Nói về Ronaldo, hãy nói về số 9 vĩ đại nhất lịch sử

Thứ bảy - 24/09/2016 10:28

Nói về Ronaldo, hãy nói về số 9 vĩ đại nhất lịch sử

Cân nặng của Ronaldo xứ Brazil thường trở thành sự chú ý của người hâm mộ. Song, điều đó chẳng thể thay đổi một khái niệm, Ronaldo là "số 9" vĩ đại nhất lịch sử.

Một ngày mùa đông năm 1992, ông Roberto Gaglianone, HLV của San Cristovao nói với báo chí về thương vụ tiền đạo trẻ 16 tuổi rời CLB để sang Cruzeiro: "Cậu ta sẽ trở thành số 9 tiếp theo của Brazil".

"Anh ta sẽ chơi ở World Cup 1998", Ông Gaglianone nói tiếp. "Người ta hỏi tôi danh tính tiền đạo ấy. Tôi nói, 'Ronaldo". Lời tiên đoán trở thành sự thật. Ronaldo trở thành cơn ác mộng với bất kỳ hậu vệ nào. Ngay cả những trung vệ lừng lẫy cũng chỉ trở thành kẻ hề khi đối mặt chân sút người Brazil.

Video

Bàn thắng của Ronaldo trong trận chung kết cúp UEFA 1998

Sân Công viên các Hoàng tử, Ronaldo ấn định chiến thắng 3-0 cho Inter trước Lazio bằng bàn thắng siêu hạng.

Trung vệ vĩ đại Alessandro Nesta nhiều lần xem lại trận chung kết UEFA năm 1998 giữa Inter và Lazio chỉ vì một điều.  Anh đã làm gì sai trong nỗ lực ngăn chặn Ronaldo trên sân Công viên các Hoàng tử, nơi số 10 phá bẫy việt vị, đảo chân đánh lừa thủ thành Luca Marchegiani và ghi bàn ấn định tỷ số 3-0.

Buổi tối ấy, Nesta và các đồng đội bị tra tấn bởi Ronaldo. Cựu sao Italy đã giấu kín nỗi xấu hổ bị Ronaldo "làm nhục" và đến sau này mới thừa nhận mọi việc.  "Kỷ niệm tồi tệ nhất là đối đầu với Ronaldo, và thua 0-3 tại Paris. Tôi không nghĩ đó là lỗi của mình, đơn giản Ronaldo không thể bị chặn đứng".

Ngày 18/9 vừa qua là sinh nhật thứ 40 của Ro "béo".

Thời đỉnh cao, Ronaldo là sản phẩm pha trộn giữa tốc độ, sức mạnh và kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Thế giới chỉ sản sinh ra mỗi Ronaldo. Anh là duy nhất, và không bao giờ có phiên bản thứ hai. "Tôi chưa bao giờ thấy một cầu thủ thể hiện khả năng điều khiển bóng chính xác với tốc độ cao như vậy", cựu hậu vệ Marcel Desailly của AC Milan thốt lên.

Sự khác biệt của Ronaldo và phần còn lại của thế giới nằm ở tốc độ cầu thủ này sở hữu.

Trong khi đó, HLV Luis Enrique mô tả Ronaldo giống như phiên bản nguyên thủy của một cầu thủ trong trò chơi PlayStation. Sau này, bóng đá thế giới có Lionel Messi, người có khả năng lừa bóng qua 5 tới 6 cầu thủ, nhưng Messi vẫn không phải Ronaldo.

Chính siêu sao người Argentina thừa nhận Ronaldo là thần tượng của mình khi còn trẻ. "Anh ta quá nhanh đến nỗi bạn không thể nhìn thấy gì trước khi bóng vào lưới. Không có ai sút tốt hơn Ronaldo", Messi nói.

Kể về Ronaldo thời đỉnh cao là những câu chuyện làm người nghe bị lôi cuốn tột cùng. "Tôi nhớ có lần Ronaldo đi bóng qua tới 8 cầu thủ. Thật điên rồ làm sao. Tôi không tin vào mắt mình điều gì đang diễn ra", cựu hậu vệ Laurent Blanc người Pháp nhắc lại thời còn gắn bó với Ronaldo ở Barcelona.

Thế nhưng, số phận lại quá cay nghiệt với Ronaldo. Thượng đế trao cho anh mọi thứ quá sớm và cũng nhanh chóng lấy đi những gì tinh hoa nhất trong những ngày đỉnh cao. Chấn thương gối đầu tiên ở Inter khiến Ronaldo không còn giữ được tốc độ như vận động viên điền kinh cấp độ Olympic nữa.

Video

10 bàn thắng ấn tượng của Ronaldo ở Barca

Ronaldo (Ro béo) chỉ có 1 năm thi đấu ở Barca, tuy nhiên, dấu ấn để lại là rất lớn với nhiều bàn thắng ghi được. Sau đây là 10 pha lập công ấn tượng nhất của Ronaldo ở Barca.

Ronaldo giành được nhiều danh hiệu cao quý ở cấp độ đội tuyển, lẫn CLB.

Nhưng Ronaldo không mất tất cả. Anh vẫn giữ được khả năng dứt điểm hoàn hảo và sự nhạy bén trong di chuyển. Ngay cả khi vướng chấn thương gối lần thứ hai, chân sút người Brazil vẫn trở thành sát thủ rất đáng gờm với bất kỳ hàng thủ nào.

Tháng 4/2003, cả khán đài sân Old Trafford phải đứng dậy để vỗ tay tán thưởng khi Ronaldo rời sân trong trận Real Madrid gặp Manchester United. Trước đó, số 9 lập hat-trick.

Sau này, những chấn thương triền miên khiến Ronaldo sa sút phong độ. Người ta gọi anh bằng cái tên Ro "béo" vì cân nặng và vòng bụng bắt đầu to dần, và cũng để phân biệt với một Ronaldo khác, Cristiano Ronaldo.  Điều đó chẳng quan trọng. Ronaldo đã định nghĩa lại vai trò và tầm ảnh hưởng của một "số 9".

Anh còn trở thành nguồn cảm hứng với rất nhiều tên tuổi sau này. Tiền đạo Zlatan Ibrahimovic treo tấm ảnh Ronaldo trong căn phòng và thường xuyên học hỏi khả năng di chuyển của cầu thủ này qua những đoạn video.

Những bàn thắng của Ronaldo khiến khán giả đội bạn phải đứng bật dậy để vỗ tay tán thưởng.

Song, chẳng ai sao chép được Ronaldo. Tất cả bởi một lý do. Ronaldo thời đỉnh cao biết cách tạo ra những bàn thắng tưởng chừng không thể thực hiện. "Một tiền đạo cần những vệ tinh để ghi bàn. Ronaldo không cần điều đó", cựu chân sút Emilio Butragueno của Tây Ban Nha nói.

Thời đỉnh cao, người hâm mộ gọi Ronaldo bằng nhiều biệt danh. Dân Italy dùng chữ "Fenomeno", tức hiện tượng. Fan trung lập xem Ronaldo như "người ngoài hành tinh". Thực chất, không có so sánh nào chính xác nhất để nói hết về Ronaldo. Thế giới giờ đang có hai Ronaldo.

Tuy nhiên, sẽ chỉ có một người được gọi "hiện tượng".

Ronaldo, hay còn gọi Ro "béo", sinh ngày 18/9/1976. Thời còn thi đấu, Ro "béo" được mệnh danh "Người ngoài hành tinh" với tài năng thiên bẩm cùng trái bóng tròn. Anh từng chinh chiến trong màu áo Cruzeiro, PSV, Barcelona, Inter, Real, AC Milan, Corinthians và giành rất nhiều danh hiệu cao quý.

Trong màu áo tuyển Brazil, Ro "béo" có 98 lần ra sân và ghi 62 bàn. Anh là thành viên tuyển Brazil vô địch World Cup 1994 và 2002.




Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây