"Nàng thơ khiến Trịnh Công Sơn yêu đơn phương": Nhan sắc lộng lẫy, nhưng trang điểm bị chê "như buồn ngủ"

Thứ sáu - 17/06/2022 00:38

"Nàng thơ khiến Trịnh Công Sơn yêu đơn phương": Nhan sắc lộng lẫy, nhưng trang điểm bị chê "như buồn ngủ"

Phạm Nhật Linh là gương mặt mới toanh của làng phim Việt nhưng nhận được chú ý khi nhan sắc có nhiều nét tương đồng với danh ca Thanh Thúy.

Nàng thơ đầu tiên trong sự nghiệp sáng tác âm nhạc kinh điển của Trịnh Công Sơn chính là danh ca Thanh Thúy. Tình cảm tâm giao, cùng thăng hoa trong nghệ thuật của nhạc sĩ tài ba và "nữ hoàng sầu muộn" có giọng ca liêu trai nhận được rất nhiều sự quan tâm khi được bộ phim Em Và Trịnh tái hiện.

Ở đời thực, Trịnh Công Sơn lần đầu tiên gặp Thanh Thúy vào năm 1958, khi cùng bạn đến phòng trà Mỹ Cảnh ở Sài Gòn để uống rượu, nghe nhạc. Tiếng hát trầm buồn của Thanh Thúy đã khiến Trịnh Công Sơn rung động. Nhưng vì tự ti là cậu học trò nghèo, ông chỉ dám ngưỡng mộ nữ ca sĩ nổi tiếng được nhiều người đón đưa một cách kín đáo, thầm lặng.

 Thanh Thúy là nàng thơ... 

Một hôm, ông đánh liều viết một mẩu giấy nhỏ yêu cầu Thanh Thúy hát bài Giọt Mưa Thu của Đặng Thế Phong và bà nhận lời. Thời điểm đó, bệnh tình của mẹ Thanh Thúy trở nặng nên khi hát tới hình ảnh con chim non trong bài hát, bà xúc động nhớ tới mẹ và rơi nước mắt. Những giọt nước mắt đọng trên bờ mi giai nhân đã khiến Trịnh Công Sơn thức trắng đêm viết nên ca khúc Ướt Mi

Thanh Thúy trở thành nàng thơ đầu tiên trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn như thế. Ông từng tâm sự về khát khao “phải làm một cái gì đó” để tỏ lòng ngưỡng mộ, cũng như tình yêu đơn phương của mình với Thanh Thúy: 

... khiến Trịnh Công Sơn rung động ngay lần đầu tiên gặp gỡ.

“Những giọt nước mắt ấy như một cơn mưa nhỏ trên tâm hồn mỏng manh của tôi, đã khiến tôi phải lùi xa hơn nữa về một cõi đời nào còn xa xôi hơn đã từng làm tôi nhỏ lệ… Những giọt nước mắt đó đã trở thành một ám ảnh, thôi thúc làm bùng lên ngọn lửa sáng tạo đang âm ỉ cháy trong tôi. Và, tôi đã viết ra như không kiềm giữ được...”.

Sau đó, chính cô ca sĩ Huế 16 tuổi ấy đã hát ca khúc Ước Mi trên sân khấu, đưa nhạc Trịnh lần đầu ra với công chúng. Từ đó, giao tình của Trịnh Công Sơn và Thanh Thúy ngày càng sâu đậm. Trong một lần đưa người đẹp về sau đêm, Trịnh Công Sơn còn viết nên ca khúc Thương Một Người

Trong bộ phim Em Và Trịnh, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã giao vai diễn danh ca Thanh Thúy cho một gương mặt hoàn toàn mới với làng phim Việt - Phạm Nhật Linh. 

Diễn viên trẻ Nhật Linh là gương mặt được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh tin tưởng lựa chọn.

Cô nữ sinh Huế có nét đẹp y hệt "nữ hoàng sầu muộn" 

Phạm Nhật Linh sinh năm 2001 tại Huế, hiện đang là sinh viên năm hai ngành diễn viên tại trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM.  Khi thấy thông tin tuyển diễn viên của Em Và Trịnh, Phạm Nhật Linh đã phải mất một khoảng thời gian dài đắn đo rồi mới quyết định tham gia ứng tuyển.

Cô tâm sự: "Lúc đó, tôi nghĩ mình là một đứa không ai biết tới, lại còn không có kinh nghiệm diễn xuất thì dù có nộp đơn cũng bị loại mà thôi.

Nhân vật Thanh Thúy...

... và Trịnh Công Sơn trong phim.

Thế nhưng, một phần vì niềm yêu thích nhạc Trịnh, một phần vì cũng tò mò về một bộ phim về cuộc đời của bác Trịnh nên mình gạt hết những suy nghĩ tiêu cực đó ra khỏi đầu và quyết định thử sức. Tôi nghĩ rằng, dù có được vai hay không thì mình cũng học hỏi được nhiều điều qua buổi casting. Và may mắn là trải qua 3 vòng casting thì tôi được nhận vai danh ca Thanh Thuý - vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của mình". 

Về phía đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, anh muốn nỗ lực khắc họa nét đẹp "mình hạc xương mai" của danh ca một thời. Anh nghĩ rằng mình cần tìm một diễn viên chừng 17 tuổi - tầm tuổi Thanh Thúy gặp Trịnh Công Sơn, nhan sắc lộng lẫy, thân hình bốc lửa, giọng hát ma mị cuốn hút. Nhật Linh gần như có hết những điều đó - một vẻ đẹp vừa cổ điển, vừa hiện đại, biết nói giọng Huế, lại biết hát với chất giọng day dứt của “nữ hoàng sầu muộn” nên đã được đạo diễn "chọn mặt gửi vàng". 

Khi nhận vai, Nhật Linh đã phải nỗ lực tập hát với sự hỗ trợ của nhạc sĩ Đức Trí để có thể tự tin hóa thân thành “danh ca Thanh Thuý phiên bản 10X” trong Em Và Trịnh.

Khi tạo hình của Nhật Linh trong vai Thanh Thúy được tung ra lần đầu tiên, nhiều người phải trầm trồ vì cô có rất nhiều nét tương đồng với gương mặt của nữ danh ca một thời. Nhưng một số khác lại cho rằng Nhật Linh không có được thần thái của bản gốc, cách make up quá lố, đôi mắt lờ đờ như buồn ngủ.

Các bình luận như: "Được mệnh danh "tiếng hát lúc nửa đêm" là vì giọng hát liêu trai của bác Thanh Thúy, chứ không phải gương mặt buồn ngủ lúc nửa đêm như này"; "cô Thanh Thúy là giọng hát liêu trai chứ không phải gương mặt liêu trai mà kẻ mắt nhìn ghê thế"; "makeup hơi lỗi tí thôi, nhìn góc nghiêng y hệt cô Thúy hồi trẻ mà"... tạo thành cuộc tranh luận không hồi kết trên mạng xã hội. 

Nhật Linh có nhiều nét giống danh ca Thanh Thúy ngoài đời nhưng cách trang điểm lại gây tranh cãi.

Áp lực với vai diễn đầu tay nặng ký 

Bản thân Nhật Linh khi được giao vai diễn danh ca Thanh Thúy, cô thấy rất biết ơn nhưng cũng rất áp lực vì nguyên mẫu có chỗ đứng rất vững chắc trong lòng khán giả. Nữ diễn viên trẻ lần đầu chạm ngõ màn ảnh tâm sự: "Tôi rất ngưỡng mộ tài năng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và danh ca Thanh Thuý. Tôi cảm nhận được giữa 2 người họ tồn tại thứ tình cảm không phải tình yêu đôi lứa mà là tình yêu dành cho âm nhạc và sự đồng điệu trong nghệ thuật.

Vẻ đẹp vừa cổ điển lại hiện đại của Nhật Linh ngoài đời nhật được nhiều sự yêu mến.

Với tôi, vai diễn danh ca Thanh Thuý vừa là cơ hội vừa là thách thức! Tôi nhận thức được là khi vào vai một nhân vật có thật thì việc bị so sánh là điều không thể tránh khỏi nên mình đã phải tập kiểm soát cảm xúc và tập quen dần với sức ép từ cộng đồng mạng". 

Dù được khen có nhan sắc na ná "nữ hoàng sầu muộn" nhưng Thanh Thúy tự nhận định rằng "dù có bao nhiêu nét tương đồng đi chăng nữa thì nó vẫn không đủ vì không có bản sao nào hoàn hảo hơn bản chính và vì thế mà tôi áp lực rất nhiều". 

Khi Em Và Trịnh ra rạp, Thanh Thúy của Nhật Linh nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn thời điểm tung ảnh nhân vật. Cô tiết lộ sau bộ phim này sẽ tập trung để cải thiện các kỹ năng diễn xuất lẫn giọng hát để chuẩn bị cho những chặng đường nghệ thuật sắp tới.

Nguồn: https://phununews.nguoiduatin.vn/nang-tho-khien-trinh-cong-son-yeu-don-phuong-nhan-sac-...Nguồn: https://phununews.nguoiduatin.vn/nang-tho-khien-trinh-cong-son-yeu-don-phuong-nhan-sac-long-lay-nhung-trang-diem-bi-che-nhu-buon-ngu-a568155.html

"Người tình từng bị gia đình cấm đoán của Trịnh Công Sơn": Nổi loạn ngầm, mang vẻ đẹp của minh tinh Hồng Kông
Diễn viên trẻ Lan Thy không xuất hiện nhiều trong bộ phim Em Và Trịnh nhưng vẫn để lại cho khán giả ấn tượng sâu sắc.
Bấm xem >>

Trịnh Công Sơn

Theo Băng Châu (Người đưa tin)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây