Chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh" cho sâm củ quý hiếm

Thứ năm - 25/08/2016 18:17

Chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh" cho sâm củ quý hiếm

Lần đầu tiên tại Việt Nam, chỉ dẫn địa lý của một sản phẩm được cấp cùng lúc cho hai tỉnh, đó là sâm Ngọc Linh ở vùng núi tiếp giáp giữa Quảng Nam và Kon Tum.

Ngày 25/8, UBND tỉnh Quảng Nam họp báo công bố chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh" cho sản phẩm sâm củ. Đây là loài sâm được phát hiện năm 1973 tại vùng núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, ở độ cao 1.500 - 2.200m. Sâm Ngọc Linh có tên trong sách Đỏ Việt Nam năm 1994.

Sâm Ngọc Linh có dạng rễ, trong đó người dân đã từng đào được củ sâm tuổi thọ hơn 100 năm. Ảnh: Sở KHCN Quảng Nam.

Ông Lê Văn Thanh, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, cho biết sâm Ngọc Linh rất quý hiếm và chất lượng tốt. Do đó, việc làm hồ sơ chỉ dẫn địa lý là cần thiết để khẳng định sâm Ngọc Linh có nguồn gốc, xuất xứ từ một vùng địa danh nhất định.

Ở Việt Nam chỉ 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum có sâm Ngọc Linh. Theo ông Phạm Viết Tích, Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Quảng Nam, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam cón việc cấp chỉ dẫn địa lý cùng lúc cho 2 tỉnh. Tới đây, Quảng Nam và Kon Tum cần xây dựng Hiệp hội sâm để làm chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh. Bên cạnh đó, hai địa phương cũng nên tính đến phương án xây dựng đặc điểm nhận diện, nhãn hiệu riêng cho sâm Ngọc Linh để tránh tình trạng mất thương hiệu hay bị kiện.

Trồng sâm Ngọc Linh dưới tán cây rừng. Ảnh: Sở KHCN Quảng Nam.

Sâm Ngọc Linh có cùng chi Panax và cùng họ nhân sâm (Araliaceae) với sâm Triều Tiên và sâm Trung Quốc. 

Tháng 9/2015, Chính phủ phê duyệt Đề án Bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) đến năm 2030. Đề án phát triển quy mô hàng trăm ngàn ha, vốn đầu tư gần 950 tỷ, trong đó 800 tỷ là nguồn lực xã hội hóa, huy động người dân và doanh nghiệp đăng ký trồng sâm.
Nguyễn Đông

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây