Nguyên tắc vàng mẹ cần nhớ trong 24 giờ đầu tiên phát hiện con bị xâm hại tình dục

Thứ tư - 15/03/2017 16:32

Nguyên tắc vàng mẹ cần nhớ trong 24 giờ đầu tiên phát hiện con bị xâm hại tình dục

Khi con em mình bị xâm hại tình dục, nếu không tinh ý người mẹ sẽ khoét sâu hơn vào nỗi đau của con. Và điều đáng nói hơn là bậc phụ huynh sẽ vô tình xóa chứng cứ tội phạm.

Mới đây, liêp tiếp các vụ xâm hại tình dục trẻ em được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trong dư luận xã hội, đặc biệt là những người đang làm cha, làm mẹ.

Tuy nhiên, khi phát hiện con có dấu hiệu bị xâm hại tình dục, nhiều phụ huynh tỏ ra lúng túng trong việc đưa ra hướng giải quyết. Phản ứng không đúng đã vô tình đẩy trẻ đến những thương tổn tâm lý nặng nề hơn, tạo thành vết khoét sâu trong tâm hồn của trẻ. Đồng thời nhiều bằng chứng pháp lý nếu có cũng bị xóa dấu vết.

 

(Ảnh minh họa)

?Tại buổi Tọa đàm trực tuyến: "Phát hiện trẻ bị xâm hại, bố mẹ nên làm gì trong 24h đầu tiên" do Tạp chí điện tử Khám phá phối hợp với trang thông tin điện tử Eva.vn - chuyên trang về  phụ nữ  và gia đình tổ chức trưa ngày 15/3, hai chuyên gia Luật sư Đào Thị Bích Liên- Chi hội phó chi hội Luật sư Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM và Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và tư vấn Ý tưởng Việt đã đưa ra những "NGUYÊN TẮC VÀNG" cha mẹ KHÔNG ĐƯỢC QUÊN.

Khi phát hiện con mình có dấu hiệu bị xâm hại, ta nên làm gì trong vòng 24 giờ đầu tiên? 

Việc đầu tiên là chú ý khi trẻ bị xâm hại sẽ có dấu hiệu sau đây:

- Trẻ buồn hơn thường ngày, hay ngồi một mình lo lắng.

- Khi ngủ hay mơ la hét, hoảng loạn. 

- Cha mẹ chạm vào người, con sẽ giật mình phản ứng, không muốn cho chạm vào

- Khi tiếp xúc với người giống với đối tượng xâm hại, trẻ thường sợ, né tránh.

Những điều cần làm trong 24h đầu tiên:

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Quốc gia Phòng Chống Bạo hành trẻ em, độ tuổi trung bình của trẻ em bị xâm hại tình dục là 9 tuổi. Cứ 4 bé gái thì có 1 bé bị  xâm hại tình dục , 6 bé trai thì có 1 bé bị xâm hại tình dục. 93% nạn nhân quen kẻ xâm hại mình, trong đó có 47% kẻ xâm hại đến từ họ hàng, gia đình.

Về mặt tâm lý, theo Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và tư vấn Ý tưởng Việt, xưa nay theo văn hóa chung của người Việt Nam, cha mẹ thấy con có lỗi hay la mắng, trách móc con và cho rằng đó là lỗi của con như Tại sao không chạy đi? Sao con không phản ứng? Sao không biết bảo vệ mình?… Trong khi đó chúng ta chưa trao cho con kỹ năng nào để bảo vệ bản thân và càng khiến cho trẻ hoảng sợ.

Như vậy, nếu con trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục thì điều cần thiết cha mẹ phải hiểu là trẻ không bao giờ có lỗi. Con là nạn nhân, không biết mình bị xâm hại và không có sức kháng cự lại. Chúng ta phải nhẹ nhàng trò chuyện với con như “Con không có lỗi trong chuyện này, mẹ hoàn toàn tin tưởng những gì con chia sẻ”. Cha mẹ trò chuyện càng nhiều càng tốt để lấy thêm chứng cứ.

Khi hỏi chuyện con, cha mẹ hãy bật điện thoại ghi âm lại lời con vì có thể con chỉ kể đúng 1 lần. Sau đó kiểm tra cơ thể con, lấy điện thoại chụp lại những vết xước trên tay, đùi hay cơ quan khác như hậu môn, vùng kín… để giữ lại bằng chứng.

 

Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Luật sư Đào Thị Bích Liên

Mặt khác, cha mẹ phải nhấn mạnh rằng, những kẻ đụng đến con mới là người xấu, cần phải bị pháp luật trừng phạt.

Với sự chân thành, khéo léo của mẹ, con mới dễ dàng bộc lộ tâm tư và yên tâm khi có mẹ bảo vệ.

Sau khi có đủ chứng cứ, cha mẹ hãy là người đại diện con tiếp xúc với cơ quan chức năng như công an, báo chí, hội bảo vệ bà mẹ trẻ em... để tránh mỗi lần kể lại là một lần khơi lại nỗi ám ảnh trong tâm trí trẻ.

Bên cạnh đó, Luật sư Đào Thị Bích Liên - Chi hội phó chi hội Luật sư Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho rằng, cùng với việc trò chuyện mềm mỏng với con, cha mẹ phải bình tĩnh, mạnh mẽ để giải quyết vụ việc trước pháp luật.

Sau khi nghe con kể lại mọi chuyện, cha mẹ không được tắm rửa, giặt giũ quần áo lót của con... để tránh mất dấu vết. Hãy giữ nguyên hiện trạng, chụp ảnh và dẫn con đến trung tâm y tế gần nhà kiểm tra.

Cha mẹ hãy nhanh chóng làm đơn tố cáo gửi công an kèm theo bằng chứng. Cùng với đó, cha mẹ cũng làm đơn đề nghị công an viết giấy giới thiệu trung tâm giám định pháp y. Đây sẽ là cơ sở để cơ quan điều tra khởi tố sau này. Tránh để vụ việc xảy ra quá lâu bị xóa dấu vết.

Đặc biệt, tránh việc sau khi xảy ra vụ việc kéo con đi đối chất với nghi phạm. Đứng trước kẻ xâm hại mình, trẻ càng thêm hoảng sợ trong khi đó đối tượng chối bay biến, thậm chí có hành động đe dọa trẻ. Điều này sẽ khiến con em mình thêm sợ hãi và nói dối cho qua mọi chuyện.

Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Hạnh nhấn mạnh, khi trẻ bị xâm hại, nhiều gia đình đã chọn cách im lặng cho qua mọi chuyện là sai lầm. Mọi người nghĩ rằng, kiện cáo sẽ làm ảnh hưởng đến tương lai của con cũng như danh tiếng gia đình. Tuy nhiên, càng im lặng thì nỗi đau và tổn thương càng theo suốt con trẻ cho đến khi trưởng thành.

Thực tế, nhiều cô gái bị xâm hại khi còn nhỏ, lớn lên rất sợ đàn ông, không dám lập gia đình hoặc khi người yêu có hành động thân mật, yêu thương thì hoảng hốt và sự ám ảnh đó theo suốt cả đời.

Tin tài trợ | BigBB Plus Không biết cách trị ho, sổ mũi này thì thật quá phí!.
Bé Rock từng tháng nào cũng ho đờm, sổ mũi, sốt cao phải nằm viện từ nhỏ đến tận 2 tuổi. May mắn, chị Nga – mẹ bé đã tìm ra cách trị ho, sổ...
Tin tài trợ | Pharysol Cách loại bỏ họng hạt nhanh chóng không cần đốt.
Viêm họng hạt là tình trạng xuất hiện các hạt lớn nhỏ ở cổ họng. Nguyên nhân xuất hiện hạt này là do họng bị viêm đi viêm lại nhiều lần bởi...

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây