Bay tới sao Hỏa có thể khiến thanh niên yếu như người già

Thứ sáu - 12/08/2016 17:44
Một nghiên cứu do các nhà khoa học Pháp thực hiện cho thấy quá trình bay tới sao Hỏa có thể làm giảm sức mạnh của hệ miễn dịch trong cơ thể người.
Hệ miễn dịch của phi hành gia sẽ tổn thương nghiêm trọng nếu họ bay tới sao Hỏa. Ảnh: NASA

Chinh phục sao Hỏa là mơ ước của một bộ phận nhân loại và là mục tiêu của Mỹ và một số cường quốc vũ trụ khác. Tuy nhiên, giới khoa học vẫn chưa biết hết những hậu quả của việc du hành tới nơi xa xôi như sao Hỏa. Hiện tại, mọi người đều biết xương sẽ trở nên xốp, còn thể tích cơ sẽ giảm khi cơ thể người ở trong môi trường chân không trong thời gian dài.

Để tìm hiểu những hậu quả của việc du hành tới sao Hỏa đối với cơ thể người, các nhà khoa học của Đại học Lorraine tại Pháp cùng nhiều đồng nghiệp từ vài trường đại học khác thực hiện một thử nghiệm đối với chuột. Họ dùng thiết bị đặc biệt để treo hai chân sau của chuột lên không trung, còn hai chân trước vẫn chạm đất. Với tư thế đó, họ có thể kiểm tra tác động của môi trường có lực hấp dẫn thấp đối với cơ thể chúng.

Nhóm nghiên cứu lần lượt treo chuột trong 3, 6, 13 và 21 ngày. Sau mỗi thử nghiệm họ lại giết chuột để kiểm tra cơ thể chúng. Họ phân tích các tham số về xương và số lượng tế bào sinh ra B lymphocyte trong cơ thể chuột con, Daily Mail đưa tin. B lymphocyte - hay người ta còn gọi là tế bào B - là một trong những thành tố quan trọng của hệ miễn dịch trong cơ thể người. Tốc độ sản sinh tế bào B càng lớn thì hệ miễn dịch hoạt động càng hiệu quả.

'Nếu không chinh phục sao Hỏa, loài người sẽ diệt vong'

Người sáng lập hãng công nghệ vũ trụ SpaceX tuyên bố ông muốn đưa một triệu người lên sao Hỏa trong thế kỷ 21 vì đây là giải pháp giúp nhân loại không không tuyệt chủng.


Kết quả cho thấy tốc độ sản xuất tế bào B trong tủy xương của những con chuột mà họ thí nghiệm chỉ tương đương tốc độ sản xuất tế bào B của những con chuột già sống trên trái đất.

Những tác động tương tự có thể xảy ra trên cơ thể người. Điều đó có nghĩa là, cơ thể của một thanh niên sẽ trở thành cơ thể người già nếu họ bay tới sao Hỏa trong khoảng thời gian hơn 500 ngày.

Mặc dù giới khoa học đã biết những tác động của chuyến bay vũ trụ đối với hệ miễn dịch của người, đây là thử nghiệm đầu tiên cho thấy mức độ tổn thương của hệ miễn dịch do chuyến bay vũ trụ gây nên.

"Nghiên cứu của chúng tôi chứng tỏ rằng giới khoa học có thể dùng mô hình chuyến bay vũ trụ trên địa cầu để cải thiện hệ miễn dịch cho các phi hành gia sau khi họ trở về từ vũ trụ. Ngoài ra chúng ta cũng có thể sử dụng nó để tăng cường hệ miễn dịch cho những người già và bệnh nhân", tiến sĩ Jean-Pol Frippiat, một nhà khoa học của Đại học Lorranine, phát biểu.

Dư luận Mỹ xôn xao vì bóng đen giống người trên sao Hỏa

Khoảng tối có hình dạng giống bóng người xuất hiện trong một ảnh mà thiết bị thăm dò Curiosity chụp trên sao Hỏa và nhiều dân Mỹ nghi chính phủ đã đưa người lên đó.

10 điều có thể bạn chưa biết về sao Hỏa

Sao Hỏa có bốn mùa giống trái đất và từng sở hữu nhiều dạng địa hình như sông, hồ và cả đại dương, trong khi hai bán cầu của hành tinh đỏ có đặc điểm trái ngược nhau.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây