Trở về tuổi thơ với 3 cách làm lồng đèn từ vỏ lon

Thứ ba - 13/09/2016 07:23

Trở về tuổi thơ với 3 cách làm lồng đèn từ vỏ lon

Cách làm lồng đèn từ vỏ lon còn giúp bé phần nào hiểu hơn về ý nghĩa của Tết Trung thu. Học ngay cách làm lồng đèn từ vỏ lon để bé đi phá cỗ nào!

Nhắc đến Trung thu không thể không nhắc đến cách làm lồng đèn từ vỏ lon , bởi nó là món đồ chơi truyền thống mà Trung thu xưa bố mẹ nào cũng muốn tự tay làm cho con mình một chiếc. Ngày nay tuy đồ chơi Trung thu cho trẻ đã có sẵn rất nhiều, song việc tự làm lồng đèn từ vỏ lon cũng phần nào giúp bé hiểu hơn về ý nghĩa Tết trung thu và giá trị văn hóa truyền thống trong ngày Tết đoàn viên.

Sắp đến Tết trung thu rồi, hãy dành thời gian tự tay làm cho bé một chiếc đèn lồng bằng vỏ lon, chắc chắn bé sẽ rất thích thú thay vì những món đồ chơi mua sẵn đấy.

  • 1

    Cách làm lồng đèn từ vỏ lon kiểu truyền thống

    Kiểu làm đèn lồng này không còn xa lạ với chúng ta, tuy nhiên với các em nhỏ không chắc đã biết. Chiếc đèn lồng từ vỏ lon được thắp nến và phát sáng lung linh tỏa ra các khe của chiếc lon mang lại cho trẻ sự thích thú. Đây cũng là cách làm lồng đèn Trung thu truyền thống, quen thuộc đã có rất lâu đời ở các vùng quê miền bắc Việt Nam.

    Bạn chỉ cần chuẩn bị:

    • Một chiếc vỏ lon bia, hoặc lon nước ngọt

    • Dây thép, que tre

    • Kéo, nến

    Cách làm chi tiết:

    1. Đầu tiên bạn chỉ cần dùng kéo cắt vỏ lon thành từng dải nhỏ từ phía nắp xuống đáy, chú ý không cắt rời, để cách mỗi đầu khoảng 2-3 cm. Nếu sợ không cắt được thẳng, bạn có thể kẻ bằng thước trước khi cắt. Hoặc bạn cũng có thể dùng dao dọc giấy để trổ theo các nét vẽ đã kẻ trước.

    2. Sau khi chia vỏ lon thành những dải nhỏ, bạn ấn nhẹ phần nắp vỏ lon xuống sao cho các dải cong ra theo khuôn hình chiếc đèn lồng. 

    3. Cách làm lồng đèn từ vỏ lon kiểu này quá đơn giản đúng không, giờ bạn chỉ cần luồn dây thép vào 2 bên chiếc đèn, sau đó luồn lên thanh que tre, cắm một cây nến nhỏ xuống đáy là đã có ngay chiếc lồng đèn Trung thu siêu kute rồi.

    Cách làm lồng đèn từ vỏ lon theo kiểu truyền thống

    Cách làm đèn lồng bằng vỏ lon theo kiểu truyền thống này là sử dụng lon bia. Bạn có thể tham khảo cách làm chi tiết của cách làm đèn lồng từ vỏ lon bia nhé! 

    Bạn có thể xem chi tiết tại đây:  3 phút làm lồng đèn trung thu từ vỏ lon bia đẹp mê hồn

  • 2

    Học ngay cách làm lồng đèn từ vỏ lon sữa

    Khác với kiểu đèn lồng vỏ lon bia như trên, cách làm lồng đèn Trung thu từ vỏ lon sữa đòi hỏi bạn cần tỉ mỉ, khéo léo một chút để đục lỗ, bởi hầu hết các loại vỏ lon sữa khá cứng không dễ cắt như vỏ lon bia, nước ngọt.

    Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện xong, bạn sẽ 'choáng' với thành phẩm của mình bởi vẻ đẹp ngọt ngào, ấm áp của nó. Bạn cũng có thể sử dụng chiếc đèn này làm đèn ngủ cũng rất hợp lý đấy.

    Cùng chuẩn bị nguyên liệu để làm chiếc đèn vỏ lon này:

    • Vỏ lon sữa bò, hay các loại vỏ lon cứng

    • Một chiếc khăn, sơn, cọ vẽ

    • Bút, búa, đinh, nến

    Bắt tay vào làm thôi:

    1. Đầu tiên bạn rửa sạch chiếc lon thiếc, sau đó cho đầy nước vào và bỏ vào tủ đá đợi đến khi đóng băng (đá già không non là được).

    2. Lấy chiếc vỏ lon đã đóng băng ra, dùng bút vẽ các hình mình yêu thích lên đó. Bạn có thể vẽ hoa, mặt trời, trái tim, ngôi sao... 

    3. Trải chiếc khăn ra rồi dùng búa đục lỗ theo đúng mẫu bạn vừa vẽ, yên tâm sẽ đóng đinh rất dễ vì lúc này chiếc hộp đang bị đóng băng rồi, việc đóng đinh sẽ không bị lệch.

    4. Sau khi đóng xong, bạn cho chiếc đèn này vào nước để đá tan hoàn toàn sau đó phun sơn lên cho chiếc đèn thêm lung linh là đã hoàn thiện rồi đấy.

    5. Cuối cùng chỉ cần luồn dây vào 2 mép và một đầu lên chiếc que cầm rồi thắp nến vào là được. Độc đáo quá đúng không nào!

    Cách làm lồng đèn Trung thu từ những chiếc vỏ lon sữa đã qua sử dụng
    Sau khi làm xong bạn nhớ phun sơn để chiếc đèn lồng thêm nổi bật hơn nhé!
    Buổi tối thắp nến lên những chiếc đèn lồng sẽ rực rỡ như này
    Các họa tiết trang trí bắt mắt khiến chiếc vỏ lon 'vô hồn' trở nên có hồn hơn bao giờ hết
  • 3

    Làm lồng đèn pháo hoa từ vỏ lon nước ngọt

    Áp dụng cách làm lồng đèn từ vỏ lon thứ nhất, song chỉ cần biến tấu đi một chút bạn sẽ có chiếc đèn lồng pháo hoa thật lung linh. Chiếc đèn Trung thu độc - lạ - rẻ này sẽ là món quà tinh thần ý nghĩa để bố mẹ dành tặng cho con.

    Để làm đèn lồng kiểu pháo hoa bạn cần có:

    - 3-4 chiếc vỏ lon bia, lon nước ngọt...

    - Keo, đũa, kéo, dao dọc giấy

    Cách làm chi tiết:

    1. Đầu tiên, bạn bỏ đi phần đáy lon, sau đó dùng kéo cắt thành từng dải nhỏ bằng nhau.

    Chuẩn bị vỏ lon bia, vỏ lon nước ngọt để làm đèn pháo hoa

    2. Sau khi đã có những cánh hoa dùng đầu kéo uốn nhẹ để tạo độ cong tự nhiên. Sau khi bạn cắt được những dải nhỏ đó rồi, hãy dùng mũi kéo để uốn nhẹ ở phần cuối tạo độ cong tự nhiên cho chúng.

    Cắt vỏ lon thành những dải nhỏ như này rồi uốn cong

    3. Làm như vậy đến khi được 4 bông hoa vỏ lon bia, bạn dùng keo ghép chúng lại với nhau sao cho cố định để không bị rơi. Đặt một chiếc nắp lon bên dưới để làm chỗ để nến, vậy là cách làm lồng đèn từ vỏ lon hình pháo hoa đã hoàn thiện rồi đó.

    Sau đó gắn 4 chiếc vỏ lon lại với nhau sẽ được chiếc đèn lồng pháo hoa 'rực rỡ'
    Thắp nến lên và chiêm ngưỡng thành quả của chiếc đèn lồng về tuổi thơ nào!

    Ngoài 3 cách làm lồng đèn bằng vỏ lon trên, bạn có thể tham khảo thêm những cách làm đèn lồng khác như làm đèn ông sao hay làm đèn Trung thu bằng giấy .

    Mong rằng cách làm lồng đèn từ vỏ lon này giúp bạn thấy thoải mái, hào hứng khi thực hiện.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây