Dấu hiệu cảnh báo ung thư trực tràng mà Ca sỹ Trần Lập mắc

Thứ ba - 16/08/2016 10:19

Dấu hiệu cảnh báo ung thư trực tràng mà Ca sỹ Trần Lập mắc

Thời gian gần đây thông tin ca sỹ Trần Lập mắc căn bệnh ung thư trực tràng đang làm xôn xao dư luận. Cùng xem dấu hiệu cảnh báo ung thư trực tràng bạn nên biết.

Trên Fanpage của ca sỹ Bức Tường đã đăng tải, anh đã mắc bệnh ung thư trực tràng. Bệnh ung thư trực tràng là một trong những bệnh ung thư cực nguy hiểm có tỷ lệ tử vong đứng thứ hai sau bệnh ung thư phổi.

Mỗi năm căn bệnh này chiếm khoảng 9 - 10% trong các loại ung thư.Không ai biết nguyên nhân chính xác của bệnh ung thư này nhưng bạn nên biết một vài dấu hiệu để nhận biết sớm căn bệnh này tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Ca sỹ Trần Lập đang đối mặt với bệnh ung thư trực tràng
  • 1

    Bệnh ung thư trực tràng là gì?

    Ung thư trực tràng là bệnh ung thư phát khởi từ ruột già - là bộ phận cuối cùng của ống tiêu hóa. Sau khi thức ăn được nhai, nuốt qua thực quản và dạ dày , thức ăn được tiêu hóa rồi đi xuống ruột non. Ruột non tiếp tục tiến trình tiêu hóa thức ăn rồi hấp thu các chất bổ dưỡng. Ruột non tiếp nối với ruột già, còn gọi là đại tràng. Đoạn đầu của đại tràng có chức năng hấp thu nước cùng chất bổ dưỡng và là nơi chứa chất bã. Chất bã thành phân đi xuống trực tràng là đoạn cuối của ống tiêu hóa. Đại tràng chia thành 4 đoạn. Ung thư có thể khởi phát từ bất cứ đoạn nào trên đại tràng hoặc trực tràng. Ung thư xuất phát từ lớp trong cùng của thành ruột (niêm mạc đại trực tràng) sau đó xâm lấn ra ngoài các lớp khác của thành ruột.

    Ung thư ở mỗi vị trí trên khung đại trực tràng sẽ biểu hiện các triệu chứng khác nhau, thông thường nhất là có máu trong phân. Trong đa số các trường hợp ung thư đại trực tràng phát triển âm thầm trong nhiều năm. Ngày nay người ta còn biết ung thư khởi đầu bằng một tổn thương gọi là polip, 5 đến 10 hay 25 năm sau, polip trở thành ung thư. Cắt bỏ polip là cách phòng ngừa ung thư hữu hiệu nhất. Trên 95% các ung thư đại trực tràng là loại ung thư tế bào tuyến. Loại ung thư này bắt nguồn từ tế bào của niêm mạc ruột già.

Nguyên nhân bệnh ung thư trực tràng

  • 1

    Tiền sử đã từng bị ung thư

    Nếu một người đã từng bị mắc bệnh ung thư đại trực tràng có thể sẽ bị mắc bệnh lần hai. Ngoài ra những phụ nữ có tiền sử ung thư buồng trứng, tử cung ( nội mạc tử cung) hoặc  bệnh ung thư vú có nguy cơ cao hơn một chút bị phát triển ung thư .

  • 2

    Tiền sử gia đình có người mắc ung thư

    Bệnh ung thư thường có yếu tố di truyền. Nếu gia đình bạn có tiền sử dương tính của bệnh ung thư trực tràng hoặc các bệnh ung thư khác đặc biệt là ung thư khi còn trẻ thì bạn có khả năng bị nhiễm căn bệnh này.

  • 3

    Các yếu tố lối sống

    Lối sống ảnh hưởng rất lớn và có thể gây ra bệnh ung thư. Những người hút thuốc lá hoặc ăn nhiều thịt đỏ, ít chế biến và ít chất xơ sẽ có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng. Vì vậy bạn nên hạn chế không nên ăn quá nhiều các loại đồ ăn trên để bảo vệ sức khỏe của mình.

    Hút thuốc dễ mắc bệnh ung thư
  • 4

    Trên 50 tuổi

    Ung thư đại trực tràng có nhiều khả năng xảy ra đối với những người lớn tuổi. Hơn 90 phần trăm số người mắc bệnh này được chẩn đoán sau tuổi 50 và lớn hơn. Vì vậy những người cao tuổi cũng nên đề phòng tránh mắc bệnh.

Các triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng 

Trần Lập đang phải đối mặt với bệnh ung thư


Việc tìm hiểu các triệu chứng của căn bệnh này sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm và tìm cách chữa trị sớm nhất. Bạn cùng xem triệu chứng của căn bệnh ung thư này nhé:

-  Thay đổi trong các hoạt động ruột (tiêu chảy hoặc táo bón)

- Cảm thấy ruột của bạn không trống rỗng hoàn toàn

- Thấy máu (hoặc màu đỏ tươi hoặc rất sẫm) trong phân của bạn

- Thấy phân của bạn là hẹp hơn so với bình thường

- Thường xuyên thấy đau hoặc co thắt ruột do đầy hơi, hoặc cảm giác đầy bụng hoặc chướng bụng

- Bị giảm cân không rõ nguyên nhân vì sao.

- Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi

- Thấy buồn nôn hoặc nôn

Nếu bạn vô tình mắc phải các triệu chứng này có thể không phải do bệnh ung thư . Nếu bạn gặp phải các vấn đề sức khỏe có thể gây ra một số triệu chứng này. Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là ung thư giai đoạn đầu thường không gây đau. Vì vậy, bất cứ ai có những triệu chứng này nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về căn bệnh ung thư trực tràng này:

>> Quy tắc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

>> Những dấu hiệu cảnh báo ung thư trực tràng

>> Ăn cá giảm nguy cơ mắc ung thư trực tràng

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây