Pep đang mang sự hoang tưởng tới Man City?

Thứ ba - 30/08/2016 21:11

Pep đang mang sự hoang tưởng tới Man City?

Man City coi Pep Guardiola như một thiên tài. Họ làm mọi thứ để cung phụng cho triết lý của con người tài ba này.

"Đừng có quấy rầy: Thiên tài đang làm việc". Cây bút nổi tiếng  Gabriele Marcotti mở đầu bài phân tích trên Herald Sun bằng hình ảnh do ông tưởng tượng ra, với lời cảnh báo trên được dán ngoài phòng làm việc của Pep. Dĩ nhiên, không có câu chữ nào như thế xuất hiện cả. Chỉ có mọi thứ diễn ra ở sân Etihad như phảng phất hình ảnh tưởng tượng Marcotti.

Khái niệm một thiên tài không quá khó hiểu với người hâm mộ Man City thời điểm này. Chiến thắng 5-0 trước Steaua Bucharest ở trận play-off Champions League, 3 thắng lợi liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh, các cầu thủ chơi hiệu quả, lối đá mượt mà và sáng tạo hơn. Pep trở thành thiên tài trong suy nghĩ CĐV Man City nhờ tạo ra những điều như vậy.

Pep muốn tạo dựng dấu ấn riêng tại Man City, vì vậy, ông sẵn sàng đập bỏ mọi tàn dư cũ.

Vậy còn thế nào là "đừng có quấy rầy"? Cách Pep đẩy Joe Hart từ hình tượng một thủ môn nổi tiếng khỏi Man City như một lời khẳng định: CLB đang chịu sự kiểm soát của riêng ông. Thật trùng hợp khi Man City thuyết phục được nhà cầm quân tài ba bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới là nhờ hiểu được cá tính và nhu cầu của Guardiola.

Với Man City, Pep có thể tự do làm mọi chuyện mình thích. Khi giám đốc thể thao Txiki Beguiristain thuyết phục người đồng nghiệp cũ ngồi ghế nóng đội chủ sân Etihad hồi đầu năm, ông đã lường trước một điều, Pep cần một thủ môn có thể chơi bóng bằng chân tốt, và dĩ nhiên Joe Hart không thích hợp với triết lý nhà cầm quân người Tây Ban Nha hướng tới.

Và Beguiristain đã tính bàn với Guardiola vấn đề của Joe Hart từ nửa năm trước. "Này Pep, anh chắc muốn làm việc với kiểu thủ môn như Victor Valdes và Manuel Neuer. Thế còn Joe Hart thì sao. Anh vẫn hài lòng khi giữ thủ thành này?". Nhưng, câu nói đó không bao giờ được Beguiristain thốt lên. Hoặc vì Pep "không muốn bị quấy rầy" và lờ đi chuyện đó.

Joe Hart chỉ là nạn nhân của xu hướng thích theo đuổi tính mới của Pep Guardiola.

Theo Marcotti, Man City đang cung phụng Pep như ông hoàng. Bởi vậy, họ sẵn sàng bỏ rơi Joe Hart chỉ vì anh không thích hợp với triết lý cựu HLV Barca hướng tới. Pep thích một thủ môn trong vai trò hậu vệ quét trên sân, và tạo ra cuộc cách mạng mới về thủ môn. Đó không còn là người chỉ đứng trong khung gỗ và chơi bóng bằng tay.

Pep muốn thủ môn trở thành một phần của hệ thống gồm 11 cầu thủ. Anh ta có thể chỉ huy hàng thủ và tự sắm vai trung vệ sẵn sàng lao khỏi vòng cấm địa như Neuer từng làm. Khi cần, thủ môn còn trở thành "playmaker" (cầu thủ kiến thiết) với những đường phát bóng dài, hoặc ném bóng lên phía trên.

Guardiola tin rằng, thủ môn phải là "playmaker" đầu tiên. Khái niệm kiểm soát bóng xuất phát từ ngay chính khung thành đội nhà. Nếu thủ môn không thể làm điều đó, mọi thứ bị phá sản. Nói cách khác, Pep loại Joe Hart vì thủ thành 29 tuổi đã thấm nhuần bản chất thủ môn cổ điển, trong khi Pep hướng tới sự sáng tạo và mô đi theo mô-típ vận hành Man City như Barca và Bayern.

Joe Hart giờ mất vị trí ở CLB vì Pep Guardiola.

Cánh truyền thông không lạ với cách Pep đập bỏ tàn dư từ thời Roberto Mancini và Manuel Pellegrini. Nhà cầm quân này từ lâu nổi tiếng với cá tính mạnh mẽ, dám dấn thân vào thử thách và ông sẵn sàng chấp nhận hậu quả nếu thất bại. Nhìn cách Pep từng bước xây dựng triều đại của mình ở Man City, đó giống như công cuộc tạo ra "Barca phiên bản 2".

Nhưng có khi nào Guardiola đang hoang tưởng vì điều đó? Man City từ lâu là tập thể thi đấu không có bản sắc, và giờ Pep phải xây dựng mọi thứ từ đầu. Đặt giả thiết ban lãnh đạo kiên nhẫn với ông, thành công rực rỡ như thời ở Barca chưa chắc xuất hiện. Một thập niên trước, Guardiola lên đỉnh châu Âu nhờ Lionel Messi quá đẳng cấp so với phần còn lại.

Còn lúc này, ai trong đội hình Man City có thể trở thành Messi vĩ đại? Bởi vậy, đừng ngạc nhiên nếu Man City sẽ đá rất giống Barca những ngày tới, nhưng không bao giờ đạt được những gì như đội bóng xứ Catalan.


Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây