Tâm sự đẫm nước mắt của một người mẹ

Thứ hai - 19/03/2018 22:47

Tâm sự đẫm nước mắt của một người mẹ

Cuộc đời người đàn bà ấy dường như chưa được hưởng một ngày sung sướng. Khi các con còn nhỏ thì bươn chải mưu sinh sông nước, khi tuổi già ập đến lại gánh chịu nỗi đau mất con một cách bàng hoàng đau đớn.

Đúng ngày 8-3, khi mà những người phụ nữ hân hoan nhận hoa và quà thì tôi gặp bà ở Công an quận Hoàng Mai. Bà đến để làm nốt thủ tục chính sách cho đứa cháu mồ côi mẹ, năm nay mới 4 tuổi. Bà là Lê Thị Đông, 66 tuổi, ở Sơn Đà, Ba Vì, Hà Nội, là mẹ của chị Nguyễn Thị Vinh, nạn nhân vừa bị người chồng dùng xăng đốt gây tử vong tại một cơ sở buôn bán gas trên địa bàn quận Hoàng Mai. 

Cuộc đời người đàn bà ấy dường như chưa được hưởng một ngày sung sướng. Khi các con còn nhỏ thì bươn chải mưu sinh sông nước, khi tuổi già ập đến lại gánh chịu nỗi đau mất con một cách bàng hoàng đau đớn.

1. Vợ chồng bà Đông sinh được sáu người con, chị Vinh là con út, SN 1987. Cả đời ông bà lênh đênh trên sông nước, gắn với nghề thuyền chài để mưu sinh. Đến đời ông bà là đời thứ ba, thứ tư sinh sống trên sông, bắt con tôm con tép bán cho người ta đắp đổi qua ngày. Cũng vì thế, các con của ông bà không được đi học đến nơi đến chốn, duy nhất có chị Vinh là được học hết lớp 12, còn lại chỉ hết lớp 3 là cao nhất.

Đến gần năm 2000 thì vợ chồng bà Đông chắt bóp mãi mới mua được mảnh đất ngay sát mép sông, dựng lên căn nhà nhỏ cho các con ở. Đó cũng là lần đầu tiên những đứa con của ông bà biết mặt đất là gì. Học xong lớp 12, chị Vinh yêu một người đàn ông bên kia sông. 

Anh ta là Ngô Văn Hùng, 37 tuổi, ở Tân Phương, Thanh Thuỷ, Phú Thọ, đã từng có một đời vợ và một con gái. Người vợ đầu của anh này đã tử vong đúng trận lụt lịch sử năm 2008, do bị giật điện tại cơ sở buôn bán gas mà sau này, anh ta đã đưa chị Vinh xuống để làm thuê cùng mình.

Bà Lê Thị Đông buồn bã kể về hoàn cảnh khó khăn của gia đình.

"Khi tôi bắt tép bên kia sông, nhiều người bên đó khuyên can tôi, họ nói đừng cho con gái lấy thằng Hùng, rồi khổ một đời vì thằng đó cờ bạc bê tha. Tôi cũng không biết gia cảnh của anh ta như nào nhưng về nói chuyện với con gái thì con gái tôi bảo, thôi số phận con nó thế rồi, bố mẹ cứ cho con lấy, sướng khổ sau này con chịu" - bà Đông gạt nước mắt kể.

Năm 2012, Vinh lấy Hùng. Hai vợ chồng đưa nhau xuống Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội mở cửa hàng gas để kinh doanh. Nhưng đến năm 2017 thì bao nhiêu vốn liếng chắt bóp đều lần lượt đội nón ra đi, không những thế Ngô Văn Hùng còn nợ nần rất nhiều, cũng chỉ là do thua cờ bạc. 

Hai vợ chồng đành làm thuê cho một cửa hàng gas trên đường Lương Khánh Thiện, quận Hoàng Mai. Nhưng không những không tu chí làm ăn, Hùng càng ngày càng lấn sâu vào cờ bạc, anh ta lấy cả tiền hàng của chủ cơ sở để chơi đỏ đen, lấy cả xe của chủ để cắm lấy tiền. Đến nỗi người chủ không chịu nổi phải đuổi. 

Chỉ còn lại chị Vinh làm thuê, còn Hùng về quê lang thang. Anh ta thường xuyên mò về nhà vợ, uống rượu say xỉn rồi phá phách. Cứ ăn uống xong là Hùng gọi cho vợ bắt về. Cách tết khoảng gần một tháng, chị Vinh bỏ công việc về quê để giải quyết chuyện gia đình. 

Chị đến nhà chồng mời các ông cha bà chú rồi thưa chuyện, xin phép gia đình nhà chồng cho chị được sống ly thân ba tháng với chồng. Khi nào anh ta cải tà quy chính, thực sự muốn làm lại cuộc đời và phải hứa cam kết sẽ không chơi cờ bạc nữa thì chị mới tiếp tục cuộc sống vợ chồng, bằng không thì sẽ ly hôn.

"Cháu nó nói thế để dọa thôi, vì gia đình tôi theo đạo, ngoài tôn trọng luật pháp của Nhà nước thì Công giáo có những luật riêng, trong đó không cho phép vợ chồng ly hôn. Cháu nó không ngờ việc nó dọa để cho chồng nó tỉnh ngộ lại trở thành nguyên nhân khiến chồng nó muốn trả thù" - bà Đông bật khóc.

Mẹ con chị Vinh.

2. "Do mâu thuẫn, ngày 3-2, tôi có ý định mang xăng xuống dọa giết vợ tôi. 21h cùng ngày, tôi phóng xe xuống nhà vợ tôi đang ở trọ nhưng ko thấy, liền phi xe đến cuối ngách 22/5 Lương Khánh Thiện dựng xe, rút xăng ở xe ra... Khoảng 21h30, Vinh về mở cửa nhà số 20, tôi liền lao vào... Hai đứa cãi nhau và tôi dội chai xăng lên người vợ tôi, bật lửa..." - đây là những lời khai của Ngô Văn Hùng tại cơ quan Công an. 

Hành vi dã man của Hùng thể hiện ở việc gã rắp tâm ra tay với vợ mình chứ không phải đe dọa như lời hắn nói. Bởi với một người kinh doanh gas lâu năm, thường xuyên tiếp xúc với chất dễ cháy, thừa biết sự nguy hiểm của chất cháy nổ, ý thức được sự nguy hiểm của nó mà lại mang ra đánh cược tính mạng của vợ mình.

Theo lời khai của Hùng thì khi phóng xe về Hà Nội tìm vợ, dọc đường đi, gã đã nhặt một vỏ chai Lavie và trong lúc đợi vợ về, gã đã lấy xăng từ xe ra chai, khoảng 1,2l.

Khi chị Vinh nhìn thấy gã đã đóng cửa không cho gã vào nhưng Hùng vẫn xô được cửa vào trong. Hai vợ chồng cãi nhau, Hùng đã mở chai xăng bóp mạnh để xăng phụt ra bắn vào người chị Vinh. 

Thấy vậy, chị Vinh dùng 2 tay giật chai xăng, hai bên giằng co làm xăng văng vào cả hai người. Hùng nhìn thấy chiếc bật lửa màu đỏ để ở cạnh chiếc điếu cày, đây là nơi anh ta vẫn ngồi hút thuốc hằng ngày liền với tay lấy và bật lửa. Anh ta "không ngờ" lửa bùng lên dữ dội khiến anh ta cũng bị bỏng nặng. Cả hai đều lao ra khỏi nhà.

Những người dân sinh sống quanh đó vội vàng đưa hai vợ chồng đi cấp cứu. Chị Vinh sau 20 ngày được cấp cứu trong viện đã tử vong vào đúng chiều 30 tết, còn hiện tại, Hùng được chuyển về Trung tâm Y tế huyện Thanh Thuỷ để điều trị, dưới sự giám sát của chính quyền địa phương vì bản thân anh ta và gia đình anh ta cũng không có tiền để chữa trị trên Hà Nội. 

"Hồi vợ chồng nó lục đục, tôi bảo là thôi con đừng xuống Hà Nội nữa, ở nhà thôi, chứ xuống bây giờ nó đánh chết, nó giết con lúc nào không biết, nhưng con tôi bảo, mẹ ơi sắp đến tết rồi, con phải cố làm đến tết để còn được thưởng, vì chồng con phá phách nên con giờ tay trắng có gì đâu, con về ăn bám bố mẹ thì cũng phải có đồng tiền. 

Tôi lại nói với con, nếu thế thì buổi tối con phải ngủ cùng bạn, chứ không là nó giết con mất" - người mẹ lại chan chứa nước mắt kể. Nhưng những dự liệu, linh tính của một người mẹ đã không cứu nổi con gái của mình thoát khỏi gã con rể độc ác.

Ông Nguyễn Văn Chung (bố chị Vinh) và cháu ngoại 4 tuổi mồ côi mẹ.

Ngày trước, bố mẹ, anh em khuyên can mãi không được, Vinh vẫn cố tình lấy Hùng, còn bây giờ, cũng chính là cô lại dứt khoát đòi bỏ chồng, bởi không chịu nổi thói cờ bạc của gã chồng mất nhân tính. 

Trong nhà, Vinh hợp mẹ nhất, lúc còn làm dưới Hà Nội, tối nào hai mẹ con cũng gọi điện nói chuyện, hỏi han. Bà Đông nhớ như in lời con gái nói, con sẽ cố chăm chỉ làm lụng để có tiền mua căn chung cư dành cho người thu nhập thấp, còn đón bố mẹ ra chơi Hà Nội. Bao nhiêu dự định tốt đẹp của người con gái út ngoan hiền đều tiêu tan bởi gã chồng nghiện ngập cờ bạc.

"Mấy hôm trước nó về nhà, ngủ với tôi được một tối. Hai mẹ con tâm sự, nó bảo, mẹ ơi con khổ lắm rồi, 5 năm nay con khổ quá rồi, giờ phút này mẹ để cho con tự quyết". 

Khi Vinh sang thưa chuyện với gia đình chồng, Hùng thách thức vợ: "Mày viết đơn đi tao ký". Chị Vinh xin phép cha chú bên chồng viết đơn. Viết xong rồi, gã chồng lại không chịu ký, gã hoạnh hoẹ: Mày phải lấy đơn trên toà ấy. Khi đã có tờ đơn ở toà mang về, gã lại xé nát ném đi.

Ba ngày sau khi chị Vinh xuống Hà Nội tiếp tục công việc làm thuê ở cửa hàng gas, Hùng đã xuống tìm và gây ra vụ án đau lòng nói trên.

3. Chiều 30 Tết Mậu Tuất, chị Vinh đã trút hơi thở cuối cùng. Đám tang của chị được tổ chức vội vàng trong đêm vì ngày hôm sau là mùng một, người ta kiêng không đi đưa ma. Bà Đông ngất lên ngất xuống vì đau xót, thương con một thì thương đứa cháu còn đang trứng nước mười. 

Cháu bé còn quá nhỏ để hiểu mọi việc, nó không hỏi bà thì thôi chứ mỗi lần hỏi là lòng người mẹ ấy lại đứt từng khúc ruột. Mỗi lần cháu bé nhìn lên di ảnh người mẹ hỏi bà, "bà ơi ai đấy", bà Đông không biết trả lời sao. Nhìn cháu bé ngây thơ, lòng người lớn lại như xát muối.

Mặc kệ người thân đau đớn sau cái chết của chị Vinh, mặc kệ đứa con trai nhỏ xíu, Ngô Văn Hùng vẫn tỏ một thái độ lạnh băng, anh ta thậm chí không nhắc đến con trai mình - đứa trẻ vừa mất mẹ - một lời nào. 

Quá trình điều tra viên vào viện hỏi cung, Hùng vẫn quanh co chối tội, thái độ của anh ta không thành khẩn, cũng không tỏ thái độ ân hận xót thương người vợ đã oan ức chết dưới tay mình.

Đối tượng Ngô Văn Hùng vẫn đang điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Thanh Thuỷ.

Người chết thì đã trả hết nợ đời, nhưng còn để lại gánh nặng cho người sống với số tiền nợ mà khi chị Vinh cấp cứu trong viện, gia đình chị đã phải chạy vạy vay mượn khắp nơi, thậm chí phải vay nóng để có tiền chi phí thuốc thang, mỗi ngày 15-17 triệu đồng.

Thượng uý Trần Anh Tuấn, Đội điều tra tổng hợp, cán bộ thụ lý vụ án này cho biết, gia cảnh nhà nạn nhân và thủ phạm ở quê đều nghèo khổ. Nhà Ngô Văn Hùng đã xây lâu rồi mà 4 bức vách vẫn chưa trát vữa vì không có tiền, còn gia đình chị Vinh thì bố mẹ làm thuyền chài, các anh em chị này cũng khó khăn. 

Thời gian chị Vinh điều trị ở viện, bố mẹ nạn nhân phải đi vay tiền khắp anh em bà con, đến giờ, số nợ lên tới hơn hai trăm triệu. Vì không có tiền nên gia đình Ngô Văn Hùng cũng không đoái hoài gì đến đứa cháu, chả thăm nom cũng không hỏi han. Gánh nặng một lần nữa lại trút lên đôi vai gầy của bà Đông...

Công an quận Hoàng Mai cho biết, hiện đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Văn Hùng về tội giết người, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (do Hùng vẫn đang điều trị bỏng ở Trung tâm Y tế huyện Thanh Thuỷ, Phú Thọ, giao cho Công an xã Tân Phương phối hợp gia đình quản lý trong quá trình đối tượng điều trị tại địa phương).

Chuyện những đứa con của tử tù

"Con không muốn mất thêm một người thân yêu nữa đâu! Con mong cha luôn sống khỏe và luôn mỉm cười trong cuộc sống...".

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây