Phát hiện mới về cuộc sống của những người nô lệ thời La Mã cổ đại

Thứ ba - 19/09/2023 15:50
Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một phòng ngủ nhỏ trong một biệt thự La Mã gần Pompeii, nơi gần như chắc chắn từng được sử dụng bởi những người nô lệ.
Phát hiện mới về cuộc sống của những người nô lệ thời La Mã cổ đại

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một phòng ngủ nhỏ trong một biệt thự La Mã gần Pompeii, nơi gần như chắc chắn từng được sử dụng bởi những người nô lệ.

Thông tin này được công bố bởi Bộ Văn hóa địa phương hôm Chủ nhật. Theo đó, phát hiện nay đã làm sáng tỏ địa vị thấp kém của những người nô lệ trong thế giới cổ đại.

Theo báo cáo, căn phòng được tìm thấy tại biệt thự Civita Giuliana, cách bức tường thành Pompeii khoảng 600 mét về phía Bắc, nơi đã bị xóa sổ bởi một vụ phun trào núi lửa của Núi Vesuvius gần 2.000 năm trước.

Trong căn phòng, người ta thấy có hai chiếc giường, trong đó chỉ có một chiếc có đệm, hai chiếc tủ nhỏ và một loạt bình và đồ đựng bằng gốm, trong đó người ta tìm thấy hài cốt của hai con chuột và một con chuột cống.


Hình ảnh cho thấy điều kiện bấp bênh và vệ sinh kém mà tầng lớp thấp hơn trong xã hội sống trong thời gian đó. (Ảnh minh họa: Reuters).

Bộ văn hóa cho biết trong tuyên bố của mình: "Những chi tiết này một lần nữa nhấn mạnh điều kiện bấp bênh và vệ sinh kém mà tầng lớp thấp hơn trong xã hội sống trong thời gian đó".

Các vật liệu như đồ nội thất và vải trong căn phòng được bao phủ bởi vụ nổ tàn khốc của các mảnh đá, khí và tro từ Vesuvius, đã bị phân hủy qua nhiều năm, để lại những khoảng trống trong các mảnh vụn được tìm thấy. Khi được lấp đầy bằng thạch cao, khoảng trống này để lộ hình dạng và đường nét ban đầu của vật liệu đã qua sử dụng từ lâu, bao gồm cả đường viền của một chiếc chăn nhàu nát còn sót lại trên tấm lưới trải giường.

"Trông nó giống như một bức ảnh... Tuy nhiên, đây là một hình ảnh từ gần 2000 năm trước" - Bộ cho biết.

Trong hiện trạng được tìm thấy, các nhà khảo cổ không tìm thấy dấu vết nào của lưới, ổ khóa hoặc dây xích để hạn chế những nô lệ sống trong phòng.

Gabriel Zuchtriegel, giám đốc của Archaeological Park of Pompeii cho biết: "Có vẻ như sự kiểm soát chủ yếu được thực hiện thông qua tổ chức nô lệ nội bộ thay vì các rào cản và hạn chế vật lý".

Các cuộc khai quật tại biệt thự Civita Giuliana được thực hiện lần đầu tiên vào năm 1907 - 1908, sau đó được khai quật một lần nữa từ năm 2017, khi cảnh sát nhận ra địa điểm này đang bị cướp bóc bởi những kẻ đào bới trái phép. Các nhà khảo cổ cho biết một phần của một trong những chiếc giường đã bị phá hủy bởi một đường hầm được bọn cướp sử dụng để tiếp cận một phần khác của biệt thự.

Pompeii và vùng nông thôn xung quanh đã bị nhấn chìm bởi tro bụi núi lửa khi núi Vesuvius phát nổ vào năm 79 sau Công nguyên, giết chết hàng nghìn người La Mã - những người không biết rằng họ đang sống bên dưới một trong những ngọn núi lửa lớn nhất châu Âu. Vụ phun trào đã chôn vùi thành phố trong một lớp tro dày, bảo tồn nhiều cư dân và tòa nhà.

Địa điểm này đã chứng kiến sự bùng nổ của các hoạt động khảo cổ học gần đây nhằm ngăn chặn tình trạng mục nát và bị lãng quên trong nhiều năm, phần lớn nhờ vào một dự án do EU tài trợ trị giá 105 triệu euro mới kết thúc.

Bộ trưởng Văn hóa Gennaro Sangiuliano cho biết hôm Chủ nhật rằng các nỗ lực bảo tồn và nghiên cứu sẽ tiếp tục. Ông nói: "Những gì chúng ta đang tìm hiểu về điều kiện vật chất và tổ chức xã hội của thời đại đó mở ra những chân trời mới cho các nghiên cứu lịch sử và khảo cổ".

  • Bi kịch nghiệt ngã đằng sau bộ xương bị xiềng xích thời La Mã cổ đại
  • Giải mã bất ngờ về nô lệ La Mã cổ đại
  • “Con ngươi Brazil”: Loại quả thần dược cho sức khỏe, có giá trị hơn cả cà phê

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây