Ngành nghề HOT ở Việt Nam: Lọt top ngành có mức thu nhập bình quân cao, "khát" nhân sự những năm tới

Thứ ba - 12/07/2022 11:54

Ngành nghề HOT ở Việt Nam: Lọt top ngành có mức thu nhập bình quân cao, "khát" nhân sự những năm tới

Bảo hiểm là một trong những ngành nghề rất có sức hút đối với các bạn trẻ hiện nay nhờ vào những tiềm năng cũng như cơ hội việc làm đa dạng và phong phú. 

Ngành bảo hiểm ra đời giúp con người khắc phục được phần nào những rủi ro không nên có trong cuộc sống và công việc. Sự phát triển của ngành bảo hiểm còn giúp thực hiện những chính sách vĩ mô về ổn định kinh tế, giúp cân đối nền kinh tế trong thời đại hội nhập, góp phần to lớn trong việc bổ sung nguồn vốn đầu tư dài hạn và giúp tiết kiệm được các chi phí về đầu tư.

Cùng với sự phát triển của ngành tài chính - ngân hàng, ngành bảo hiểm ngày càng tăng nhanh về số lượng cũng như chất lượng các dịch vụ ở nước ta. Kinh tế phát triển đã làm cho số lượng người ở tầng lớp trung lưu mở rộng, kéo theo nhu cầu tiết kiệm, đầu tư và sự quan tâm tới các sản phẩm bảo hiểm cũng tăng không ngừng. Có khoảng 8 triệu người dân Việt Nam đang sở hữu ít nhất một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và con số này được dự báo sẽ tăng nhanh trong các năm tiếp theo. 

Bảo hiểm giúp con người khắc phục phần nào những rủi ro.

Theo số liệu từ Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (ISA), năm 2018, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 87.960 tỷ đồng (tăng 33% so với năm 2017). Tại Việt Nam hiện tại có 73 tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, trong đó có 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm, 21 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và 1 chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.

Với nhu cầu nhân lực trong ngành ngày càng lớn, nhiều trường đại học đã bắt đầu mở ngành học bảo hiểm thành một chương trình đào tạo chính thức. Ngành học bảo hiểm trang bị cho sinh viên những kiến thức toàn diện về bảo hiểm, bao gồm cả lĩnh vực bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thương mại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế giúp nắm chắc các kiến thức lí luận cơ bản về bảo hiểm, các chính sách và các quy định của Nhà nước về bảo hiểm xã hội (bao gồm cả bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế), quy trình tham gia bảo hiểm xã hội, nghiệp vụ thu bảo hiểm xã hội, giải quyết và tổ chức chi trả bảo hiểm xã hội… nhằm đáp ứng nhu cầu chuyên môn về quản lý, tổ chức tài chính và bảo hiểm. 

Ngành bảo hiểm hứa hẹn cơ hội công việc rộng mở và mức thu nhập hấp dẫn.

Sau khi theo học ngành bảo hiểm, sinh viên không chỉ có thể làm việc như một người môi giới bảo hiểm mà còn thể hiện tốt vai trò ở nhiều vị trí khác như nhà nghiên cứu bảo hiểm, cán bộ quản lý tài chính của công ty bảo hiểm, phụ trách kế toán, phân tích hoạch định tài chính, cán bộ định phí phân tích, đánh giá rủi ro, cán bộ giám định, bồi thường thiệt hại, cán bộ quản lý danh mục đầu tư, cán bộ phát triển bảo hiểm, công tác tại các cơ quan nhà nước về chính sách bảo hiểm… 

Không chỉ là một ngành học được đánh giá là ngành học tiềm năng, có cơ hội việc làm tốt nhất hiện nay mà còn được liệt kê vào top những ngành nghề có mức thu nhập bình quân lao động đạt cao nhất trong các ngành kinh tế với 24,5 triệu đồng (số liệu của Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2021 của Tổng cục Thống kê). 

Cụ thể đối với các cá nhân có năng lực chuyên ngành được làm công việc phân tích, thẩm định, quản lý, nghiên cứu, mức lương cơ bản có thể dao động trong khoảng 10 - 20 triệu. Đối với sinh viên mới tốt nghiệp chưa có kinh nghiệm, làm công việc môi giới, tư vấn Bảo hiểm thì mức lương cơ bản dao động từ 6 - 8 triệu (nếu bạn có năng lực). Ngoài lương cơ bản và phụ cấp khác, hoa hồng của ngành Bảo hiểm cũng khá cao.

Theo học ngành bảo hiểm giúp sinh viên thể hiện được tốt vai trò ở nhiều vị trí.

Hiện tại, vị trí chuyên viên tư vấn bảo hiểm (đại lý bảo hiểm) không cần bằng đại học nhưng có yêu cầu các chứng chỉ đào tạo trong lĩnh vực này và phải được cấp phép. Bên cạnh đó, một số trường đại học và cao đẳng cũng đã mở đào tạo ngành bảo hiểm như Trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH); Đại học Kinh tế quốc dân; Đại học Gia Định; Đại học Ngân hàng TPHCM; Đại học Hoa Sen; Đại học Lao động – Xã hội, Cao đẳng Thương mại; Trường Cao đẳng Tài chính Hải quan... Điểm chuẩn năm 2021 cho ngành Bảo hiểm từ 14 đến 27 điểm.

Quá trình học tập ngành bảo hiểm, sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức chuyên môn về pháp luật, quản lý nhà nước, tài chính và kế toán, thương mại trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, kỹ năng thực hiện đàm phán, thiết lập và quản lý hợp đồng bảo hiểm, định phí bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, quản lý quỹ đầu tư, lập các báo cáo tài chính, phân tích tài chính trong doanh nghiệp bảo hiểm.

Dù là ngành học khá mới nhưng thu hút nhiều bạn trẻ theo học.

Để theo học ngành bảo hiểm, sinh viên cần chuẩn bị tốt kiến thức và có sự đam mê, ham học hỏi. Ngoài ra, vì là ngành nghề tiếp xúc với các rủi ro có thể xảy ra trong tương lai nên cũng đòi hỏi người làm nghề phải có khả năng tư duy logic và đánh giá vấn đề cần giải quyết, phản ứng nhanh nhạy, xử lý tốt các tình huống phát sinh… Những tố chất này sẽ tạo lợi thế cho bạn trong quá trình theo đuổi công việc sau này, đồng thời là nền tảng vững chắc cho tương lai.

Nguồn: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nganh-nghe-hot-o-viet-nam-lot-top-nganh-co-muc-thu...Nguồn: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nganh-nghe-hot-o-viet-nam-lot-top-nganh-co-muc-thu-nhap-binh-quan-cao-khat-nhan-su-nhung-nam-toi-a570419.html

Nghề lạ ở Việt Nam: Nuôi loài lạ nhìn "sợ khiếp vía", cho ăn rau cỏ, bán 700.000 đồng/kg thu hàng trăm triệu đồng
Với mô hình chăn nuôi loài vật vô cùng độc đáo này, mỗi năm các hộ gia đình đều có nguồn thu hàng trăm triệu đồng.
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo HÀ ANH (Người đưa tin)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây