Bộ ảnh "cuối cấp" khiến học sinh vỡ òa, phụ huynh rưng rưng nhận ra bài học lớn

Thứ hai - 14/12/2020 03:36

Bộ ảnh "cuối cấp" khiến học sinh vỡ òa, phụ huynh rưng rưng nhận ra bài học lớn

Đây là nỗi lòng của mọi học sinh muốn gửi gắm tới cha mẹ mình.

Có lẽ đối với nhiều người, 12 năm đi học là một quãng thời gian rất dài phải chịu áp lực từ cha mẹ và những người xung quanh. Đặc biệt ở những mốc quan trọng như thi vào 10, thi đại học, các em học sinh càng phải chịu nhiều kỳ vọng và áp lực hơn.

Vừa qua, một bộ ảnh kể về những tâm sự, nỗi lòng muốn được cha mẹ thấu hiểu từ các em học sinh lớp 12 được chia sẻ trên mạng và nhận được sự chú ý của cư dân mạng.

Bộ ảnh được đăng lên cùng lời giới thiệu:

“CUỐI CẤP“

Nhận được những câu chuyện của các bạn học sinh về quãng thời gian học cấp ba, chúng mình đã được thôi thúc để cho ra bộ ảnh này. 

Bộ ảnh này là những tâm sự chúng con đã chỉ có thể giấu kín và chưa bao giờ tìm được người lắng nghe.

Chúng con là những “người câm”. Chúng con chỉ có thể nghe người lớn “chỉ bảo” và làm theo. Đến nỗi, chúng con lạc mất tiếng nói của chính mình, chỉ biết ngoan ngoãn nghe lời như những con robot được lập trình sẵn.

Chúng con là những “người bận bịu”. Những cô cậu học trò 16 -17 tuổi, bước ra khỏi nhà từ sáng sớm, trở về nhà lúc đêm muộn. Các cô chú công nhân có khái niệm đi làm ca ngày, ca đêm; còn chúng con lại có những ca học thêm ngoài trường dài 2 tiếng mỗi môn học, một ngày sương sương 3 đến 4 ca ngoài giờ học chính khóa. Cùng sử dụng trí óc để làm việc, các anh chị nhân viên văn phòng có thể chăm chỉ tăng ca đến 8 giờ tối, còn chúng con, thậm chí có thể cật lực ngồi bàn học đến giữa đêm, rạng sáng. Rồi nhìn lại, chúng con ước một ngày có nhiều hơn 24 tiếng, để đủ học, đủ chơi, đủ ngủ.

Chúng con là những “người tầm thường”. Không, chúng con chỉ bình thường, chúng con không tầm thường. Làm ơn hãy chấp nhận khi chúng con được là chính bản thân mình, đừng bắt ép con phải đi theo con đường khuôn mẫu của mấy người mang tên “Con người ta”.

Chúng con là những “con bệnh”. Mệt mỏi, stress, những suy nghĩ tiêu cực, chúng là những khối u tâm lí bên trong chúng con. Chúng con muốn đẩy chúng ra bên ngoài, nhưng không một ai hiểu không một anh lắng nghe.

Chúng con không phải những "người toàn năng", giỏi môn này dốt môn kia là chuyện dễ hiểu. Chúng con luôn khuyến khích mình hãy nghĩ rằng, điểm số không quan trọng. Nhưng thực sự, học lệch, điểm lệch vẫn là vấn đề gây cho chúng con rất nhiều suy nghĩ tiêu cực. 

Chúng con mệt lắm, chúng con biết mình phải cố gắng trên cả sức mình để thi tốt nghiệp, thi đại học. Nên, người lớn ơi, hãy động viên chúng con, hãy nhìn vào sự cố gắng của chúng con.

Chúng con là ca sĩ, nhà văn, doanh nhân, nhiếp ảnh gia,... Chúng con là những thiên tài, theo cách của riêng mình.

Liên hệ với em Đoàn Thị Kim Huệ (học sinh lớp 12E - THPT Bình Giang, Hải Dương), em cho biết ý tưởng của bộ ảnh bắt nguồn từ chính những câu chuyện mà mỗi học sinh cuối cấp đều đang trải qua: “Về ý tưởng của bộ ảnh, em đã chứng kiến nhiều câu chuyện của các bạn học sinh cấp 3 trên mạng xã hội, cũng đã nghe được tâm sự của rất nhiều các bạn cùng tuổi mình và cả những bạn nhỏ tuổi hơn mình nữa, một vấn đề chung mà các bạn đang gặp phải đó chính là áp lực, không chỉ đến từ vấn đề học tập, mà còn đến từ việc bọn em không được chấp nhận được là chính mình và đi trên con đường của mình. Chúng em coi bộ ảnh này như sự đồng cảm với các bạn học sinh khác và cũng như thay lời chúng em muốn nói với ba mẹ, thầy c. Chúng em muốn nhận được lời động viên từ họ hơn là những lời nói làm chúng em nhụt chí”.

Sau khi bộ ảnh được tung ra, Kim Huệ cùng cả lớp đã nhận được rất nhiều lời khen. “Thầy cô và bố mẹ dường như lắng nghe và thấu hiểu chúng em hơn. Có thể ngồi lại nói chuyện, tâm sự với cha mẹ những ước mơ, nguyện vọng của bản thân. Có một vài bạn trong lớp, em không tiện kể tên ở đây, đã chia sẻ những tâm sự của mình qua bộ ảnh này. Theo phản hồi của các bạn, cách nhìn nhận của những phụ huynh đã thay đổi theo hướng tích cực hơn rất nhiều, chúng em rất vui khi những nỗi lòng trong mình bấy lâu nay được giải tỏa. Thực sự phải cảm ơn bộ ảnh này!”, Kim Huệ chia sẻ.

Bộ ảnh “Cuối cấp” được thực hiện bởi tất cả thành viên trong lớp 12E - THPT Bình Giang. Mỗi người đều góp một chút công sức nên mọi thứ được chuẩn bị và hoàn thành rất nhanh.

“Bộ ảnh này thì không phải mất chi phí gì cả ạ, bọn em tận dụng tất cả những gì bọn em có, sáng tạo và hoàn thành thôi ạ. Bọn em tận dụng thời gian thời ra chơi để chụp ảnh và mất khoảng 3 ngày để chỉnh màu cũng như lên nội dung ạ”, Kim Huệ cho biết.

Hiện, bộ ảnh này nhận được hơn 31 nghìn lượt tương tác, hơn 5 nghìn lượt chia sẻ. Nhiều em học sinh cũng cảm thấy như được bộ ảnh nói hộ nỗi lòng.

Mỹ Xuyên Phan: "Và quan trọng hãy cho chúng con đi theo con đường mình chọn miễn là không phạm pháp, đừng nói ngành chúng con học sẽ chẳng có ít gì, ngành abc tốt hơn, đừng bắt chúng con theo cái khuôn mẫu (người lớn hơn sẽ hiểu biết hơn chúng con) không được cãi lời...".

Quỳnh Châu: “Bộ ảnh nói lên tất cả . Đọc mà thấm từng câu . Nói chung là "chất"”.

Thái Quỳnh: “Chỉ mong ba mẹ hiểu cho mình 1 phần nhỏ thôi. 1 tuần đi học không được nghỉ ngơi 1 ngày không được động viên mà toàn nhìn vào 1 chút khuyết điểm nhỏ của con mà la mắng… Con cũng mệt mỏi lắm, ngồi giải bài toán không ra mà con bật khóc… Con áp lực lắm".

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/bo-anh-cuoi-cap-khien-hoc-sinh-vo-oa-phu-huynh-rung-r...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/bo-anh-cuoi-cap-khien-hoc-sinh-vo-oa-phu-huynh-rung-rung-nhan-ra-bai-hoc-lon-d258918.html

Cô giáo giao bài tập cuối cùng vào tiết Văn cuối, đọc đề ai cũng ngạc nhiên, xúc động
Đề văn ngắn gọn chỉ vỏn vẹn 6 từ nhưng khiến rất nhiều người rưng rưng khi đọc đề.
Bấm xem >>
Theo H.M (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây