Bộ phận là "ổ chất thải" của tôm thường bị vứt đi nhưng đem nấu theo cách này rất ngon, còn bổ hơn tôm nõn

Thứ năm - 22/09/2022 15:34
Tôm là loại thủy sản quen thuộc rất ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, trên con tôm có một bộ phận được xem là rất bẩn, mọi người thường vứt đi nhưng nếu biết cách chế biến thì còn ngon và bổ hơn cả tôm nõn.
Bộ phận là "ổ chất thải" của tôm thường bị vứt đi nhưng đem nấu theo cách này rất ngon, còn bổ hơn tôm nõn

Nhắc đến các loại thủy, hải sản được yêu thích thì tôm là cái tên không thể bỏ qua. Dù là tôm sông hay tôm biển thì thịt của chúng đều rất mềm, ngọt, dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng.

Tôm rất ngon và bổ dưỡng

Trong thịt tôm có chứa hàm lượng lớn vitamin, canxi, protein, sắt cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu khác. Ăn tôm thường xuyên và đúng cách sẽ giúp bồi bổ sức khỏe, tốt cho não bộ.

Mỗi một bộ phận của tôm sẽ có giá trị dinh dưỡng khác nhau, đa số mọi người đều cho rằng đầu tôm là bộ phận rất bẩn và vứt chúng đi. Nhưng sự thực ra sao? Cùng Bếp Eva tìm hiểu nhé.

Đầu tôm chứa gì?

Sở dĩ đầu tôm bị xếp vào hàng bẩn nhất bởi trong bộ phận này có chứa những chất màu vàng và nhiều người lầm tưởng đó là phân tôm không ăn được.

Theo các chuyên gia, thực chất những thứ màu vàng mà bạn nhìn thấy không phải là phân của tôm là buồng trứng tôm, khi nấu chín có thể ăn được lại rất bổ dưỡng.

Trong đầu tôm có chứa trứng rất ngon

Tuy nhiên, nếu tôm sống ở môi trường có hàm lượng kim loại nặng cao thì phần này rất dễ nhiễm độc. Do đó, nếu bạn ăn chúng thì nguy cơ nhiễm bệnh là rất lớn.

Ngoài ra, khi quan sát bạn sẽ thấy đầu tôm có chất màu đen. Đây mới là phân tôm. Muốn sử dụng đầu tôm, bạn cần loại bỏ hết phân để an toàn cho sức khỏe.

Đầu tôm ăn được không?

Đối với các loại tôm được bán trên thị trường hiện nay đa số là tôm nuôi, gần như không dùng nguồn nước có hàm lượng kim loại nặng cao, vì thế bạn có thể yên tâm sử dụng bộ phận này.

Riêng đối với tôm càng thì tuyệt đối không ăn đầu vì loại tôm này sống trong môi trường khắc nghiệt, trong nó có chứa rất nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng nếu sử dụng rất dễ ảnh hưởng không tốt.

Nếu là tôm sông, tôm nuôi thì hoàn toàn có thể sử dụng phần đầu

Khi chế biến đầu tôm, bạn cần bóc sạch bỏ ở phần đầu sau đó dùng tay bóp nhẹ để lấy đi hết nội tạng bên trong. Đừng quên kéo nhẹ để rút đường gân tôm ra nhé.

Phần đầu tôm nấu món gì ngon?

Người xưa có câu “râu tôm nấu với ruột bầu, chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”. Người Việt có tính cần kiệm vì thế thường tận dụng hết cả đầu tôm chứ không vứt đi.

Đa số mọi người thường nấu đầu tôm với canh bầu, mướp hay bí, vừa tăng thêm hương vị cho món ăn lại bổ sung các dưỡng chất thiết yếu.

Dưới đây sẽ là một cách chế biến đầu tôm siêu ngon lại tốt cho sức khỏe, thích hợp đổi món cho thực đơn gia đình.

Nguyên liệu

- Đầu tôm: 300g

- Cải thảo: 1 cây nhỏ

- Muối ăn

- Giấm trắng

Những nguyên liệu cần có

Cách làm đầu tôm xào cải thảo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Đầu tôm mua về rửa thật sạch. Chú ý bóp nhẹ để loại bỏ phần chất bẩn trong đầu tôm.

- Cải thảo rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

Bước 2: Chiên đầu tôm

- Bắc chảo lên bếp, thêm dầu ăn vào đun nóng.

- Trút đầu tôm vào chiên cho vàng đều thì vớt ra.

Đầu tôm đem chiên chín

* Mẹo hay: Trong quá trình chiên, bạn dùng thìa hoặc đũa ép xuống để các chất còn lại trong đầu tôm tiết ra. Nếu sợ có mùi tanh thì nhớ thêm vài lát gừng vào chiên chung nhé.

Bước 3: Xào đầu tôm với cải thảo

- Chắt bớt dầu ăn trong chảo chiên đầu tôm ra rồi cho đầu tôm, cải thảo thái nhỏ vào.

Đảo đều rau và đầu tôm cho ngấm gia vị

- Nêm nếm vào đây 1 chút muối hạt, giấm ăn.

- Dùng đũa đảo đều để các nguyên liệu chín và ngấm gia vị.

Bước 4: Hoàn thành

Khi tôm và cải thảo chín thì bạn gắp ra đĩa và thưởng thức. Món ăn này rất ngon, cải thảo thanh mát, ngọt thơm, đầu tôm giòn giòn cực kỳ lạ miệng.

Rau chín thanh ngọt, đầu tôm giòn giòn

Một số lưu ý khi ăn đầu tôm

Phần đầu tôm ngon và nó còn có phần mắt cực kỳ nhiều dinh dưỡng, tốt cho não bộ. Tuy nhiên, khi ăn phần này, bạn cần chú ý:

- Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, trẻ nhỏ không nên ăn đầu tôm vì có thể gây bệnh về đường tiêu hóa hoặc khiến cơ thể dễ nhiễm kim loại nặng.

- Mua đầu tôm nên quan sát màu sắc của chúng. Nếu thấy đầu tôm có màu đen lạ thì tỉ lệ cao đã nhiễm kim loại nặng như asen cùng các chất độc hại khác.

- Bóc sạch phần nội tạng trong đầu tôm trước khi chế biến.

- Dùng kéo cắt bỏ phần sắc nhọn trên đầu tôm để khi ăn không bị đâm vào miệng gây lở loét thậm chí có thể gây nhiễm trùng.

- Không nên ăn đầu tôm quá thường xuyên.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!
5/5

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/bo-phan-la-o-chat-thai-cua-tom-thuong-bi-vut-di-nhung-dem-...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/bo-phan-la-o-chat-thai-cua-tom-thuong-bi-vut-di-nhung-dem-nau-theo-cach-nay-rat-ngon-con-bo-hon-tom-non-c59a12837.html

Tôm rang mãi cũng chán, đem làm gỏi kiểu này vừa lạ miệng lại thanh mát bổ dưỡng
Thỉnh thoảng bạn có thể thay đổi khẩu vị của cả nhà bằng món gỏi tôm chanh chua chua, ngọt ngọt cho cả nhà thưởng thức nhé!
Bấm xem >>

Món ngon cuối tuần

Theo Đặng Giang (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây