Cập nhật: 5 tỉnh thành miễn học phí cho HS, thêm 4 địa phương hỏa tốc tạm dừng tựu trường

Thứ năm - 02/09/2021 19:04

Cập nhật: 5 tỉnh thành miễn học phí cho HS, thêm 4 địa phương hỏa tốc tạm dừng tựu trường

Ngoài Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh thành Hà Nội và TP.HCM cũng đã có thông báo về việc miễn học phí cho học sinh trong năm học mới.

Hà Nội miễn giảm 50% học phí cho học sinh các cấp

Theo thông báo của văn phòng Thành ủy Hà Nội, Thường trực Thành ủy Hà Nội thống nhất chủ trương về việc giảm 50% học phí cả năm học 2021 - 2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục. (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài).

Thành phố dự kiến sẽ chi từ nguồn ngân sách gần 900 tỷ đồng để khoảng 1,3 triệu trẻ em mầm non và học sinh các cấp học sẽ được hưởng chính sách này.

Hà Nội giảm 50% học phí cả năm học 2021 - 2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục.

Đây là chủ trương, chính sách của thành phố Hà Nội có ý nghĩa động viên kịp thời nhân dịp đầu năm học cho trẻ em, học sinh phổ thông các cấp, ngành Giáo dục Đào tạo Thủ đô và nhân dân, nhất là đang trong thời kỳ ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Thường trực Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố bổ sung đánh giá tác động của chính sách, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy. Chỉ đạo sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài xem xét có chính sách giảm học phí cho học sinh năm học 2021-2022.

Về lộ trình thực hiện, sau khi Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến thống nhất về chủ trương, UBND thành phố sẽ phải lập tờ trình báo cáo HĐND thành phố xem xét, quyết định. Việc thực hiện chính sách này căn cứ vào nghị quyết của HĐND thành phố.

Nếu các bước được thực hiện đúng như dự kiến, Hà Nội sẽ triển khai giảm học phí năm học 2021 - 2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài) ngay trong năm 2021 và hoàn thành trong năm 2022.

Hiện nay, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đang tập trung phối hợp với các cấp chính quyền địa phương chuẩn bị để tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 vào ngày 5/9 theo hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp trên kênh của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội bảo đảm trang trọng, ý nghĩa, tạo không khí phấn khởi trong toàn ngành nhân dịp bước vào năm học mới.

Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội - Trần Thế Cương cho biết, ngành giáo dục Thủ đô sẽ chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh, vừa triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục, bảo đảm chất lượng với các yêu cầu cốt lõi, tất cả vì học sinh.

TP.HCM miễn học phí học kỳ I cho học sinh công lập

Theo ông Hiếu, miễn học phí thuộc thẩm quyền của Quốc hội, do đó để học sinh không phải đóng học phí, thành phố sẽ thực hiện cấp bù bằng ngân sách.

Sở GD&ĐT hiện đang chờ văn bản chính thức của UBND TP. HCM để triển khai, việc miễn học phí học kỳ I năm học mới được áp dụng với hệ thống trường công lập. Đối với học phí các trường THPT ngoài công lập ở TP. HCM, ông Hiếu cho hay sở GD&ĐT nhận được nhiều phản ánh về việc tăng học phí đầu năm học và đã có trao đổi trực tiếp với từng trường.

Theo quy định của Chính phủ, các trường ngoài công lập được xây dựng khung học phí và thoả thuận với phụ huynh học sinh. Sở chỉ kêu gọi các trường trong thời gian dịch bệnh giảm bớt các hoạt động thì giảm bớt chi phí cho phụ huynh.

Ông Nguyễn Văn Hiếu (áo trắng giữa) trả lời các câu hỏi của người dân về vấn đề học phí. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến. 

“Sở có văn bản trao đổi với các trường để các trường không tăng học phí. Các trường đề xuất tăng 5-10% học phí là do dịch bệnh nhưng các trường vẫn phải xây dựng bài giảng trên internet đồng thời có chính sách giữa chân đội ngũ giáo viên. Các trường tăng học phí không vi phạm quy định, không sai về lý nhưng cần nghĩ đến cái tình. Việc tăng học phí trong thời buổi này không thể hiện sự chia sẻ với phụ huynh, những người đã gắn bó với mình nhiều năm”, VietNamNet dẫn lời Giám đốc sở GD&ĐT TP. HCM.

Trước đó, 3 tỉnh thành đã có thông báo miễn giảm học phí cho học sinh trong năm học mới, bao gồm:

- Đà Nẵng

- Quảng Ninh

- Hải Phòng

1. Bình Thuận lùi lịch năm học mới, học sinh các cấp đi học lại từ ngày 20/9

Ngày 2/9, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn gửi sở GD&ĐT; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc điều chỉnh ngày học của học sinh cấp THCS, THPT và học viên giáo dục thường xuyên, năm học 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, địa phương thống nhất điều chỉnh lịch học của các cấp trên bắt đầu từ ngày 20/9 thay vì bắt đầu từ ngày 6/9 như kế hoạch khung thời gian năm học được phê duyệt trước đó. Riêng với lớp 9 và lớp 12, các học sinh, học viên vẫn tham gia học qua truyền hình và các hình thức học khác từ ngày 6/9.

2. Đắk Lắk lùi năm học đến ngày 15/9

Tỉnh Đắk Lắk trước đó đã công bố kế hoạch năm học như sau: Khai giảng 5/9, tổ chức học tập từ 6/9 theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, ngày 30/8, Bộ GD&ĐT có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố, trong đó đề nghị căn cứ vào tình hình dịch bệnh của các địa phương có thể lùi thời gian bắt đầu năm học cho phù hợp.

Với đề nghị này, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định lùi năm học đến ngày 15/9. Riêng khai giảng vẫn diễn ra ngày 5/9 theo hình thức trực tuyến.

Đến ngày 15/9, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 kiểm soát được thì tỉnh sẽ cho học sinh đến trường, nếu dịch bệnh vẫn phức tạp thì học sinh sẽ học trực tuyến và các hình thức dạy học khác phù hợp.

3. Bình Định

Ngày 2/9, Sở GD-ĐT Bình Định đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan trên địa bàn về việc triển khai hoạt động dạy-học đầu năm học 2021-2022.

Theo đó, lễ khai giảng năm học mới sẽ được tổ chức theo hình thức truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định và các nền tảng trực tuyến khác vào lúc 7 giờ 30 ngày 5/9, thời gian 50 phút.

Học sinh một trường THCS trên địa bàn TP Quy Nhơn tổ chức chào cờ tại lớp để phòng chống dịch Covid-19

Thời gian tổ chức hoạt động dạy-học của các trường Tiểu học, THCS và THPT được chia làm 3 mốc thời gian. Cụ thể, từ ngày 6/9 đối với các trường đóng trên địa bàn 4 huyện Vân Canh, An Lão, Tây Sơn và Vĩnh Thạnh; từ ngày 13/9 đối với các trường đóng trên địa bàn TP Quy Nhơn, thị xã hoài Nhơn và 3 huyện Hoài Ân, Phù Mỹ, Tuy Phước; từ ngày 20/9 đối với các trường đóng trên địa bàn thị xã An Nhơn và huyện Phù Cát.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, thời gian đón trẻ đến trường từ ngày 20/9 và các cơ sở giáo dục thường xuyên, thời gian đón học viên đến trường cũng vào ngày này.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, Sở GD-ĐT yêu cầu không tổ chức bán trú. Khi nào tình hình dịch bệnh được kiểm soát, phòng GD-ĐT báo cáo đề xuất UBND huyện, thị xã, TP quyết định cho phép hoặc không cho phép tổ chức bán trú.

4. Học sinh tiểu học ở Bà Rịa-Vũng Tàu dừng học online

Chiều 2/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT về việc lùi thời gian học chính thức của học sinh tiểu học và giáo dục thường xuyên trên địa bàn trong năm học 2021-2022.

Theo đề xuất này, học sinh tiểu học và giáo dục thường xuyên sẽ chính thức đi học tại trường từ ngày 20/9, thay cho kế hoạch trước đó là bắt đầu học trực tuyến từ 6/9.

Riêng học sinh bậc học khác sẽ tiếp tục học online theo kế hoạch và bắt đầu ngay sau ngày khai giảng. Các bé bậc mầm non vẫn chưa được đến trường. Trước mắt, nhà trường sẽ gửi video hỗ trợ phụ huynh giáo dục, chăm sóc trẻ tại nhà. Tùy vào tình hình thực tế, tỉnh sẽ quyết định thời gian đi học cho cấp học này.

Để đảm bảo an toàn chống dịch COVID-19, Hà Nội chỉ tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 tại một điểm trường duy nhất. Theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 sẽ được tổ chức tại trường THCS Trưng Vương từ 7h30 đến 8h30 ngày 5/9.

Theo đó, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, lễ khai giảng được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (kênh truyền hình H1, H2 và kênh phát sóng FM) để tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân trên địa bàn thành phố theo dõi.

Thành phần dự buổi lễ gồm lãnh đạo bộ, ban, ngành; lãnh đạo thành phố, sở GD&ĐT, đại diện cán bộ, giáo viên; một số học sinh cấp THCS, THPT và ngành học giáo dục thường xuyên quận Hoàn Kiếm sẽ đại diện học sinh Thủ đô tham gia.

Tất cả đại biểu đến dự lễ khai giảng phải không có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch COVID-19, khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của trung ương và thành phố.

Ban tổ chức sẽ phun khử khuẩn khu vực Trường THCS Trưng Vương trước ngày tổ chức; chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch, bệnh COVID-19. Bố trí vị trí chỗ ngồi của đại biểu đảm bảo giãn cách và thực hiện các quy định của bộ Y tế, thành phố về phòng chống dịch, bệnh COVID-19.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cap-nhat-5-tinh-thanh-mien-hoc-phi-cho-hs-them-4-d...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cap-nhat-5-tinh-thanh-mien-hoc-phi-cho-hs-them-4-dia-phuong-hoa-toc-tam-dung-tuu-truong-d285768.html

COVID-19 2/9: Hà Nội phân 3 vùng để siết chặt hoặc nới lỏng giãn cách xã hội sau 6/9
Thường vụ Thành uỷ Hà Nội biểu quyết 100% thống nhất chủ trương đối với phương án phòng, chống dịch sau đợt giãn cách thứ 3 của TP theo đề xuất của...
Bấm xem >>

Dịch COVID-19

Theo Hà Anh (Tổng hợp) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây