Ít người biết 6 đại gia Việt tài giỏi, có khối tài sản khổng lồ này từng là giáo viên

Thứ tư - 18/11/2020 15:52

Ít người biết 6 đại gia Việt tài giỏi, có khối tài sản khổng lồ này từng là giáo viên

Nhờ những tố chất được mài giũa từ khi là một nhà giáo, những doanh nhân này đã trở thành người "lái đò" dẫn lối cho doanh nghiệp của họ phát triển mạnh mẽ.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần. Đây là một ngày hội lớn để nhiều thế hệ học trò tưởng nhớ, biết ơn những thầy cô giáo đã dìu dắt mình. Ngày lễ này cũng chứng tỏ truyền thống nghìn năm của người Việt Nam đó là tôn sư trọng đạo.

Ít ai biết, rất nhiều người trong giới kinh doanh đã từng là một người thầy, người cô đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức. Xuất thân từ giáo viên, với chuẩn mực về đạo đức, tư cách, những nhà giáo đi làm kinh doanh này đã trở thành doanh nhân thành đạt, xây dựng được sự nghiệp lớn.

Ông Trương Gia Bình

Ông Trương Gia Bình (sinh năm 1956, Nghệ An) - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT là một doanh nhân giàu có bậc nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam. Nhắc đến ông là người ta nghĩ ngay tới một tập đoàn hùng mạnh. Nhưng có lẽ hiếm ai biết trước đây, ông đã từng là một người thầy giáo.

Theo đó, năm 1979, ông Bình tốt nghiệp khoa Toán cơ, Đại học Tổng hợp Mátxcơva. Năm 1983, ông bảo vệ thành công luận án Phó Tiến sĩ tại Đại học Tổng hợp Mátxcơva và được nhà nước phong tặng danh hiệu Phó Giáo sư năm 1991.

Ông Trương Gia Bình cũng là người có công lớn thành lập Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Tại đây, ông đã làm giảng viên một thời gian dài. Ngay khi tập đoàn của ông thành lập Đại học FPT vào năm 2006, ông Bình cũng tham gia vào hoạt động giảng dạy một số môn học như Nghệ thuật lãnh đạo, Văn hóa doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm thực tiễn và khả năng truyền đạt, các lớp học của ông Trương Gia Bình chắc chắn sẽ vô cùng hấp dẫn và bổ ích.

Doanh nhân Bùi Quang Ngọc

Đây là vị Tổng giám đốc đầu tiên của tập đoàn FPT ban hành được chế độ đãi ngộ dành cho cán bộ công nghệ cấp cao của tập đoàn nhằm củng cố và phát triển năng lực công nghệ, cũng như đưa ra sáng kiến quy hoạch và luân chuyển lãnh đạo giúp phát triển đội ngũ lãnh đạo. Ông Bùi Quang Ngọc (sinh năm 1956, Hà Nội) hiện đang giữ vị trí Phó chủ tịch HĐQT tập đoàn này.

Cũng như ông Trương Gia Bình, ông Bùi Quang Ngọc cũng từng gắn bó với nghiệp phấn trắng bảng đen. Sau khi tốt nghiệp Khoa Toán, ĐH Tổng hợp Kishinhov (Cộng hòa Moldova) năm 1979 và bảo vệ luận án Tiến sĩ về Cơ sở dữ liệu tại Đại học Grenoble (Pháp) năm 1986, ông trở thành giảng viên khoa Toán - Tin trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Gần 10 năm làm nghề giáo, ông Bùi Quang Ngọc giữ chức chủ nhiệm khoa Tin học tại ngôi trường danh giá bậc nhất Thủ đô.

Đại gia Trần Mộng Hùng

Ông Trần Mộng Hùng (sinh năm 1953, Tiền Giang) - Nguyên Chủ tịch Hội đồng sáng lập ngân hàng ACB cũng từng là giảng viên trường Cao cấp nghiệp vụ ngân hàng (từ năm 1978 đến 1980). Ông là người sáng lập ra Ngân hàng Á Châu và là người lãnh đạo, dẫn dắt ngân hàng phát triển trong suốt gần 20 năm qua. Trước đây, ông là chủ tịch Hội đồng Quản trị và hiện nay là cố vấn Hội đồng Quản trị của ngân hàng.

Khi đang là giảng viên, từ những năm 1990, ông đã nhìn thấy cơ hội khi hệ thống ngân hàng được phân thành hai cấp là ngân hàng nhà nước và ngân hàng thương mại. Từ đó, ông Hùng quyết định rời bục giảng cùng một số bạn bè và xây dựng nhà băng này thành ngân hàng phục vụ nhu cầu dân sinh. Năm 2018, ông Hùng đã rút khỏi ngân hàng và trở thành cố vấn cấp cao.

Ông Nguyễn Thanh Toại

Ông Nguyễn Thanh Toại (sinh năm 1953, Huế) - Nguyên Phó Tổng giám đốc của ACB cũng từng là một người “lái đò” trước khi lấn sân sang lĩnh vực khác. Ông Toại từng là giảng viên tại Đại học Kinh tế TP.HCM những năm 1978 đến 1984 và 1991 đến 1993.

Từ năm 1994, ông được bổ nhiệm vào vị trí Phó Tổng giám đốc của nhà băng. Ngoài ra, ông Toại còn đảm nhiệm vai trò là người công bố thông tin của ngân hàng. Năm 2018, ông Nguyễn Thanh Toại rời ngân hàng để đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV cho thuê tài chính ngân hàng Á Châu (ACB Leasing).

Đại gia gỗ Võ Trường Thành

Đại gia Võ Trường Thành (sinh năm 1958, Bình Định) là ông chủ CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành. Xuất thân là giáo viên dạy toán nhưng như một cơ duyên đã khiến ông đến với ngành gỗ và biến gỗ trở thành công ty gỗ lớn nhất Việt Nam, biệt danh "vua gỗ" của ông cũng có từ đó. Tuy nhiên, ngày 29/6 /2018 với quyết định số 09 từ cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an về tội: “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”, vị doanh nhân từng có sự nghiệp lẫy lừng chính thức biến mất.

Năm 21 tuổi, khi đang là một giáo viên dạy toán, ông Thành quyết định lên Tây Nguyên lập nghiệp. Công việc ở xưởng chế biến gỗ của Lực lượng Thanh niên xung phong đóng tại Tây Nguyên đã khởi đầu mối lương duyên của người thầy giáo trẻ với gỗ.

Bằng số vốn ít ỏi trong tay nhưng may mắn gặp thời, ông mua được một công ty nhà nước thua lỗ với giá rất rẻ và phát triển nó thành doanh nghiệp ngành gỗ, lấy tên Gỗ Trường Thành.

Năm 2008, khủng hoảng kinh tế khiến cho công ty của ông Thành lao đao. Tình trạng nợ nần kéo dài suốt cho đến khi ông Thành bị bãi nhiệm chức chủ tịch HĐQT công ty.

Bà Trần Thị Việt Ánh

Bà Trần Thị Việt Ánh (sinh năm 1952) là CEO của SaigonBank. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế năm 1981, bà  Ánh về giảng dạy tại Khoa Kế toán Ngân hàng - Đại học Ngân hàng TPHCM. Bà cũng  từng là chuyên viên Vụ Phát hành – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Bà tham gia vào ngân hàng SaigonBank từ năm 1994 với cương vị Phó Tổng giám đốc. Đến năm 2004, bà là Tổng giám đốc của ngân hàng. Đến năm 2012, bà làm thành viên HĐQT của Ngân hàng.

Sau 23 năm gắn bó với ngân hàng, bà Trần Thị Việt Ánh thôi đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc để về hưu theo chế độ kể từ ngày 12/6/2017.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/it-nguoi-biet-6-dai-gia-viet-tai-gioi-co-khoi-tai-san...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/it-nguoi-biet-6-dai-gia-viet-tai-gioi-co-khoi-tai-san-khong-lo-nay-tung-la-giao-vien-d256298.html

4 nữ đại gia Việt sở hữu nhan sắc xinh đẹp như hoa hậu, đặc biệt là người đầu tiên
Không chỉ nổi tiếng trong giới kinh doanh, những nữ đại gia này còn được biết đến là người sở hữu nhan sắc xinh đẹp và trẻ trung.
Bấm xem >>
Theo H.M (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây