Ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua luật sửa đổi nhằm duy trì lệnh cấm đối với ZTE

Thứ sáu - 18/05/2018 08:07
Câu chuyện kỳ quặc về ZTE lại có thêm một biến cố mới, khi đầu ngày hôm nay, 18/5, Ủy ban Phân bổ Hạ viện lưỡng Đảng đã nhất trí bầu chọn thông qua một sửa đổi nhằm tiếp tục duy trì các lệnh cấm vận đối với công ty Trung Quốc.

Câu chuyện kỳ quặc về ZTE lại có thêm một biến cố mới, khi đầu ngày hôm nay, 18/5, Ủy ban Phân bổ Hạ viện lưỡng Đảng đã nhất trí bầu chọn thông qua một sửa đổi nhằm tiếp tục duy trì các lệnh cấm vận đối với công ty Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu gỡ bỏ lệnh cấm đối với ZTE

Theo TechCrunch, sửa đổi đối với văn bản luật về Hợp đồng Thương mại, tư pháp và khoa học 2019 là một lời chỉ trích gián tiếp đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vào cuối tuần qua đã đăng tải trên Twitter của mình về việc giảm nhẹ lệnh cấm kéo dài 7 năm của Bộ Thương mại vào tháng trước.

Cụ thể, tác giả của sửa đổi, Hạ nghị sỹ Duth Ruppersberger của mang Maryland, đã nêu thẳng tên Tổng thống Trump trên truyền thông, nhấn mạnh rằng: "Sửa đổi đã được chấp thuận với sự ủng hổ của các đồng nghiệp của tôi từ cả hai Đảng cho thấy, khi nước Mỹ ban hành các lệnh cấm vận, chúng tôi là người đứng đằng sau quyết định".

Dutch Ruppersberger đăng trên Twitter của mình rằng ông đã cảnh báo về ZTE từ năm 2012, và không thể hiểu nổi quyết định của Tổng thống Trump về lệnh cấm vận vừa qua. "Nước ta sẽ nhận được gì? Tại sao một Tổng thống theo chủ trương Nước Mỹ trước nhất lại lo ngại về nạn thất nghiệp ở Trung Quốc?"

Cũng không đáng ngạc nhiên khi tuyên bố mà Ủy ban Phân bổ Hạ viện đưa ra khẳng định rằng lệnh cấm xuất khẩu không chỉ xuất phát từ những vi phạm của ZTE đối với lệnh cấm vận, mà còn xuất phát từ những hành vi gián điệp khiến công ty Trung Quốc này lọt vào tầm ngắm của các cơ quan tình báo Mỹ. Đây là một chuỗi các sự kiện phức tạp mà VNReview đã từng đưa tin từ trước đến nay.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến cả thế giới ngạc nhiên khi nói rằng ông đang làm việc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để giúp ZTE tìm ra một cách nào đó vượt qua lệnh cấm 7 năm đang đe dọa xóa sổ công ty này khỏi bản đồ di động thế giới. Ông Trump nhấn mạnh rằng động lực chính của ông là tình trạng thất nghiệp ở Trung Quốc sau lệnh cấm đối với ZTE, và ngay lập tức, ông đã liên tục phải nhận các chỉ trích từ lưỡng viện. Kết quả là vị Tổng thống này đã đăng một Tweet mới, cáo buộc tờ Washington Post và CNN viết...sai sự thật?!

Rõ ràng, ZTE là một chướng ngại lớn khi mà căng thẳng thương mại đang leo thang giữa hai cường quốc. Văn bản được sửa đổi sẽ được xem xét bởi Thượng viện vào tháng tới.

Minh.T.T

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây