5 ngành nghề HOT sẽ thiếu hụt nhân sự trong những năm tới: Ra trường không lo thất nghiệp, mức lương "khủng"

Thứ hai - 06/06/2022 03:46

5 ngành nghề HOT sẽ thiếu hụt nhân sự trong những năm tới: Ra trường không lo thất nghiệp, mức lương "khủng"

Đây được dự đoán là những ngày nghề "khát" nhân sự trong những năm tới, sẽ có nhiều cơ hội việc làm và mức lương mơ ước cho các bạn sinh viên sau khi ra trường.

Ngành hot Big Data (dữ liệu lớn)

Big Data là một thuật ngữ cho việc xử lý một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp mà các ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không xử lý được, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực mà đáng nói nhất là các ngành thương mại điện tử. Big Data tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng cách thu thập dữ liệu, đánh giá hành vi khách hàng và đề xuất các sản phẩm tương tự. Công nghệ này chính là chìa khóa thành công dành cho các doanh nghiệp lớn trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong ứng dụng thực tiễn, nhân lực ngành Big Data có thể thực hiện nhiều công việc bao gồm: Kiểm tra và quản lý tất cả dữ liệu khách hàng để nâng cao trải nghiệm của họ và đưa ra phương hướng giữ khách hàng cho mình. Phân tích các hoạt động của doanh nghiệp, công ty giúp cải thiện hiệu suất làm việc và vận hành có tổ chức hơn, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó còn tối ưu hóa giá cả, tăng doanh thu, giảm thiểu rủi ro. 

Tại Việt Nam, Big Data là một trong những công nghệ mới mà hiện nay nhiều công ty bắt đầu nghiên cứu và hiện đang rất thiếu nhân lực chất lượng cao. Chính vì vậy mà nhân viên dữ liệu lớn có thể phát huy thế mạnh của họ rất rộng, từ các công ty khởi nghiệp Internet đến các tổ chức tài chính, các dự án dữ liệu lớn đều cần thiết ở khắp mọi nơi để thúc đẩy sự đổi mới. 

Đồng thời, mức lương của các vị trí phân tích dữ liệu hoặc xử lý dữ liệu cũng rất phong phú và hấp dẫn. Đối với ngành khoa học dữ liệu ở Việt Nam, mức lương trung bình được khảo sát dựa trên 295 việc làm của VietnamWorks cho vị trí Data Scientist là 1.330 USD/tháng (gần 30 triệu đồng).

Kỹ thuật điện tử - Truyền thông

Ngành Kỹ thuật điện tử - Truyền thông là ngành sử dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến để tạo nên các thiết bị vệ tinh, cáp và thiết bị điện tử như máy thu hình, điện thoại, máy tính cá nhân, máy tính bảng,… nhằm xây dựng hệ thống mạng thông tin liên lạc trên toàn cầu, giúp cho việc trao đổi thông tin giữa con người với nhau diễn ra thuận lợi trong những điều kiện không gian và thời gian khác nhau.

Ngành kỹ thuật điện tử - truyền thông phát triển mạnh trong thời đại 4.0

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Kỹ thuật điện tử - Truyền thông có thể đảm nhận các nhiệm vụ như chuyên viên tư vấn, thiết kế, vận hành, điều hành kỹ thuật tại các đài phát thanh, đài truyền hình, công ty tư vấn thiết kế mạng viễn thông, công ty thiết kế sản xuất vi mạch, công ty sản xuất các thiết bị điện tử viễn thông, chuyên viên thiết kế, quy hoạch mạng và tối ưu mạng tại các công ty viễn thông, chuyên viên thiết kế truyền dẫn, vận hành, bảo trì tại các công ty điện tử, viễn thông, công ty sản xuất phần mềm thế giới di động…

Theo thống kê, nhóm ngành này là 1 trong 10 nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao, đều đặn qua các năm và trong tương lai sẽ chạy đua cùng sự phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Trong đó số lượng việc làm dành cho các kỹ sư Kỹ thuật điện tử - Truyền thông sau khi tốt nghiệp ra trường đang ngày càng phong phú cùng với mức thu nhập cao và ổn định. 

Một kỹ sư điện tử viễn thông mới ra trường cũng có thể nhận được mức lương từ 7 – 8 triệu đồng/tháng. Đối với những người có vài năm kinh nghiệm thì số tiền có thể rơi vào khoảng 12 – 15 triệu đồng/tháng. Thậm chí không ít người còn nhận được mức thu nhập “khủng” 2000 USD, tương đương 45 – 46 triệu đồng/tháng khi đảm nhận các vị trí quan trọng như trưởng phòng, giám đốc kỹ thuật...

Nói chung, mức lương ngành điện tử viễn thông có thể thay đổi tùy theo trình độ chuyên môn, năng lực, quy mô doanh nghiệp hoặc tính chất công việc, nhưng nhìn chung đây vẫn là một ngành nghề có mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn.

Digital Marketing

Marketing là công cụ để kết nối giữa doanh nghiệp với tập khách hàng mục tiêu của mình. Digital Marketing chính là những hoạt động Marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Doanh nghiệp sẽ không còn tiếp cận khách hàng theo những phương thức truyền thống, thay vào đó, các kênh thông tin điện tử sẽ được sử dụng, có thể kể đến như: Email, Website, Facebook... Người làm Digital Marketing sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu, lập kế hoạch và tiếp cận thị trường, từ đó thúc đẩy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Digital marketing là ngành nghề có mức thu nhập linh động và hấp dẫn.

Trong thời kỳ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Digital Marketing đang chuyển biến mạnh mẽ với các nền tảng kỹ thuật số được ứng dụng các công nghệ mới nhất. Thông qua những nền tảng kỹ thuật số, các chuyên gia Marketing sẽ xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, lĩnh vực này đang được săn đón hơn bao giờ hết. 

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên chuyên ngành Digital Marketing sau khi tốt nghiệp rất đa dạng trong rất nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau. Các vị trí có thể kể đến như quản lý, tiếp thị hoặc quan hệ công chúng, copywriter, marketing online, trợ lý truyền thông, quản lý thương hiệu, quan hệ khách hàng, kế toán, phân tích kinh doanh, luật thương mại, quản lý sự kiện, khởi nghiệp, tài chính, nhân sự và kinh doanh quốc tế.

Chính vì độ hot của công việc này mà mức lương khởi điểm của nhân viên Digital Marketing mới ra trường cũng khá hấp dẫn, đồng thời có khả năng làm việc khá linh động về mặt thời gian. Thông thường nếu làm part time thì mức lương sẽ khoảng 1,5 triệu – 2 triệu/tháng. Với công việc full time, lương khởi điểm của nhân viên marketing mới ra trường sẽ vào khoảng 7 – 12 triệu/tháng. Nếu bạn trải qua nhiều năm làm việc, cống hiến, theo từng cấp bậc khác nhau mà mức lương cũng tăng dần. Với vị trí quản lý, trưởng phòng hoặc giám đốc Marketing sẽ khoảng 20 – 40 triệu đồng/tháng. 

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có lẽ là cái tên còn khá xa lạ với nhiều thí sinh, tuy nhiên trong những năm gần đây ngành học này trở thành một ngành học xu hướng tại hầu hết các trường đại học ở Việt Nam. Ngành học Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng tập trung khai thác các kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức cơ sở và chuyên ngành liên quan đến công tác quản trị các dịch vụ vận chuyển trong quá trình sản xuất kinh doanh. 

Tất cả các hoạt động này nhằm đảm bảo luồng chuyển dịch của dòng hàng hóa - từ lúc là nguyên vật liệu trở thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng – được kiểm soát và vận hành một cách hiệu quả, giảm chi phí, đem lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. 

Sự phát triển không ngừng của ngành logistics tạo cơ hội việc làm cho những sinh viên ra trường

Hiện nay, các doanh nghiệp đánh giá rất cao vai trò của công tác quản trị dữ liệu hàng hóa, hoạch định chiến lược nhằm phân phối sản phẩm đến tất cả khách hàng trong và ngoài nước một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất để đưa ra chiến lược phát triển sản xuất sao cho hiệu quả nhất và phân bổ hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc cho các công ty dịch vụ Logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, dịch vụ vận tải, giao nhận… tại rất nhiều phòng ban phù hợp chuyên môn như dịch vụ khách hàng, kho vận, cung ứng vật tư, kế toán, kinh doanh quốc tế, marketing, khai thác, kế hoạch… kèm theo đó là mức lương và chế độ đãi ngộ rất tốt từ doanh nghiệp.

Ở Việt Nam, mức lương khởi điểm của một nhân viên Logistics vào khoảng 6.000.000 - 7.000.000 đồng/tháng; mức lương trung bình của vị trí Quản lý Logistics là 25-45 triệu đồng/tháng.

Ngành trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo là một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người. Lĩnh vực mới này được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều quốc gia bắt đầu ghi nhận xu thế phát triển tất yếu và tác động chuyển đổi to lớn của AI trong mọi mặt đời sống xã hội, thay đổi cán cân quyền lực kinh tế.

Hiện nay, cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này rất rộng mở. Trí tuệ nhân tạo đang đi vào cuộc sống của chúng ta một cách mạnh mẽ và được xác định là lĩnh vực mũi nhọn trong ngành kinh tế các nước. Chính vì là lĩnh vực rất mới nên AI đang tạo ra một cơn khát nguồn lực rất lớn. Với sự phát triển đó, ngành học trí tuệ nhân tạo đang được các trường đại học không ngừng đầu tư phát triển đào tạo. Sau khi ra trường, sinh viên có thể trở thành Kỹ sư phát triển ứng dụng AI, Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot, Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, Kỹ sư dữ liệu, Phân tích kinh doanh... tại các công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp và khởi nghiệp giai đoạn đầu, Viện nghiên cứu, Công ty viễn thông, Doanh nghiệp sản xuất,...

Theo một số khảo sát, mức lương của các kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam lên đến 22.000 USD, tương đương hơn 510 triệu đồng mỗi năm. Mức lương "khủng" đồng nghĩa việc sinh viên phải bỏ nhiều công sức đầu tư để nghiên cứu và trau dồi kiến thức của bản thân trong suốt quá trình học hỏi và làm việc.

Nguồn: https://phununews.nguoiduatin.vn/5-nganh-nghe-hot-se-thieu-hut-nhan-su-trong-nhung-nam-...Nguồn: https://phununews.nguoiduatin.vn/5-nganh-nghe-hot-se-thieu-hut-nhan-su-trong-nhung-nam-toi-ra-truong-khong-lo-that-nghiep-muc-luong-khung-a567395.html

Bài văn miêu tả hoạt động bảo vệ môi trường của bé gái tiểu học khiến cộng đồng mạng cười ngất
Bài văn sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã khiến cư dân mạng cười nghiêng ngả vì quá hài hước và đáng yêu.
Bấm xem >>

Bài văn lạ

Theo HÀ ANH (Người đưa tin)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây