Công nhân hỏi Thủ tướng về việc làm, thu nhập của mình trong Cách mạng 4.0

Thứ hai - 21/05/2018 11:19
Tại buổi đối thoại với công nhân khu công nghiệp các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, nhiều người đã đặt ra các câu hỏi cho Thủ tướng về giải pháp để đảm bảo việc làm, thu nhập của người lao động trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại buổi đối thoại với công nhân khu công nghiệp các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, nhiều người đã đặt ra các câu hỏi cho Thủ tướng về giải pháp để đảm bảo việc làm, thu nhập của người lao động trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đối thoại với khoảng 1.000 công nhân khu công nghiệp các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Ngày 20/5/2018, tại tỉnh Hà Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đối thoại với khoảng 1.000 công nhân khu công nghiệp các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, đúng vào dịp Tháng Công nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với công nhân lao động, sau các cuộc đối thoại rất thành công với công nhân tại phía Nam năm 2016 và miền Trung năm 2017.

Phát biểu mở đầu chương trình, Thủ tướng cho rằng, đây là dịp tốt để trao đổi, đối thoại, cùng nhau giải quyết, xây dựng thành công thiết chế văn hóa công đoàn, đặc biệt là tại các khu công nghiệp có đông công nhân.

"Tôi muốn lắng nghe trực tiếp ý kiến của công nhân một cách cởi mở, thẳng thắn, dân chủ, phản ánh thẳng thắn tâm tư nguyện vọng của mình trên mục tiêu chung "năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn". Chúng ta thảo luận xem vấn đề gì mà Đảng, Nhà nước cần phải đặt ra để hỗ trợ công nhân thời gian tới", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng cho rằng, thành công của đất nước không thể không có vai trò của công nhân, vì thế cần củng cố, phát triển giai cấp công nhân Việt Nam mạnh về số lượng, tốt về chất lượng, có cuộc sống tốt hơn.

Tại buổi đối thoại, các công nhân đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan tới việc tiếp tục học tập, nâng cao trình độ; các giải pháp để đảm bảo việc làm, thu nhập của người lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; vấn đề nhà ở, tiền lương, việc cấp điện cho các khu trọ công nhân…

Trước phát biểu của công nhân Vũ Xuân Đạt- công ty Kefico (Hải Dương) về nhu cầu học tập nâng cao trình độ và anh đang tích góp để có máy tính tốt hơn, Thủ tướng thay mặt đoàn đại biểu Trung ương quyết định tặng ngay cho gia đình công nhân này một bộ máy vi tính. Thủ tướng mong muốn bản thân anh Đạt có phương tiện để học tập tốt hơn, khuyến khích những trường hợp tương tự như anh Đạt và mong muốn tất cả công nhân cần có khát vọng vươn lên.

Thủ tướng nêu rõ quan điểm tiếp cận của Chính phủ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội thực hiện khát vọng phồn vinh của dân tộc. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Đánh giá cao nỗ lực của anh Đạt từ nông dân đi làm thợ hồ rồi thành công nhân kỹ thuật và có khát vọng cao hơn trong cuộc cách mạng 4.0, Thủ tướng cho rằng, "nếu các bạn có khát vọng, có niềm say mê để tiến bộ thì Đảng, Nhà nước, người chủ doanh nghiệp và gia đình luôn luôn tạo mọi điều kiện và tôi tin sẽ có nhiều phần quà hơn nữa cho các bạn có khát vọng".

Cũng theo Thủ tướng, ông "rất vui khi được nghe các em chủ động trao đổi về những thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra". Điều này thể hiện nhận thức, thái độ của một bộ phận công nhân là rất chủ động, sẵn sàng đón nhận và đối diện, quan tâm đến những vấn đề lớn, quan trọng của đất nước.

Thủ tướng nêu rõ quan điểm tiếp cận của Chính phủ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội thực hiện khát vọng phồn vinh của dân tộc. Chúng ta không thể bỏ lỡ và cần chủ động nắm bắt. Vấn đề là phải biến thách thức thành cơ hội. Nhiều việc làm mất đi nhưng phải làm xuất hiện những việc làm mới tốt hơn. Đồng thời, Thủ tướng cũng đặt vấn đề các công nhân đã chuẩn bị gì cho cuộc cách mạng này.

Sau khoảng 100 phút đối thoại, giải đáp hàng loạt nguyện vọng, thắc mắc của công nhân, Thủ tướng cho rằng công nhân nước ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn, một số vấn đề lớn mà công nhân đặc biệt quan tâm, bức xúc chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa triệt để. Bên cạnh nhiều bộ, ngành, địa phương nỗ lực giải quyết các kiến nghị của công nhân, quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ công nhân thì vẫn còn một số bộ, ngành và địa phương chưa tích cực tham mưu, chỉ đạo và tập trung giải quyết các nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động.

Theo ICTNews

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây