Cảm phục những “chiến sĩ kỳ cựu” tiếp sức mùa thi

Thứ bảy - 13/08/2016 01:54

Cảm phục những “chiến sĩ kỳ cựu” tiếp sức mùa thi

Cứ đến mùa thi là ở những nhà ga, bến xe, cổng trường người ta lại thấy dày đặc những bóng áo xanh Tiếp sức mùa thi đang sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và phụ huynh. Trong chiến dịch 2016, bên cạnh những gương mặt trẻ trung của những chiến sĩ mới “lần đầu ra trận” thì cũng dễ bắt gặp những “lão tướng” đã bám trụ với đội hình trên dưới 10 năm.

Họ có thể có những hướng đi khác nhau, nghề nghiệp khác nhau nhưng đều có một điểm chung là ngay cả khi đã chính thức đi làm, họ vẫn mang một trái tim tình nguyện nóng hổi.

Chị Thanh Xuân: Nghỉ làm một tháng rưỡi đi tiếp sức

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, hiện đã đi làm nhưng vẫn gắn bó với đội hình tình nguyện ở bến xe Chợ Lớn. Mặc dù là sinh viên Đại học Văn Hóa (quận 2) nhưng chị Xuân lại bắt đầu hành trình tiếp sức mùa thi ở bến xe Chợ Lớn.

Mối duyên tréo ngoe ban đầu chỉ đơn giản là vì thuận tuyến xe buýt. Chị Xuân nhớ lại: “Khi đó là tôi mới là sinh viên năm nhất, nghĩ đơn giản là chọn địa điểm cho phù hợp với tuyến xe buýt của mình thôi. Vậy mà làm rồi thì ghiền luôn.”

“Thời gian đầu tiên khi tôi mới đi làm, tôi cũng lưỡng lự không biết mình có nên tham gia tiếp hay không nhưng cuối cùng thì vẫn quyết định là tiếp tục tham gia” - chị chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (thứ 3 từ trái qua) đã có 10 năm gắn bó với Tiếp sức mùa thi.

Giai đoạn đầu tiên khi mới đi làm chị Xuân còn xin nghỉ hẳn một tháng rưỡi để tham gia trọn vẹn chiến dịch. “Cũng may sếp là người dễ và hiểu tôi nên sau chiến dịch tôi lại trở về công ty. Mọi người ai nghe chuyện này phát hoảng nhưng tôi thì thấy vui.”. Bấy nhiêu đó thôi là đủ thấy sự nhiệt huyết của một người chiến sĩ là như thế nào.

Tính luôn cả chiến dịch 2016 thì chị Xuân đã tham gia được 10 năm nhưng theo chị thì sự nhiệt huyết và niềm đam mê tình nguyện của chị vẫn vẹn nguyên như ngày nào. Động lực giúp chị tiếp tục tham gia chiến dịch trong một khoảng thời gian dài như vậy thật đơn giản: “Tôi thích tình nguyện từ ngày bé!”.

Thế là càng làm tình nguyện, chị Xuân lại càng dính chặt với những chiến dịch này hơn. Nhờ Tiếp sức mùa thi, chị Xuân đã có thêm rất nhiều bạn bè, vừa là những đồng đội áo xanh, vừa là những thí sinh năm nào đã nhận được sự giúp đỡ.

Dù những chiến dịch Tiếp sức mùa thi gần đây chị Xuân đã không còn tham gia nhiều như xưa vì công việc cơ quan khá nhiều nhưng cái lửa của người tình nguyện thì vẫn còn đó. Bên cạnh chiến dịch Tiếp sức mùa thi, chị Xuân còn hoạt động trong những nhóm thiện nguyện khác hoạt động ở các vùng sâu vùng xa.

Anh Thành Trường: Sử dụng ngày phép năm để làm tình nguyện

Khi gặp anh Nguyễn Thành Trường tại bến xe Miền Đông trong chiếc áo xanh nón tai bèo, gương mặt chàng thanh niên này phấn chấn như một sinh viên hớn hở đi tiếp sức lần đầu. Trong hình ảnh đó, khó ai đoán được rằng Nguyễn Thành Trường đã có 7 năm gắn bó với màu áo xanh tình nguyện.

“Động lực giúp tôi tham gia chiến dịch này lâu như vậy là vì khi tham gia mình giúp đỡ được cho nhiều hoàn cảnh thí sinh. Bên cạnh các bạn tình nguyện ở đội hình những kỉ niệm vui và đáng nhớ nên nhiều lần muốn nghỉ cũng không được” - anh Trường bộc bạch.

Từng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các chiến sĩ mùa thi nên Nguyễn Thành Trường tham gia và gắn bó với Tiếp sức mùa thi trong suốt 7 năm qua.

Cái duyên đến với Tiếp sức mùa thi có lẽ bắt nguồn từ những ngày đầu tiên khăn gói vào thành phố dự thi. Khi đó, anh Trường đã được các bạn sinh viên tình nguyện dẫn qua đường vì chàng trai Bình Thuận còn lắm bỡ ngỡ với đường xá Sài Gòn.

Từ sự giúp đỡ nhỏ nhặt đó mà anh Trường cảm nhận rõ hơn từng khó khăn mà các thí sinh xa quê phải trải qua và quyết tâm tham gia chương trình để giúp đỡ từng hoàn cảnh.

Bây giờ mặc dù đã trở thành một nhân viên đi làm nhưng cứ đều như đếm, mỗi khi chiến dịch phát động anh Trường lại sắp xếp thời gian ở công ty để tham gia chiến dịch. Thậm chí anh còn sẵn sàng sử dụng 12 ngày phép năm để tham gia chiến dịch.

Vừa tâm sư, chốc chốc anh Trường lại chạy lại những chiếc xe vừa cập bến để xem có thí sinh nào cần giúp đỡ hay không. Vả mồ hôi nhưng trông anh không mệt mỏi tí nào.

Chứng kiến những “lão tướng”, những chiến sĩ “kỳ cựu” như chị Xuân, anh Trường mới cảm nhận được trái tim nóng hổi nhiệt huyết của những người tình nguyện. Nghe chị Xuân kể về những buổi trưa mang nồi cơm ra bến nấu cơm hay đứng nhìn anh Trường tất bật giữa đội hình mới thấy họ dù có bao nhiêu tuổi, tham gia được bao nhiêu năm thì họ cũng vẫn như là những người lần đầu tình nguyện, gắng sống một thời trẻ trung sôi nổi và có ích cho đời.

Từ ngày 1/8 đến 12/8, chương trình Tiếp sức mùa thi ở TP.HCM tổ chức các đội tình nguyện tại các bến xe, trường đại học để hỗ trợ thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển.

Vừa qua, Thành Đoàn - Hội Sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Thiên Long cũng đã kịp thời tổ chức các đoàn thăm sinh viên tình nguyện tại Bến xe Miền Tây, ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM, ĐH Sư phạm TP.HCM và ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM. Ban tổ chức đã lắng nghe những chia sẻ, tâm sự của các chiến sĩ tình nguyện. Đồng thời, Ban tổ chức cũng động viên các em khắc phục mọi khó khăn để có thể hỗ trợ được tối đa cho thí sinh và người nhà thí sinh trong những ngày thí sinh nộp hồ sơ.

Ông Bùi Văn Huống - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long cho biết khi đến thăm và quan sát các bạn thanh niên tình nguyện không ngại nắng mưa hỗ trợ các thí sinh ở giai đoạn nộp hồ sơ, Thiên Long rất xúc động vì tấm lòng và tinh thần nhiệt huyết của các bạn trẻ. Đồng thời, dù đây là lần đầu tiên Tiếp Sức Mùa Thi hỗ trợ thí sinh ở giai đoạn nộp hồ sơ nhưng các sinh viên tình nguyện đều rất tự tin “tiếp sức” với nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Ông Bùi Văn Huống - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (áo trắng) tặng quà cho các sinh viên tình nguyện tại bến xe Miền Tây.

Năm 2016 là năm chương trình Tiếp sức mùa thi bước vào năm thứ 15. Chương trình do Trung ương Hội sinh viên Việt Nam cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và báo Thanh niên phối hợp thực hiện.

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây