Cơ hội và thách thức ngành IT thời kỳ 4.0

Thứ tư - 27/04/2022 08:15

Cơ hội và thách thức ngành IT thời kỳ 4.0

Cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu 4.0 đã mang đến không ít cơ hội việc làm hấp dẫn trong lĩnh vực IT. Vì thế không khó hiểu khi nghề này luôn nằm trong top “khát” nhân lực bậc nhất hiện nay. Song, cơ hội nhiều đồng nghĩa với việc thách thức cũng nhiều hơn khi mức độ cạnh tranh ngày càng lớn. 

Những cơ hội khi lựa chọn việc làm IT

Cơ hội việc làm lớn

Theo báo cáo thị trường nhân lực CNTT Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành IT trên cả nước rơi vào khoảng 250 nghìn lao động. Tuy nhiên mỗi năm, sinh viên đại học, cao đẳng và trung tâm dạy nghề tốt nghiệp ngành CNTT chỉ khoảng 55 nghìn sinh viên. 

Cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu 4.0 đã mang đến không ít cơ hội việc làm hấp dẫn trong lĩnh vực IT

Bởi vậy có thể thấy nguồn cung ngành này luôn không đủ so với cầu của thị trường. Đó là lý do tại sao nhiều sinh viên IT vừa tốt nghiệp đã được các doanh nghiệp như Viettel, FPT tuyển dụng săn đón, thậm chí có nhiều sinh viên giỏi đã được tuyển dụng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trong bối cảnh công nghệ được áp dụng trong mọi mặt của đời sống và các ngành nghề. Như mở thẻ tín dụng online bằng công nghệ AI và Big Data; quản lý nhân viên và đơn hàng bằng App; chấm công tự động,... đã tạo ra cơ hội việc làm lớn cho những ai yêu thích công nghệ và theo học ngành IT.

Mức thu nhập hấp dẫn

Chính vì sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng nên các doanh nghiệp luôn tung ra chế độ lương thưởng và phúc lợi vô cùng hấp dẫn để thu hút nguồn nhân lực chất lượng. Bên cạnh đó, các IT còn có thể gia tăng thu nhập bằng cách nhận các dự án ngoài.

Hiện nay, trên các trang tuyển dụng, tìm kiếm việc làm, các doanh nghiệp đang đăng tin vị trí việc làm IT với mức lương hấp dẫn, dao động từ 3000 - 5000 USD.

Những thách thức trong ngành

Đổi mới và cập nhật liên tục

Sự thay đổi của công nghệ luôn được tính từng giờ, từng phút. Dòng chảy công nghệ sẽ luôn luôn phát triển và đổi mới theo hướng khó có thể tưởng tượng. Vì vậy, để có thể tồn tại, phát triển và cạnh tranh trong lĩnh vực IT, lập trình viên phải luôn tự mình tìm tòi, cập nhật những kiến thức mới. Nếu không sẽ bị lạc hậu hay thậm chí là bị đào thải ngay bởi các công nghệ mới.

Ngành IT luôn đòi hỏi bạn phải tự biết cách tìm tòi, cập nhật những xu hướng mới

Cạnh tranh trong thời kỳ dịch bệnh

Khác với các ngành khác, lĩnh vực IT không yêu cầu nhất thiết các nhân viên phải làm việc tại văn phòng công ty. Đặc thù công việc ở lĩnh vực này có thể làm ở bất kì đâu và khi nào, vì vậy nhiều doanh nghiệp vẫn thực hiện tuyển dụng các vị trí IT ngay cả trong thời gian dịch bệnh diễn biến căng thẳng. Tuy nhiên, điều kiện đi kèm mà nhà tuyển dụng đặt ra cho các ứng viên sẽ khắt khe hơn và phải biết cách sử dụng tốt các phần mềm làm việc từ xa cùng quản lý dữ liệu hiệu quả.

Bên cạnh đó, ứng viên cũng cần có sự hiểu biết sâu rộng về các xu hướng công nghệ tiên tiến nhất hoặc sử dụng thành thạo nhiều kỹ năng khác nhau sẽ để cơ hội được tuyển dụng vào những tập đoàn lớn với mức lương “khủng” và tiềm năng thăng tiến trong sự nghiệp cao. Chính vì thế, cạnh tranh trong ngành IT đang trở nên gay gắt và khốc liệt hơn bao giờ hết. 

Trên đây là những chia sẻ mà VietnamWorks muốn gửi tới bạn về những cơ hội và thách thức cần đối mặt khi lựa chọn về ngành IT. Hy vọng bạn sẽ có lựa chọn đúng đắn. Đừng quên truy cập VietnamWorks - website tuyển dụng hàng đầu hiện nay để có thể tìm kiếm cho mình cơ hội việc làm IT hấp dẫn cùng mức thu nhập cao nhất nhé.

Công ty Cổ phần Navigos Group Việt Nam

GPKD: 0304836029 do sở KH & ĐT TP.HCM 

Trụ sở: Tầng 20, tòa nhà e.town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 12, Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (84 28) 5404 1373

Email: Jobsupport@vietnamworks.com

Website: https://www.vietnamworks.com/

Facebook: https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage

Twitter: https://twitter.com/VietnamWorksVN

Youtube: https://www.youtube.com/user/VietnamWorks2002

SlideShare: https://www.slideshare.net/VietnamWorksPage/

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/vietnamworks

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/co-hoi-va-thach-thuc-nganh-it-thoi-ky-40-d308083.h...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/co-hoi-va-thach-thuc-nganh-it-thoi-ky-40-d308083.html

(thoidaiplus.suckhoedoisong.vn).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây