Ngày đầu thi THPT Quốc gia: Một triệu thí sinh thi Văn, có em ăn xôi gấc suốt 3 ngày

Thứ ba - 06/07/2021 19:28

Ngày đầu thi THPT Quốc gia: Một triệu thí sinh thi Văn, có em ăn xôi gấc suốt 3 ngày

Ngày 7/7, gần 1 triệu thí sinh trên toàn quốc dự thi môn Ngữ văn và Toán; nhiều học sinh, phụ huynh cho biết, họ hồi hộp, căng thẳng về đề thi, về dịch bệnh.

Hà Nội: Mẹ con cùng dậy từ 4 giờ sáng sắp sửa đi thi

Tại điểm thi THCS An Khánh, (Hà Nội) từ gần 6 giờ sáng thí sinh đã bắt đầu đến điểm thi. Điểm thi này có điểm chờ là trường mầm non An Khánh rộng và mát nên nhiều phụ huynh sau khi đưa con đến cổng điểm thi đều được hướng dẫn rời sang đó nên không có trường hợp tụ tập ở cổng điểm thi như những năm trước.

Điểm thi phân luồng, đo nhiệt độ cho thí sinh và sát khuẩn tay.

Em Nguyễn Nguyệt Hà cho biết, sáng nay mẹ em cũng dậy từ 4h sáng để thổi xôi gấc cho em ăn mong em làm bài thi tốt. Tuy nhiên, em lại ăn cơm cho chắc dạ. Gần 6h sáng, hai mẹ con em bắt đầu đi đến điểm thi vì cách nhà gần 10km.

Hà cho biết, tối qua em vẫn đọc lại kiến thức môn Ngữ Văn đến gần 11h mới đi ngủ: “ Môn Văn là thế mạnh của em nên em muốn làm bài thi này thật tốt để có động lực với môn Toán và Ngoại ngữ tiếp theo. Em mong làm bài thi tốt để đủ điểm xét tuyển vào trường ĐH Kinh Tết quốc dân”.

Chị Đỗ Thị Minh, huyện Hoài Đức, Hà Nội có con dự thi tại điểm thi này chia sẻ cảm xúc hồi hộp, lo lắng cả tháng qua vì ngày nào chị cũng thu xếp công việc để trưa và chiều có thể về sớm nấu cơm cho con chỉ việc ôn luyện.

“Cả đêm qua tôi mất ngủ. 4 giờ sáng tôi đã dậy nấu xôi đỗ cho cháu ăn để đi thi với hi vọng cháu sẽ may mắn, làm bài thi tốt. Năm nay thi trong tình hình dịch bệnh đã lo lại, đây lại trong điều kiện học online nên quả thật là một kì thi quá khó ăn với các con”- chị Minh chia sẻ.

Thí sinh TPHCM trình giấy xét nghiệm trước khi vào phòng thi

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp giữa những ngày thi cử, các điểm thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM đều thực hiện nhiều lớp kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ của mỗi thí sinh.

Thí sinh được đo thân nhiệt trước buổi thi tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn (TP. Thủ Đức, TPHCM) sáng 7/7. Những người thực hiện đo thân nhiệt cho thí sinh mặc đồ bảo hộ cẩn thận.

Các trường thi tiến hành kiểm soát thân nhiệt, yêu cầu thí sinh khai báo y tế và trình giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 mới được vào bên trong khu vực thi.

Ăn xôi gấc suốt 3 ngày

Tạ Đức Minh, học sinh Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội), chia sẻ cảm xúc hồi hộp, lo lắng trước kỳ thi. Những ngày thi em sẽ không học bài khuya nữa mà nghỉ ngơi, thư giãn để khi vào phòng thi có thể làm bài tốt nhất. “Gia đình cũng có quan niệm ăn xôi gấc sẽ “đỏ”, may mắn nên suốt 3 ngày thi, làm thủ tục dự thi, em đều ăn xôi gấc”, Minh nói.

Trần Minh Anh, thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THCS Phan Đình Giót (Hà Nội), tâm sự, em hồi hộp vì độ khó-dễ của đề thi, nhất là đề Ngữ văn, chỉ mong đề ra nhẹ nhàng, phù hợp với một năm học nhiều biến động do dịch bệnh.

Quỳnh Như, dự thi tại điểm thi Trường THPT Hiệp Bình (TPHCM), bày tỏ lo lắng khi kỳ thi diễn ra giữa lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp.

“Đây là một kỳ thi rất đặc biệt và nặng nề với em. Không như những anh chị khóa trước, ngoài việc tập trung để có kết quả tốt thì chúng em còn phải phòng chống dịch bệnh, tự bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội trước đại dịch. Em chỉ mong sao kỳ thi sớm kết thúc để chúng em được giải tỏa tâm lý lâu nay”, Quỳnh Như nói.

Chờ con đến làm thủ tục tại cổng điểm thi Trường THCS Khương Đình (Hà Nội) ngày 6/7, một phụ huynh nói: “Con mắc chứng hồi hộp, tay run vã mồ hôi nếu gặp tình huống căng thẳng, áp lực quá. Chiều nay con nói, sợ vào phòng thi lại run tay không viết được bài, nhất là môn Ngữ văn”.

Tại TPHCM, trong lúc đứng chờ con ở điểm thi ngày 6/7, bà Trần Thị Trang (50 tuổi), nói rằng, ngoài thực phẩm bồi dưỡng, ngày nào bà cũng chuẩn bị nước cam, hoa quả để bổ sung vitamin C, tăng cường sức đề kháng cho con. “Con tôi đã trúng tuyển học bạ vào một số trường, giờ chỉ chờ đỗ tốt nghiệp THPT là vào đại học nên kỳ thi này cả con lẫn gia đình đều không đặt nặng kết quả. Chúng tôi chỉ mong sao kỳ thi sớm kết thúc, chứ đi thi lúc này quả thật rất lo lắng”, bà Trang nói.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn kiểm tra thi ở trường THPT CHU VĂN AN

Từ 6h sáng, tại điểm thi trường THPT Chu Văn An đã có thí sinh đến. Từ cổng trường, thí sinh và phụ huynh được phân luồng từ khoảng cách 50m. Qua cổng, thí sinh được các học sinh tình nguyện hỗ trợ sát khuẩn tay và chia thành 3 hàng có phân cách, giãn cách theo quy định để đo thân nhiệt.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đây là điểm thi có số lượng thí sinh dự thi lớn thứ hai của Thành phố, 43 phòng với hơn 1.000 thí sinh. Điểm thi có số lượng thí sinh lớn nhất của Hà Nội là tại trường THCS Trưng Vương, 45 phòng thi.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng đã có mặt từ sớm tại điểm thi trường THPT Chu Văn An để động viên các thầy cô và các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Thí sinh Tạ Thành Đạt, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Tây Hồ cho hay hôm nay dự thi buổi đầu tiên có hơi hồi hộp.

Ảnh Như Ý

Đạt dự thi chỉ có mục đích đỗ tốt nghiệp, sau đó về làm cho công ty gia đình. Còn bạn Hoàng Hải Dương, học sinh lớp 11 chuyên Sử trường THPT Chu Văn An cho hay từ 5h50 đội học sinh tình nguyện của trường đã có mặt tại điểm thi hỗ trợ các anh chị đi thi.

Trước khi làm nhiệm vụ, đội tình nguyện của trường được tập huấn rất kỹ về công tác phòng chống dịch COVID-19. Không chỉ hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT, đội của Hoàng Hải Dương còn hỗ trợ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trước đó.

Thí sinh hào hứng đến trường từ 6 giờ sáng

Tại điểm thi THPT Quang Trung, quận Đống Đa (Hà Nội) từ 6 giờ sáng thí sinh đã bắt đầu đến điểm thi. Điểm thi này sát đường lớn có nhiều xe qua lại nên lực lượng an ninh đã chắn barie từ ngoài cổng để hạn chế người qua lại sát cổng trường. Phụ huynh sau khi đưa con đến cổng điểm thi đều được hướng dẫn rời đi nên không có trường hợp tụ tập ở cổng điểm thi như những năm trước.

Điểm thi phân luồng, đo nhiệt độ và cho thí sinh sát khuẩn tay. Đa số thí sinh mang bình nước cá nhân và cả khẩu trang dự phòng.

Một thí sinh có nhiệt độ cao hơn bình thường (37.9 độ) được hướng dẫn vào khu vực riêng nghỉ ngơi, một lúc sau nhiệt độ hạ xuống được về phòng thi.

Chị Nguyễn Thu Hương, ở quận Đống Đa có con dự thi tại điểm thi này chia sẻ cảm xúc hồi hộp, lo lắng khi con đã bước vào khu vực thi. "Cả đêm qua tôi mất ngủ. 4 giờ sáng tôi đã dậy nấu xôi đỗ cho cháu ăn để đi thi với hi vọng cháu sẽ may mắn, làm bài thi tốt và đỗ nguyện vọng 1", chị Hương nói.

Thí sinh được sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt kỹ càng trước khi vào phòng thi. Ảnh chụp tại điểm thi THPT Quang Trung, quận Đống Đa (Hà Nội).

7 giờ 32 phút, sau khi có hiệu lệnh bóc đề 2 phút, một thí sinh vội vàng chạy đến điểm thi THPT Quang Trung, quận Đống Đa.

Thí sinh được đo nhanh nhiệt độ và hướng dẫn chạy vào phòng thi. Chị gái thí sinh này cho biết, bố mẹ đều ở trong viện, nhà chỉ có 2 chị em.

"Đêm qua, đã hẹn 3 điện thoại nhưng không hiểu sao chuông không kêu. Hơn 7 giờ cả hai mới tỉnh dậy, tá hoả chị chở em phóng như bay đến điểm thi. May mắn em kịp giờ làm bài nếu không tôi không biết sẽ phải làm sao", người này nói.

Sáng nay, gần 1 triệu thí sinh thi môn đầu tiên là Ngữ Văn kì thi tốt nghiệp ‘đặc biệt’

Sáng 7/7, thí sinh thi môn đầu tiên là môn Ngữ Văn trong kì thi tốt nghiệp "đặc biệt", thời gian làm bài 120 phút. 7h30 các giám thị phát đề, thí sinh làm bài sau đó 5 phút.

Chiều qua 6/7, khoảng 1 triệu thí sinh đã đến trường làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2021. Theo Bộ GD&ĐT, cả nước có 45 thí sinh mắc COVID-19, nhiều nhất là TPHCM với 27 thí sinh.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT vào lúc 18h40 ngày 6/7 về buổi làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục đạt 97,28%.

Đề thi sẽ chủ yếu trong chương trình lớp 12

Do ảnh hưởng của COVID-19 , thí sinh thi năm nay phải trải qua nhiều đợt học online trong năm học lớp 11 và 12.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐTNguyễn Hữu Độ cho rằng, để đảm bảo phù hợp với tình hình năm học, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo xây dựng đề thi phù hợp.

Trước đó, cuối tháng 3, Bộ GD&ĐT đã xây dựng và công bố đề thi tham khảo của 15 môn thi, qua đó giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh có định hướng phù hợp trong dạy, học, ôn tập để chuẩn bị tham gia Kỳ thi.

Theo đó, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 (năm học 2019-2020 và 2020-2021) không được đưa vào đề thi tham khảo năm nay.

Nguồn: https://tienphong.vn/cap-nhat-thi-thpt-gan-1-trieu-thi-sinh-thi-van-co-em-an-xoi-gac-su...Nguồn: https://tienphong.vn/cap-nhat-thi-thpt-gan-1-trieu-thi-sinh-thi-van-co-em-an-xoi-gac-suot-3-ngay-post1352756.tpo

Tin tức 24h: Nam sinh ngủ quên được CSGT phá cửa gọi đi thi đã bỏ học, thu nhập "khủng"
Sau 1 năm, cuộc sống của nam sinh ngủ dậy muộn được CSGT chở đi thi tốt nghiệp THPT năm 2020 khiến nhiều người không khỏi tò mò.
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo PV (Tiền Phong)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây