Người nông dân đào được hộp gỗ mục nát tưởng đồ bỏ đi, ngỡ ngàng khi đem thẩm định

Thứ năm - 19/05/2022 21:07

Người nông dân đào được hộp gỗ mục nát tưởng đồ bỏ đi, ngỡ ngàng khi đem thẩm định

Tìm thấy chiếc hộp gỗ mục nát, người đàn ông tưởng chỉ là đồ bỏ đi nhưng khi mở ra, những thứ bên trong khiến ông vô cùng choáng váng.

Trung Quốc có bề dày lịch sử hàng nghìn năm, vì thế có không ít cổ vật bị chôn vùi theo dòng chảy của thời gian. Trong khi nhiều người vật lộn để tìm kiếm những "kho báu" ấy thì một người đàn ông ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, lại tình cờ phát hiện báu vật ở ngay gần mình.

Vào cuối những năm 1970, lữ đoàn Juntungou ở tỉnh Sơn Tây đã huy động người dân tham gia cắt cỏ. Đây không phải là một hoạt động hiếm ở thời điểm đó. Hàng năm, dân làng đều tổ chức những buổi cắt cỏ như một buổi lao động thường ngày nhằm dọn dẹp đồng ruộng hoặc khai hoang những vùng đất mới để canh tác.

Ông Ju là một trong những người tham gia buổi cắt cỏ ngày hôm đó. Vốn là một người nông dân chân lấm tay bùn, việc này chẳng có gì khó khăn đối với ông Ju. Thế nhưng khi đang làm nửa chừng, ông Ju bất ngờ dừng tay lại bởi ông đã chạm phải thứ gì đó dưới lòng đất. Ông Ju vì tò mò nên đã đào sâu xuống mương đất thì phát hiện bên dưới có một chiếc hộp gỗ. Điều này cũng thu hút sự chú ý của những người xung quanh, mọi người cùng nhau kéo đến xem đó là gì.

Chiếc hộp gỗ mà ông Ju tìm được có vẻ ngoài khá bình thường, lấm lem đất cát, lại còn mục nát, trông như đồ ai đó bỏ đi, chẳng có giá trị gì. Tuy nhiên, khi ông Ju cầm chiếc hộp gỗ này lên và lắc thì phát hiện bên trong có rất nhiều đồ đạc, dường như đều làm bằng kim loại. 

Ông Ju nhanh chóng đem lau sạch chiếc hộp gỗ, nhận thấy nó có màu vàng xanh đẹp mắt. Sau đó, ông Ju tiếp tục mở hộp ra, phát hiện bên trong có rất nhiều đồ vật nhưng không rõ chúng bằng vàng hay đồng, chỉ thấy bên trên có khắc nhiều chữ cổ.

Vì không biết đây là gì, ông Ju đã đem chiếc hộp đến Công đoàn tín dụng trong thị trấn để hỏi. Không ngờ sau khi xem qua, các nhân viên lập tức gọi cho chính quyền địa phương, sau đó người của ban di tích văn hóa tỉnh Sơn Tây cũng xuống kiểm tra.

Sau khi thẩm định, các nhân viên của ban di tích văn hóa cho biết giá trị không nằm ở chiếc hộp gỗ bên ngoài mà nằm ở những đồ vật bên trong. Tổng cộng 193 đồ vật được tìm thấy bên trong hộp gỗ, tất cả đều làm bằng vàng.

Nhờ những chữ được khắc bên trên, các chuyên gia nhận định rằng đây là đồ cổ có từ thời nhà Đường. Chủ nhân của những đồ cổ này rất có thể là An Lộc Sơn - một viên tướng nổi tiếng thời nhà Đường. Giá trị của tất cả những đồ vật bằng vàng này có thể lên đến 11,5 triệu nhân dân tệ (gần 39,4 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại).

Theo luật pháp Trung Quốc, các di tích văn hóa được khai quật thuộc sở hữu của toàn thể nhân dân Trung Quốc, không phải của cá nhân. Do đó, chiếc hộp gỗ chứa đầy vàng này cũng không thuộc sở hữu của ông Ju dù ông là người tìm thấy chúng. Dưới sự giải thích và thuyết phục của chính quyền địa phương, ông Ju cũng đã hiểu và đồng ý giao lại những đồ cổ này cho nhà nước.

Nguồn: https://phununews.nguoiduatin.vn/Nguồn: https://phununews.nguoiduatin.vn/

Đang làm vườn thì chạm phải vật cứng, cả gia đình ngỡ ngàng khi đào lên
Gia đình này đã không thể tin nổi khi tìm thấy thứ bất ngờ ngay trong vườn nhà mình.
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo K.H (Người đưa tin)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây