Hài cốt 2.000 năm tuổi trên xác tàu đắm Hy Lạp

Thứ năm - 22/09/2016 00:35

Hài cốt 2.000 năm tuổi trên xác tàu đắm Hy Lạp

Các nhà khảo cổ học Anh phát hiện bộ hài cốt 2.000 năm tuổi trên xác tàu đắm cổ đại, có thể làm sáng tỏ bí ẩn về chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới.

Các nhà khảo cổ thu thập hài cốt trên xác tàu đắm Hy Lạp cổ đại. Ảnh: Brett Seymour.

Bộ hài cốt trong tình trạng bảo quản tốt được tìm thấy hôm 31/8 gần đảo Antikythera của Hy Lạp, bao gồm một phần hộp sọ, xương đùi, cánh tay và xương sườn, theo International Business Times.

Trong báo cáo công bố hôm qua trên tạp chí Nature, các nhà khoa học tin chắc bộ hài cốt sẽ giúp họ tìm hiểu bí ẩn về cỗ máy Antikythera, được tìm thấy trên cùng con tàu vào tháng 7/1901. Được mô tả như chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới, cỗ máy Antikythera có thể là công cụ để theo dõi vị trí thiên văn và nhật thực, nguyệt thực. Gần đây, giới nghiên cứu phát hiện cỗ máy này còn có các mã màu, nhưng chưa thể xác định mục đích sử dụng của chúng.

Cỗ máy Antikythera được xem là máy tính đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Wikipedia.

Thông qua bộ xương, nhóm nghiên cứu có thể tìm hiểu về người đi trên tàu. Kiểm tra sơ bộ chỉ ra bộ xương thuộc về một người đàn ông trẻ, có thể là thành viên trong thủy thủ đoàn 15-20 người. Tuy nhiên, người này cũng có thể là hành khách hoặc nô lệ.

"Chúng tôi cho rằng vụ đắm tàu diễn ra rất dữ dội, mọi người bị mắc kẹt dưới boong tàu. Thủy thủ đoàn có thể rời khỏi tàu tương đối nhanh. Những người bị xiềng xích không có cơ hội trốn thoát", Mark Dunkley, nhà khảo cổ học của tổ chức Historic England, cho biết. Bộ xương được bao quanh bởi những vật thể bằng sắt đã han gỉ.

Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể thu thập nhiều mẫu ADN hơn để tìm hiểu những đặc điểm hình dáng như tóc, màu mắt. Họ tạm gọi chủ nhân bộ xương là Pamphilos, cái tên được khắc trên một chiếc cốc uống rượu trục vớt từ xác tàu.

Xem thêm:  Tàu đắm 800 tuổi chứa hơn 14.000 đồ vàng bạc và đồng

Phương Hoa

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây