Nước biển dâng cao đột ngột, nhiều vùng ngập nặng

Thứ sáu - 15/09/2017 15:36

Nước biển dâng cao đột ngột, nhiều vùng ngập nặng

Do ảnh hưởng của cơn bão số 10, tại bãi biển Quất Lâm (huyện Giao Thủy), thị trấn Thịnh Long (huyện Hải Hậu) và một số xã ven biển ở Nam Định có mưa, kết hợp triều cường dâng cao, sóng biển đánh cao, nước biển vượt qua bao đê ngoài tràn vào khu dân cư ven biển gây ngập nặng. Tại Nghệ An, nhiều tuyến đê biển cũng bị nước tràn qua gây ngập úng cục bộ.
Vùng đê biển Quỳnh Lưu - Hoàng Mai đang bị sóng biển dâng cao

Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Hữu Tuy - Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai cho biết: Địa phương đã di dời khoảng gần 300 người dân đến nơi an toàn. Một số tuyến đê biển bị nước tràn qua gây ngập úng cục bộ ở các phường như Quỳnh Phương, Quỳnh Lập và Quỳnh Xuân… Địa phương đang tích cực di dời dân, tài sản ra những vùng nguy hiểm. Nước biển cũng đang dâng rất cao.

Nghệ An: Sóng biển dâng cao, nước tràn vào bờ, nhiều nơi ngập lụt

Một số tuyến đê biển ở các xã như Quỳnh Thọ, Sơn Hải, Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa… huyện Quỳnh Lưu, phường Quỳnh Phương, Quỳnh Lập, Quỳnh Xuân thị xã Hoàng Mai cũng bị nước tràn qua vô cùng nguy hiểm.

Chính quyền địa phương cũng đang khẩn trương triển khai các phương án di dời người dân đến nơi an toàn. Đồng thời triển khai các phương án ứng cứu tại những vị trí xung yếu, trước nguy cơ vỡ đê.

(Ảnh: Hoàng Lam)

Đắp đất gia cố đê

Tại đê chắn sóng xã Quỳnh Thọ, triều cường nước biển dâng cao áp sát chân đê, nguy cơ vỡ đê rất cao. Nghiêm trọng, phía bên kia chân đê có 150 hộ dân đang sống với chiều dài 2,2 km. UBND xã Quỳnh Thọ chỉ đạo dân quân tự vệ, công an và bà con nhân dân dùng cọc tre, bao tải cát đá để kè vào những đoạn đê xung yếu có nguy cơ bị vỡ.

Cùng với đó, phân công lực lượng di dời 600 người dân đến các địa điểm an toàn như nhà văn hóa xã, thôn để tránh trú. Hiện toàn huyện Quỳnh Lưu có 750 hộ với 3.200 người ở các xã Quỳnh Long, Sơn Hải, Quỳnh Thọ, An Hòa... đã được di dời đến nơi an toàn.

Trên địa bàn thị xã Cửa Lò, Cửa Hội nước biển cũng dâng cao khiến nhiều tuyến đường bị ngập. Hàng quán của người dân cũng bị hư hỏng nặng do bão. Trên địa bàn TP Vinh một số tuyến đường cũng bị ngập do mưa lớn.

Đường vào xóm 8, xã Hưng Nhân - phía ngoài đê sông Lam nước dâng cao từ 50cm-1m làm chia cắt cục bộ.
Mực nước sông Lam đoạn qua địa bàn xã Hưng Nhân đang dâng cao. Theo người dân, nếu đà này trong đêm nay nước sẽ gây ngập lụt nhiều nơi.

Theo thông báo, thủy điện Khe Bố và hồ Vực Mấu thì cả hai đơn vị này đang chuẩn bị vận hành xả lũ với lưu lượng khoảng 1.500 m3/s đến 4.200 m3/s.

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT- TKCN Nghệ An cũng vừa có Thông báo số 77 về việc vận hành hồ xả lũ hồ chứa Thủy điện Khe Bố.

Ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho biết, hơn 14.400 người dân ở các huyện, thị ven biển Diễn Châu, Cửa Lò, Quỳnh Lưu... đã và đang được di dời đến nơi an toàn trước 10h sáng nay 15/9. Lương thực, thuốc men có thể sử dụng trong 3 ngày.

Vùng ven biển Nam Định ngập nặng

Từ sáng ngày 15/9, tại bãi biển Quất Lâm, thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy mực nước biển dâng cao kèm theo đó là những cơn sóng lớn ập vào tràn qua bờ đê và các ki ốt bên cạnh. Việc sóng biển dâng cao khiến toàn bộ các tuyến đường đi xung quanh lối đi vào bãi tắm Quất Lâm bị ngập nặng.

Đường vào bãi tắm Quất Lâm bị ngập (ảnh: Phùng Thành)

Việc nước biển dâng cao, sóng đánh mạnh khiến con đường chạy ven biển và một số ki ốt kinh doanh trước mặt biển cũng trở thành “bãi tắm”. Không chỉ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, sinh hoạt của người dân quanh đây cũng bị đảo lộn vì nước biển dâng quá cao, nhiều phương tiện đi qua đây phải quay lại di chuyển bằng đường khác.

Còn tại thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, do ảnh hưởng của cơn bão số 10, đến khoảng 9h sáng nay, triều cường đột ngột dâng cao, sóng biển đánh cao cả chục mét, nước biển vượt qua đê bao ngoài (đê bao trực diện) tràn vào khu dân ven biển.

Tại thị trấn Thịnh Long, triều cường dâng cao kết hợp sóng đánh cao khiến nhiều nơi bị ngập cục bộ (ảnh: Phạm Tùng)

Theo ông Vũ Văn Kỳ, Chánh văn phòng UBND huyện Hải Hậu, cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện Hải Hậu đang xảy ra tình trạng triều cường dâng cao gây ngập cục bộ tại các xã, thị trấn ven biển.

Tuy nhiên do còn có một đê bao trong ngăn cách nước biển với các khu dân cư nên nước biển chỉ mới gây ngập tại các khu vực người dân hoạt động buôn bán, du lịch.

Cũng theo ông Kỳ, tính đến trưa nay, nước biển ngập vào dất liên dâng cao hơn 1 mét. Hiện đã có 120 nhà dân, ky ốt bán hàng đã bị nước biển xâm chiếm.

UBND huyện Hải Hậu đã huy động toàn bộ quân số phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an, dân quân... tổ chức di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn. Triều cường vẫn chưa có biểu hiện rút, ngập cục bộ vẫn tiếp tục diễn ra.

Một số hình ảnh ngập tại thị trấn Quất Lâm và Thịnh Long:

Triều cường dâng cao, kết hợp sóng lớn khiến mực nước biển tràn vào bãi biển Quất Lâm (ảnh: Phùng Thành)

Nước biển dâng cao gây ngập lụt khiến người dân đi lại vô cùng khó khăn (ảnh: Phùng Thành)

Tại thị trấn Thịnh Long nước biển tràn qua bao đê ngoài vào trong (ảnh: Phạm Tùng)

Nhiều tuyến đường ven biển bị ngập nặng (ảnh: Phạm Tùng)

Người dân bì bõm lội nước trên các tuyến đường bị ngập (ảnh: Phạm Tùng)

Đường đi ra bãi biển Thịnh Long bị nước tràn qua (ảnh: Phạm Tùng)

Khu vực nhà dân ven biển lúc triều cường bắt đầu dâng cao (ảnh: Phạm Tùng)

Người dân di dời vật nuôi ra khỏi nơi bị ngập lụt. (ảnh: Phạm Tùng)

Đức Văn

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây