"Chờ em trên lối xưa": "Của hiếm" đáng nghe về nhạc Đức Huy

Thứ ba - 06/04/2021 08:33

"Chờ em trên lối xưa": "Của hiếm" đáng nghe về nhạc Đức Huy

Là tuyển tập đầu tiên ở Việt Nam cover lại nhạc Đức Huy, "Chờ em trên lối xưa" có thể nói là "của hiếm" với khán giả mộ điệu.

Nhạc Đức Huy trước nay được yêu thích, nổi tiếng với tiếng hát và phong cách biểu diễn đầy lãng tử của chính tác giả. Việc Lê Anh Dũng thu âm 9 nhạc phẩm Đức Huy theo phong cách ballad cho album Chờ em trên lối xưa không phải ngẫu nhiên được chính Đức Huy dành lời khen là "táo bạo"...

Phong vị jazz mới mẻ

Tự nhận là người say mê nhạc tình Đức Huy, nhưng cũng phải mất nhiều năm ấp ủ, Lê Anh Dũng mới "dám" cho ra mắt album tuyển chọn các sáng tác được yêu thích của nhạc sĩ lãng tử này. 

Lựa chọn dòng nhạc thính phòng từ những ngày đầu bước chân vào sự nghiệp, cho nên không ngạc nhiên khi Lê Anh Dũng mang sở trường vào Chờ em trên lối xưa - một sản phẩm mà theo những chia sẻ của anh là "ẩn chứa nhiều thách thức". Bởi hầu hết các ca khúc của Đức Huy thoạt nghe thì có vẻ dễ hát, tuy nhiên vẻ đẹp, nét quyến rũ ẩn sau sự mộc mạc và gần gũi của cả giai điệu và ca từ lại là những thứ rất khó thể hiện một cách trọn vẹn, vừa mang đến cảm xúc cho người nghe, vừa bộc lộ được bản sắc của người hát.

Tuy là 1 trong những ca nhạc sĩ ăn khách bậc nhất Việt Nam đương đại, nhưng từ trước đến nay, nhạc sĩ Đức Huy lại có khá ít album riêng, tất cả đều đến với công chúng theo phong cách nhạc trẻ giản dị cách đây hơn 2 thập niên. Và Chờ em trên lối xưa chính là album Đức Huy đầu tiên pha trộn hài hòa giữa nét tươi tắn của nhạc pop, sự mẫu mực của thính phòng và chất phóng túng của jazz, thông qua những bản phối hoàn toàn mới do nhạc sĩ Tuấn Nam thực hiện. Sự tham gia của dàn nhạc dây trong album chính là yếu tố quan trọng giúp giọng nam trung "sang, sáng, đẹp" của Lê Anh Dũng bay bổng hơn trong những giai điệu vốn không còn xa lạ với công chúng.  

Theo nhạc sĩ Tuấn Nam, người đảm nhiệm vị trí giám đốc âm nhạc cho tuyển tập hát nhạc Đức Huy của Lê Anh Dũng, âm nhạc vốn không có biên giới. Việc kết hợp giữa jazz và thính phòng cũng không phải hiếm. Trong Chờ em trên lối xưa, đây chính là yếu tố giúp album trở nên độc đáo hơn, lôi cuốn và khác biệt hơn.

Lối rẽ đậm chất… quý ông  

Từ ca khúc mở màn Một tình yêu, phong vị smooth jazz đã bừng lên ở ngay đoạn intro qua tiếng piano "nhún nhảy" trên nền trống giữ nhịp, để tiếng ca ngọt ngào của Lê Anh Dũng dìu dặt cùng bộ gõ trước khi toàn ban nhập cuộc, giúp người nghe "phiêu" trong "một ngày mai huy hoàng trong nắng tươi". Lối hát tươi tắn cùng phần nhạc đệm biến hóa giúp khoác lên cho ca khúc này "tấm áo" rất hợp thời, thực sự mang lại hứng khởi cho người nghe. 

Trong khi đó, ca khúc chủ đề Màu mắt nhung lại mang đầy tính hoài niệm với màu pop ballad cùng các hiệu ứng âm thanh điện tử, gợi nhớ đến những năm 1990. Trong tiếng dìu dặt của bè dây, Lê Anh Dũng tiếp tục dấn bước vào cõi mộng, nơi có 1 người tình "chờ em trên lối xưa". Hẳn anh là người đầu tiên thể hiện Màu mắt nhung theo kiểu "rộng" và "thoáng" như vậy, khiến ca khúc này bỗng mênh mang, như mở ra cả khung trời mộng mơ trước mắt người nghe.

Có thể nói, việc đàn chị Hà Trần xuất hiện trong album của Lê Anh Dũng là 1 điều đặc biệt. Trước đó, không mấy ai hình dung được 2 người - với 2 phong cách rất ít tương đồng - sẽ hát cùng nhau thế nào. Nhưng rõ ràng, đây lại là cơ hội tuyệt vời để Tuấn Nam "phóng tay" với chất liệu jazz - mà cụ thể là trong Nếu xa nhau, ca khúc có giai điệu đẹp như tranh nhưng lại ít được phổ biến. 

Và đến lúc này, Lê Anh Dũng mới cho thấy anh hòa quyện với jazz tốt đến kinh ngạc, thoải mái ngẫu hứng, thoải mái nhấn nhả cùng Hà Trần mà không hề lạc điệu, như thể cả 2 đã là cặp song ca ăn ý lâu năm. Cộng thêm đoạn hòa tấu với saxophone lĩnh xướng, đây là 1 bản jazz ballad "chuẩn chỉnh" nhưng lại mang chút âm hưởng thính phòng khi có thêm tiếng bè dây chơi mơ màng phía sau. 

Là giọng hát trữ tình, đẹp, đầy nam tính, không ngạc nhiên khi Lê Anh Dũng dễ dàng "cân" được màn song ca với Hà Trần. Trên sân khấu liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát mang tên Một tình yêu của Lê Anh Dũng, diva Hà Trần cũng không tiếc lời khen tiếng hát "quý ông" của người đồng sự khi rẽ hướng hát tình ca.

Tinh thần jazz được tiếp nối rất hiệu quả trong Tình yêu vội đi, cũng là 1 ca khúc tương đối "lạ" của Đức Huy. Màu smooth jazz dịu dàng nâng đỡ giọng hát của Lê Anh Dũng, trải rộng suy tư về những kỷ niệm đã bay xa, tuy hơi thiếu một chút khê khàn nhưng vẫn đủ góc cạnh để tạo ra những "vết khắc" cảm xúc trong lòng người nghe. 

Và những nhung nhớ, những day dứt Hà Trần từng thể hiện trong "bài tủ" Mùa hè đẹp nhất dường như lại càng sâu sắc hơn, chất chứa hơn khi có thêm giọng hát của Lê Anh Dũng, khi nâng đỡ, khi đối thoại, sẻ chia. Bản phối của Tuấn Nam cũng đẩy sự lãng mạn của ca khúc này lên thêm 1 bậc, nhất là khi tiếng guitar "tỉa" những nốt đẹp long lanh ở khúc giữa.

Với Lê Anh Dũng, album luôn có nhiều ý nghĩa hơn 1 sản phẩm âm nhạc thông thường. Anh thậm chí coi đó là thông điệp nghệ sĩ gửi đến công chúng, mà ở đây, Chờ em trên lối xưa có thể xem như lời khẳng định nhạc tình sẽ là hướng đi mới của nam ca sĩ, với những tâm huyết, những nỗ lực rất đáng ghi nhận. 

Nghe thêm những Cơn mưa phùn, Xin một ngày mai có nhau hay Đường xa ướt mưa, dễ dàng nhận ra Lê Anh Dũng đã thực sự vượt qua "thách thức", khi anh hoàn toàn giữ được hồn cốt mộc mạc, gần gũi trong âm nhạc Đức Huy, đồng thời khiến chúng trở nên tinh tế hơn, sang trọng hơn với kỹ thuật thính phòng, lại phóng khoáng hơn, tự do hơn qua những phong vị của jazz.

Hiển nhiên, Lê Anh Dũng không hề quá lời khi nói đã "đầu tư rất nhiều công sức để 'Chờ em trên lối xưa' phải là 1 sản phẩm hay và mới lạ khi đến tai người nghe". Tuyển tập Đức Huy mang đậm tinh thần đương đại này xứng đáng nhận được sự tán thưởng của công chúng, là 1 trong những album đáng nghe của làng nhạc Việt dịp đầu năm nay.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cho-em-tren-loi-xua-cua-hiem-dang-nghe-ve-nhac-duc-hu...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cho-em-tren-loi-xua-cua-hiem-dang-nghe-ve-nhac-duc-huy-d270670.html

Nhạc sĩ Đức Huy khen Lê Anh Dũng can đảm khi thu âm 9 tác phẩm của mình
Tối 20/3, Lê Anh Dũng đã có đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ca hát tròn đầy cảm xúc tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Bấm xem >>
(thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây