TPHCM đề xuất xem lại “lệnh” cấm dạy thêm trong trường học

Thứ bảy - 13/08/2016 02:11
Các trường học ở TPHCM đề xuất thành phố xem lại việc cấm dạy thêm, học thêm trong trường học được thực hiện từ năm học 2016-2017.

Kiến nghị được đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 của ngành giáo dục thành phố.

Buổi tổng kết có sự tham dự của ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TPHCM, người quyết liệt với việc cấm dạy thêm, học thêm trong trường học.

Trường học ở TPHCM dạy thêm trong dịp hè 2016

Ông Đỗ Minh Hoàng cho biết, trong phiên tổng kết nội bộ diễn ra vào ngày 11/8, đa số ý kiến các trường đều đề xuất việc xóa dạy thêm, học thêm trong nhà trường cần có lộ trình. Vì với chương trình và cách tổ chức thi như hiện nay (như bài thi THPT quốc gia 2016) thì thực tế là học sinh nếu chỉ tham gia các giờ học chính khóa tại nhà trường không thể đảm bảo làm tốt bài thi.

Việc tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của số đông học sinh và phụ huynh với các tiêu chí đảm bảo cơ sở vật chất, an toàn cho học sinh, thuận lợi cho phụ huynh trong việc quản lý học sinh, kiểm soát được nội dung, chất lượng giáo viên… Các tiêu chí này cũng là hạn chế của các trung tâm dạy học thêm bên ngoài nhà trường.

Mặc khác, ông Đỗ Minh Hoàng phát biểu, dạy thêm, học thêm cũng là một giải pháp nhằm hỗ trợ ổn định đời sống giáo viên. Đặc biệt, không chỉ cho giáo viên trực tiếp tham gia dạy thêm trong nhà trường mà cho cả các giáo viên bộ môn không tham gia dạy thêm nhưng tham gia quản lý lớp cũng như đội ngũ gián tiếp của nhà trường.

Đồng thời, góp phần góp phần giải quyết kinh phí tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục kỹ năng thích ứng với cuộc sống, hoạt động ngoại khóa và tạo phúc lợi cho nhà trường.

Đạ diện Sở GD-ĐT TPHCM cũng cho biết, hiện Bộ GD-ĐT và lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Sở GD-ĐT xây dựng “Đề án phát triển giáo dục và đào tạo TPHCM đến năm 2020 - Tầm nhìn đến năm 2030” với các nội dung chính là điều chỉnh chương trình theo hướng giảm tải, việc đánh giá học sinh dựa theo năng lực thực tế, không chỉ dựa vào kết quả các bài thi lý thuyết và giao việc công nhận tốt nghiệp THPT cho thành phố.

Với việc áp dụng đề án này sẽ hạn chế và tiến tới chấm dứt dạy thêm và học thêm bên trong và bên ngoài nhà trường.

Vì các lý do trên, ngành giáo dục TPHCM đề nghị lãnh đạo thành phố xem xét lại việc cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường.

Trước đó, ngày 22/7, ông Lê Hồng Sơn, GĐ Sở GD-ĐT TPHCM có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành ủy và của UBND TPHCM ngày 28/6 về việc phải chấm dứt việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ năm học 2016-2017.

Tuy nhiên, việc cấm dạy thêm học thêm trong trường học một cách đột ngột gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Tại kỳ họp thứ 2 HĐND TPHCM khóa IX diễn ra vào ngày 4/8, nhiều đại biểu HĐND cho rằng việc cấm dạy thêm, học thêm trong trường học mà TPHCM đang thực hiện là quá vội vàng.

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây