Máy bay không người lái trinh sát của Viettel lộ diện

Thứ hai - 21/05/2018 14:40
Viện Hàng không Vũ trụ Viettel (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Viettel) vừa đưa máy bay không người lái bay (UAV) thử nghiệm giám sát công tác quản lý rừng tại địa phần huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận).

Viện Hàng không Vũ trụ Viettel (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Viettel) vừa đưa máy bay không người lái bay (UAV) thử nghiệm giám sát công tác quản lý rừng tại địa phần huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận).

Theo báo Nhân dân, cuộc bay thử nghiệm này diễn ra chiều ngà 14/5 vừa qua. Mẫu UAV này thuộc tổ hợp VT-Pigeon. Nó có trọng lượng 26 kg, sải cánh 3,25 m; dải vận tốc hoạt động từ 80 đến 120 km/giờ; cự ly hoạt động 50 km, trần bay 3.000 m; thời gian bay được ba giờ.

Máy bay được trang bị camera quang học (EO Sensor) và camera ảnh nhiệt (IR Sensor) nên trinh sát được cả ban ngày lẫn ban đêm và truyền hình ảnh độ phân giải cao (Full HD) theo thời gian thực về trạm điều khiển mặt đất. Máy bay hoạt động được trong điều kiện gió cấp 5 (dưới 38 km/giờ) trong khi bay.

Đại úy Thân Hoàng Hà, Viện Hàng không Vũ trụ Viettel, chỉ huy và phụ trách kíp bay cho biết, camera của tổ hợp VT-Pigeon cho phép phát hiện được mục tiêu tương đương người ở khoảng cách 3.000 m. Thông tin được truyền trực tiếp theo thời gian thực từ camera trên máy bay về Trạm điều khiển với cự ly 50 km. Nếu ghi dữ liệu offline lưu vào thẻ nhớ thì đường truyền thông tin có thể lên tới 80 km. Máy bay có tính cơ động cao, có thể cất, hạ cánh trên đường băng dã chiến hoặc cất cánh bằng máy phóng, hạ cánh bằng lưới thu nên rất thuận lợi trong việc triển khai hoạt động tại những khu vực có địa hình phức tạp.

Tại buổi bay thực hành, kíp bay đã điểu khiển UAV bay trinh sát đến khu vực rừng Núi Ông, giáp ranh giữa các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và Tánh Linh, cách Trạm điều khiển mặt đất khoảng 40 km. Từ độ cao 1.200 m, máy bay đã quan sát được khu vực rừng rộng lớn, phát hiện năm mục tiêu đang có cháy cùng nhiều hoạt động khả nghi, bất thường bên dưới và đã cung cấp vị trí tọa độ chính xác về Trạm điều khiển.

Sản phẩm thuộc tổ hợp máy bay không người lái trinh sát VT-Pigeon.

Kíp bay của tổ hợp máy bay không người lái trinh sát VT-Pigeon.

Hạ cánh bằng lưới thu.

Ảnh chụp từ UAV gửi về trung tâm điều khiển.

Rất đông lãnh đạo địa phương theo dõi buổi bay thử nghiệm.

Minh Hà

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây