Con người có thể duy trì nhận thức 3 phút sau khi chết

Thứ tư - 17/08/2016 14:18

Con người có thể duy trì nhận thức 3 phút sau khi chết

Khảo sát trên hơn 2.000 người của các nhà nghiên cứu Anh chỉ ra con người vẫn duy trì nhận thức tới ba phút sau khi tim ngừng đập. 

Các nhà khoa học Anh đưa ra bằng chứng cho thấy não vẫn tiếp tục hoạt động nhận thức sau khi tim ngừng đập. Ảnh: ThinkStock.

Quan niệm trước đây cho rằng, não bộ ngừng tất cả hoạt động 30 giây sau khi tim dừng bơm máu khắp cơ thể và theo đó, nhận thức cũng mất đi. Tuy nhiên, nghiên cứu từ Đại học Southampton, Anh, cho thấy con người vẫn tư duy trong khoảng thời gian ba phút sau khi họ được coi như đã chết, Express hôm 15/8 đưa tin.

"Chết không phải là một khoảnh khắc cụ thể mà là một quá trình tiềm ẩn khả năng phục hồi, sau khi các bệnh hoặc chấn thương nghiêm trọng khiến tim, phổi và não dừng hoạt động", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Sam Parnia nhận định. "Nếu nỗ lực phục hồi thành công, nó được gọi là hiện tượng ngưng tim. Nếu thất bại, nó có tên là chết".

Khảo sát được thực hiện trên 2.060 bệnh nhân từ Áo, Mỹ và Anh, những người sống sót sau khi ngưng tim. Trong đó, 40% cho biết họ có nhận thức ở một số dạng sau khi đã chết lâm sàng.

"Điều này cho thấy nhiều khả năng con người ban đầu vẫn có hoạt động trí não nhưng sau khi hồi phục, đoạn ký ức này bị mất đi do tác động của chấn thương não hoặc thuốc giảm đau", tiến sĩ Parnia lý giải.

Trong số những người báo cáo có nhận thức sau khi tim ngừng đập, chỉ 2% cho biết trải nghiệm của họ gắn liền với thoát xác, hiện tượng một người có thể hoàn toàn nhận biết, nghe và thấy mọi việc diễn ra quanh mình sau khi chết. Trong khi đó, một nửa số người tham gia phỏng vấn cho rằng đây không phải một dạng nhận thức mà giống với nỗi sợ hãi hơn.

Phát hiện đáng chú nhất trong nghiên cứu là về một người đàn ông 57 tuổi, trường hợp đầu tiên khẳng định đã trải nghiệm hiện tượng hồn lìa khỏi xác. Ông ta có thể hồi tưởng chính xác tới kỳ lạ về những gì diễn ra sau khi được tuyên bố tử vong. Hơn nữa, những ký ức chi tiết về nhận thức thị giác trong trường hợp này hoàn toàn trùng khớp với sự kiện đã được kiểm chứng.

"Đây là phát hiện đặc biệt quan trọng, bởi chúng ta thường gán cho những trải nghiệm gắn với cái chết là ảo giác xảy ra trước hoặc sau khi tim đập lại, chứ không phải trải nghiệm ứng với những sự kiện có thật khi tim ngừng đập", Parnia nói. "Trong trường hợp này, trạng thái có ý thức dường như được duy trì trong ba phút kể từ khi bệnh nhân mất nhịp tim".

Xem thêm:  Phát hiện dấu vết sự sống sau khi cơ thể chết đi

Thu Hiền

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây