Nơi phụ nữ nong môi cả mét để kiếm chồng giàu, đàn ông đánh nhau đổ máu để kiếm vợ

Thứ sáu - 15/01/2021 21:59

Nơi phụ nữ nong môi cả mét để kiếm chồng giàu, đàn ông đánh nhau đổ máu để kiếm vợ

Không chỉ là một bộ tộc bí ẩn và lâu đời, người dân sống tại đây cũng có những phong tục tập quán vô cùng độc đáo và kỳ lạ.

Bộ tộc Suri sống tại phía tây thung lũng Omo, Ethiopia, là một trong những bộ tộc lâu đời và bí ẩn nhất trên thế giới. Hầu hết người dân nơi đây vẫn sống dựa vào thiên nhiên, rừng núi, tách biệt hoàn toàn tới thế giới bên ngoài và không bị chịu nhiều ảnh hưởng từ cuộc sống hiện đại. Những phong tục văn hóa truyền thống của người Suri luôn là đề tài để báo chí và những nhiếp ảnh gia muốn khám phá.

Phụ nữ nong môi để kiếm chồng giàu

Một trong những đặc điểm dễ nhận thấy nhất của phụ nữ Suri đó là nong môi. Nong môi hay còn gọi là xỏ khuyên môi, là hình thức cắt phần môi dưới, kéo dài nó ra để nong những chiếc khuyên làm bằng gỗ hoặc đất sét. Những chiếc khuyên này có nhiều kích thước khác nhau và thường càng ngày càng to ra theo độ tuổi trưởng thành. Có những phụ nữ Suri nong môi đến 50-60 cm, thậm chí là cả mét.

Những người phụ nữ Suri thường bắt đầu nong môi từ năm 12 tuổi hoặc một năm trước khi lấy chồng. Để làm được điều này, họ phải chấp nhận nhổ bỏ 2-4 răng ở hàm dưới. Mặc dù được quyền lựa chọn nhưng hầu hết đều đồng ý nong môi, bởi đây là truyền thống lâu đời và cũng ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa.

Đối với người Suri, việc phụ nữ nong môi được xem là một hình thức làm đẹp, đồng thời cũng là một cách để thể hiện vị thế trong xã hội. Những người phụ nữ nong môi càng to thì càng có cơ hội kiếm chồng giàu có. Trước đây, hầu hết phụ nữ người Suri, đặc biệt là những người đã lấy chồng, đều để ngực trần.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, khi một số người được tiếp cận với thế giới bên ngoài, một số cô gái Suri đã quyết định không để ngực trần, cũng không nong môi nữa. 

Đàn ông đánh nhau đổ máu để kiếm vợ

Trong khi những người phụ nữ Suri phải trải qua đau đớn trong tục nong môi để kiếm được chồng thì những người đàn ông Suri cũng không hề dễ dàng trong việc tìm vợ. Tại đây, có một phong tục mang tên "Donga", tức là đánh gậy truyền thống, là một dịp lễ hội để đàn ông có cơ hội kiếm vợ.

Trong lễ hội Donga, những người đàn ông Suri sẽ chuẩn bị những chiếc mũ bảo hiểm tự chế và những cây gậy gỗ, sau đó chiến đấu với nhau. Truyền thống đánh nhau bằng gậy này không phải là hình thức mà là những cuộc chiến thực sự. Những người đàn ông mạnh mẽ lao vào đánh nhau, gây nên cảnh tượng hỗn loạn, thậm chí là đổ máu, đôi khi có thể dẫn tới thương tích nặng và tử vong.

Mặc dù cuộc chiến đấu luôn có một người làm trọng tài để điều tiết và ngăn chặn những hành vi nguy hiểm, tuy nhiên nó vẫn không thể tránh khỏi những nguy cơ tiềm tàng.

Thông thường, 2 người đàn ông sẽ chiến đấu với nhau thành từng cặp, cho đến khi tìm được một người duy nhất chiến thắng. Cuộc chiến này nhằm thể hiện sự nam tính, mạnh mẽ của đàn ông. Nhờ đó, người thắng cuộc sẽ được chọn người phụ nữ mình thích về làm vợ. 

Bắt đầu từ năm 1994, lễ hội truyền thống Donga đã bị chính phủ Ethiopia ngăn cấm do quá bạo lực và nguy hiểm. Bên cạnh đó, nó còn liên quan tới những cuộc trả thù giữa làng này với làng khác chứ không chỉ đơn thuần là cuộc chiến giành vợ, thậm chí họ còn bắt đầu dùng súng để trả thù đối thủ. Tuy nhiên, một số bộ tộc người Suri vẫn tiếp tục duy trì phong tục này.

Người Suri rất thân thiện và sẵn lòng chào đón người lạ tới thăm, tuy nhiên lại trở nên vô cùng hung dữ và đáng sợ nếu có người xâm phạm tới đất đai hoặc gia súc. Những người đàn ông tại đây sẵn sàng chiến đấu để tranh giành quyền lợi.

Người Suri dùng chung ngôn ngữ với các nhóm dân tộc Chai và Timaga, được gọi là tiếng Surma. Rất ít người Suri biết rõ tiếng Amharic - ngôn ngữ chính thức của đất nước Ethiopia. Mỗi ngôi làng ở bộ tộc Suri thường có từ 25-4.000 người. Thông thường, người lớn tuổi nhất trong làng sẽ là tộc trưởng, dẫn dắt dân làng cả về hành động lẫn tâm linh.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/noi-phu-nu-nong-moi-ca-met-de-kiem-chong-giau-dan-ong...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/noi-phu-nu-nong-moi-ca-met-de-kiem-chong-giau-dan-ong-danh-nhau-do-mau-de-kiem-vo-d262471.html

Sự thật về những "tiếng khóc" của người chết phát ra từ lò hỏa thiêu: Không phải tâm linh
Một số người cho rằng đã nghe thấy những âm thanh kỳ lạ phát ra từ lò hỏa táng, rất giống như tiếng la hét hoặc tiếng khóc, vậy những âm thanh này...
Bấm xem >>
Theo Khánh Hằng (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây