị hình bẩm sinh. Vì thế họ không biết đây có phải là chứng hiếm hay không.

Con bướm mà Chris phát hiện thuộc một loài sống trong các rừng nhiệt đới ở Đông Nam Á. Người ta đưa nó tới Mỹ vào tháng 10/2014. Quê hương của nó là đảo Penang thuộc Malaysia.

Sự khác biệt giữa giống đực và giống cái của mọi loài đều là kết quả của quá trình chọn lựa truyền giống. Trong quá trình này, các động vật lựa chọn bạn tình khác giới dựa trên những đặc điểm nào đó của cơ thể. Những đặc điểm đó truyền từ thế hệ trước sang thế hệ sau trong hàng nghìn năm.

Loạt sinh vật bí ẩn xuất hiện trong năm 2014

Nhiều sinh vật với hình dáng, màu sắc kỳ quái xuất hiện trên trái đất trong năm 2014 và chúng trở thành đối tượng bí ẩn đối với giới nghiên cứu.