Cậu bé 8 tuổi đỗ đại học, 24 tuổi trở thành giáo sư, cuộc sống bây giờ thế nào?

Thứ tư - 09/02/2022 13:34

Cậu bé 8 tuổi đỗ đại học, 24 tuổi trở thành giáo sư, cuộc sống bây giờ thế nào?

Không giống như những thiên tài khác, Đào Triết Hiên có một cuộc sống bình thường, kết hôn và sinh con.

Tuổi thơ của Đào Triết Hiên

Đào Triết Hiên (Terence Tao) xuất thân trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Cả cha và mẹ anh đều là những sinh viên ưu tú tốt nghiệp từ Đại học Hồng Kông. Bố anh là bác sĩ nhi khoa, còn mẹ làm việc trong ngành giáo dục.

Năm 1972, cha mẹ anh di cư từ Úc đến Hồng Kông và đến năm 1975 thì sinh ra anh.

Có thể nói rằng, Đào Triết Hiên thừa hưởng gen trội của cha mẹ mình. Ngay từ năm 2 tuổi, cha mẹ anh đã nhận thấy con trai cực kỳ nhạy cảm với những con số và rất quan tâm tới toán học.

Thế nhưng, điều này khiến cho bố mẹ anh lo lắng. Họ cảm thấy con trai mình dường như quá thông minh so với bạn bè cùng trang lứa. Ở độ tuổi một đứa trẻ còn chưa biết chữ số là gì, anh đã giải được các bài toán khó. Sau đó, anh được đưa đi kiểm tra và người ta phát hiện IQ của anh còn cao hơn cả Albert Einstein.

Khi biết con trai thực sự thích toán học, cha mẹ anh đã trau dồi tài năng này. Mẹ anh nghỉ việc, trở thành giáo viên dạy cho con trai. 3 tuổi, anh được cha mẹ đưa đến trường tiểu học và trở thành đứa trẻ nhỏ tuổi nhất trường.

Mặc dù IQ của Đào Triết Hiên rất cao nhưng dù sao lúc đó anh vẫn là một cậu bé, không biết cách hòa nhập với các bạn học lớn hơn mình. Sau đó, cha mẹ đưa anh đến hiệp hội ở Úc, nơi tập trung vào những đứa trẻ có tài năng.

Một khoảng thời gian sau, cha mẹ lại đưa anh đến trường tiểu học. Lúc này, anh vừa học theo các bạn cùng tuổi, đan xen học chung với các lớp lớn hơn. 8 tuổi, anh học nhảy cóc lên cấp 2.

Khi học trung học cơ sở, Đào Triết Hiên tiến bộ rất nhanh về toán học, thậm chí có thể học cùng với các sinh viên đại học. Chứng kiến sự tiến bộ thần tốc của con trai, cha mẹ anh liên hệ với một nhà toán học nổi tiếng ở Mỹ, giáo sư Fefferman ở Đại học Princeton, với ý định hỏi ông làm thế nào để trau dồi thêm tài năng toán học của con trai. 

Điều khiến cha mẹ của Đào Triết Hiên bị sốc là họ không chỉ nhận được hồi âm của Fefferman mà còn nhận được lời mời tham quan học tập. Thế là cả gia đình 3 người đến Mỹ, trong chuyến tham quan, cậu bé 8 tuổi Đào Triết Hiên đã được gặp giáo sư Fefferman. Sau khi 2 người trò chuyện, Fefferman nhận thấy tài năng của Đào Triết Hiên thực sự hiếm có.

Sau đó, Đào Triết Hiên thi SAT - kỳ thi tuyển sinh đại học ở Mỹ. Kết quả của bài kiểm tra khiến ai cũng ngỡ ngàng, Đào Triết Hiên đạt 760/800 điểm. Mức điểm này hoàn toàn có thể xét tuyển vào một số trường đại học danh tiếng ở Mỹ. 

Lúc đó, cha mẹ anh cũng đang loay hoay không biết có nên cho con trai đi học đại học hay không. Thế nhưng, Đào Triết Hiên không hài lòng với điểm số của mình, 6 năm sau, anh thi đậu vào Đại học Flinders.

Học đại học, thạc sĩ, tiến sĩ thần tốc

Năm 17 tuổi, Đào Triết Hiên hoàn thành chương trình đại học trong 2 năm, lấy bằng thạc sĩ 1 năm sau đó. Sau khi tốt nghiệp, Đào Triết Hiên đến Đại học Princeton ở Mỹ để học tiếp lên tiến sĩ. 4 năm sau, anh lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 21.

Năm 24 tuổi, Đào Triết Hiên trở thành giáo sư tại Đại học California. Năm 2006, Đào Triết Hiên trở thành người giành được huy chương Fields khi mới 31 tuổi, gây chấn động thế giới. Huy chương Fields tương đương với giải Nobel Toán học, tuy số tiền thưởng không cao nhưng nó thể hiện vinh quang cao nhất trong thế giới toán học.

Năm 2007, Đào Triết Hiên giành được giải thưởng MacArthur Genius, ở một góc độ khác, giải thưởng này là một sự công nhận đối với những người đi đầu trong một lĩnh vực.

Cuộc sống của Đào Triết Hiên sau này

Đào Triết Hiên cưới một phụ nữ Hàn Quốc có ngoại hình bình thường, là một kỹ sư ở NASA.

Được biết, vợ của Đào Triết Hiên chính là học trò của anh. Vì Đào Triết Hiên mới 24 tuổi nhưng đã trở thành giáo sư nên khoảng cách với vợ không quá chênh lệch, anh chỉ hơn vợ 2 tuổi. 2 người kết hôn vào năm 2009 và có 2 đứa con.

Một điều đáng ngạc nhiên nữa về Đào Triết Hiên, đó là anh không giống như những thiên tài sống khép kín trong thế giới riêng của mình. Anh được nhận xét là một người rất hài hước, sống hòa đồng. Thậm chí, khi ở tuổi thiếu niên, anh rất thích chơi game, có một lần vì nghiện game mà suýt bỏ lỡ một kỳ thi. Có vẻ như những thiên tài cũng là những người bình thường ở một mức độ nào đó.

Ngày nay, Đào Triết Hiên trở thành viện sĩ tại Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, một nhà toán học bậc thầy nổi tiếng thế giới, giáo sư giảng dạy tại Đại học California, bồi dưỡng ra không ít sinh viên xuất sắc.

Về mặt gia đình, Đào Triết Hiên là một người chồng rất yêu thương vợ con, có một cuộc sống bình thường như bao người khác, hoàn toàn không giống như những thiên tài khác chỉ mê đắm trong thế giới của riêng mình.

Nguồn: http://danviet.vn/than-dong-toan-hoc-8-tuoi-dau-dh-24-tuoi-tro-thanh-giao-su-cuoc-song-...Nguồn: http://danviet.vn/than-dong-toan-hoc-8-tuoi-dau-dh-24-tuoi-tro-thanh-giao-su-cuoc-song-bay-gio-the-nao-50202282169934.htm

4 nhân vật trẻ tài năng xuất sắc tuổi Dần, có người 22 tuổi làm giám đốc công ty
Những nhân tài tuổi Dần này đại diện cho thế hệ Gen Z tài năng, truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. 
Bấm xem >>

Tết nguyên đán

Theo Phan Hằng (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây