Giới khoa học lo ngại béo phì và tiểu đường sẽ tăng nhanh vào năm 2045

Thứ hai - 28/05/2018 14:42
Thế giới đang phải đối mặt với tình trạng bùng nổ dân số nhưng đó chưa hẳn là điều đáng lo ngại nhất, bởi lẽ béo phì cũng là một vấn nạn nguy hiểm không kém.

Thế giới đang phải đối mặt với tình trạng bùng nổ dân số nhưng đó chưa hẳn là điều đáng lo ngại nhất, bởi lẽ béo phì cũng là một vấn nạn nguy hiểm không kém.

Một nghiên cứu mới được công bố tại Đại hội khu vực châu Âu về tình trạng béo phì tại Viên (Áo) cho thấy, tỷ lệ người béo phì sẽ tăng 14% (2017) lên 22% vào năm 2045. Tương ứng với đó, tỷ lệ dân số mắc chứng tiểu đường type-2 sẽ tăng từ 9% lên 12%.

Dân số thế giới đang ngày càng béo phì và đó là một điều cực kỳ đáng lo ngại. Các nhà khoa học ước tính, để kiềm chế sự bùng nổ của bệnh tiểu đường type-2, chúng ta phải cố gắng giảm tỷ lệ người béo phì từ 14% xuống chỉ còn 10%.

Theo Technology, bệnh tiểu đường type-2 có liên quan mật thiệt tới lối sống không khoa học và một trong số nguyên nhân đó là béo phì. Đó cũng là cơ sở để các nhà khoa học thu thập dữ liệu từ tất cả các quốc gia, bao gồm chỉ số BMI, tuổi tác,…và dữ liệu của WHO để tính toán và dự đoán số lượng người mắc tiểu đường type-2 vào năm 2045.

Hiện nay, hệ thống chăm sóc y tế tại các quốc gia đang phải chi rất nhiều tiền để điều trị bệnh tiểu đường type-2. Tuy nhiên đó thực chất là phương pháp điều trị ở phần ngọn, điều quan trọng nhất vẫn phải là lối sống khoa học, hạn chế béo phì để ngăn chặn và chữa trị tận gốc căn bệnh nguy hiểm số một này.

Ở một số nước, béo phì thực sự là một "tệ nạn" trong xã hội. Cụ thể hiện có 32% dân số Vương quốc Anh bị béo phì. Tuy nhiên con số này có thể sớm tăng lên 48% vào năm 2045. Trong cùng kỳ, tỷ lệ người mắc tiểu đường type-2 cũng sẽ tăng từ 10,2% lên 12,6%. Rõ ràng, đây sẽ là một gánh nặng cực lớn đối với hệ thống chăm sóc y tế của các quốc gia.

Tiến sĩ Alan Moses, một trong những tác giả của nghiên cứu tiết lộ: "Phát triển các chương trình toàn cầu giảm tình trạng béo phì là cách tốt nhất để làm chậm hoặc giữ tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường chậm lại. Bước đầu tiên vẫn phải là thừa nhận những thách thức do béo phì gây ra, kết hợp với các nguồn lực và dịch vụ xã hội để làm chậm tình trạng béo phì".

Mặc dù đây là vấn đề toàn cầu nhưng thực sự giảm béo luôn là câu chuyện của riêng mỗi người và mỗi quốc gia. Thiết nghĩ, các quốc gia nên sớm đặt ra các mục tiêu và thúc đẩy chế độ ăn uống lành mạnh cho người dân, đặc biệt khuyến khích người dân chăm tập thể dục nhiều hơn để cải thiện sức khỏe và thể trạng chung.

Tiến Thanh

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây