Học sinh chỉ đi học 1 buổi, không ăn bán trú, phụ huynh e ngại nhiều mối nguy khó lường

Thứ năm - 10/02/2022 07:52

Học sinh chỉ đi học 1 buổi, không ăn bán trú, phụ huynh e ngại nhiều mối nguy khó lường

Mặc dù theo lộ trình, học sinh các bậc sẽ lần lượt được đến trường, tuy nhiên việc học sinh đi học chỉ một buổi trong ngày khiến phụ huynh lo lắng, e ngại.

Rình rập nhiều mối nguy

Theo kế hoạch của Sở GDĐT Hà Nội, từ ngày 8/2, học sinh từ lớp 7-12 toàn thành phố sẽ đi học trở lại. Từ ngày 10/2, học sinh từ lớp 1-6 của 18 huyện, thị xã ngoại thành sẽ đến trường học trực tiếp. Tuy nhiên, tất cả các lớp học chỉ học một buổi, không tổ chức ăn bán trú. Quyết định này nhằm đảm bảo an toàn trước dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên lại đang khiến phụ huynh lo lắng.

Chị Nguyễn Thu Hà, phụ huynh có con học lớp 2 tại huyện Thanh Trì cho hay, theo thông báo của nhà trường, con gái chị sẽ học ca sáng bắt đầu lúc 7h45 đến 10h55 từ thứ Hai đến thứ Sáu. "Sau khi nhận thông báo lịch học của con mà tôi không biết phải đón con thế nào. Con tan học lúc 10h55 nghĩa là vào lúc 10h30 tôi phải rời cơ quan để đón con và đưa về nhà. Nhưng làm sao tôi có thể "trốn" làm như thế được. Tuần đầu tiên tôi đang nhờ một phụ huynh khác ở gần nhà đón giúp, nếu lịch học kéo dài tôi không thể nhờ mãi được. Bạn bè nói thuê người đưa đón song tôi không yên tâm vì không thể giao con cho người lạ và càng tiếp xúc nhiều người thì nguy cơ bị lây Covid-19 càng lớn", chị Hà bày tỏ.

Học sinh Hà Nội quay trở lại trường từ 8/2. Ảnh: Tào Nga

Cũng đang trong hoàn cảnh con đi học nửa buổi, chị Tạ Minh Thùy, quận Đống Đa lại gặp tình huống anh đi học, em ở nhà không ai trông. "Bình thường anh học lớp 8 ở nhà vừa học online vừa trông em. Giờ anh đi học ở trường, em lớp 1 không ai quản lý. Đưa con theo đi làm không được, mà nhốt con trong nhà một mình thì rất sợ. Dù đã dặn dò con không được nghịch nhưng trẻ con một mình ở nhà làm sao kiểm soát được các tình huống xảy ra", chị Thùy hoang mang.

Một số phụ huynh khác cũng cho biết, do không thể bỏ dở việc nên đành thuê người đưa đón con và trông con buổi trưa, chiều. Trên nhiều nhóm cư dân, tới tấp các phụ huynh đăng thông tin tìm "bảo mẫu". Biết như vậy sẽ rình rập nhiều mối nguy hiểm nhưng họ cũng đành "nhắm mắt đưa chân" vì không còn phương án nào khả thi hơn.

Học sinh đang bị "đá" như một quả bóng?

Theo nhà văn Hoàng Anh Tú: "Việc mở lại trường cho học sinh được đi học trực tiếp là cần thiết khi các em đã phải ở nhà học online suốt 8 tháng qua với biết bao hệ lụy về sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Nhưng mở trường nửa vời, chỉ học một buổi, không tổ chức ăn bán trú, 11h30 cha mẹ đón con về thì thật chẳng khác nào biến lũ trẻ thành trái bóng đá qua lại giữa nhà trường với phụ huynh.

Vẫn biết con cái thời nay đều là con vàng con bạc. Nhiều phụ huynh chỉ thấy con an toàn khi nhốt chúng ở nhà nên ngay cả khi nhà trường tuyên bố an toàn, nhiều phụ huynh vẫn chưa muốn cho con đến trường. Những phụ huynh hân hoan khi nhà trường mở cửa đón học sinh thì lại đau đầu khi nhà trường chỉ mở cửa nửa vời. Bởi khi con học online, chỉ cần khóa cửa, chuẩn bị sẵn đồ ăn là được. Giờ học sinh đi học thì mệt hơn, sáng vội vã đưa con đến trường, trưa lại tranh thủ từ cơ quan về đón con, nấu nấu nướng nướng cho con ăn rồi lại trở lại cơ quan.

Nhà trường đã cam kết an toàn vậy sao chỉ cho học 1 buổi? Nguy cơ từ việc ăn bán trú có thể giải quyết được không hay không giải quyết được mà đá quả bóng đó lại cho các phụ huynh?".

Sáng 8/2, báo cáo chuyên đề về công tác đưa học sinh trở lại trường học trực tiếp tại cuộc họp Giao ban báo chí đầu xuân Nhâm Dần 2022, Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh cho biết, qua tham khảo kinh nghiệm từ các nước trên thế giới và thực tiễn tình hình trong nước, khi tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 đã rất cao, việc mở cửa trường học đang là ưu tiên số 1 của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Về vấn đề cho trẻ trở lại trường nhưng không ăn bán trú, bà Minh cho biết, Bộ GDĐT sẽ làm việc với TP.Hà Nội để giải quyết. Bà Minh cho biết: "Khi đưa các em trở lại trường cũng phải đánh giá đến phụ huynh học sinh, đặc biệt là các em nhỏ cần phải ăn bán trú như mầm non và tiểu học. Nếu chỉ cho các em học nửa ngày còn nửa ngày đón về sẽ ảnh hưởng đến giờ làm của phụ huynh".

Nguồn: https://danviet.vn/hoc-sinh-chi-di-hoc-1-buoi-o-truong-phu-huynh-e-ngai-nhieu-moi-nguy-...Nguồn: https://danviet.vn/hoc-sinh-chi-di-hoc-1-buoi-o-truong-phu-huynh-e-ngai-nhieu-moi-nguy-kho-luong-20220209192742191.htm

Học sinh chỉ đi học nửa ngày, không ăn bán trú, Hà Nội có đang gây khó cho phụ huynh?
Sau 2 ngày học sinh Hà Nội được trở lại trường học trực tiếp 1 buổi/ngày trong bối cảnh nhà trường không tổ chức ăn bán trú, nhiều phụ huynh chật vật...
Bấm xem >>

Tin tức Hà Nội

Theo Tào Nga (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây