Vì sao bạn hay bị đãng trí?

Thứ ba - 16/08/2016 11:06

Vì sao bạn hay bị đãng trí?

Theo giới chuyên môn, tình trạng sức khỏe, môi trường và lối sống của bạn có thể là những tác nhân góp phần làm tăng khả năng bị mất trí nhớ. Đôi khi, tình trạng mất trí nhớ cũng có thể bị gây ra bởi những căn bệnh.
  • 1

    Tác dụng phụ của một số loại thuốc

    Nhiều loại thuốc được kê toa hoặc có sẵn ở các cửa hiệu thuốc, hay các loại thuốc sử dụng kết hợp có thể là nguyên nhân gây ra những vấn đề về nhận thức và mất trí nhớ như là tác dụng phụ của chúng. Tình trạng này đặc biệt thường thấy ở những người già, bởi cơ thể của họ bị suy nhược và khả năng hấp thu thuốc chậm. Những loại thuốc thông thường có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và chức năng của não bao gồm thuốc ngủ, thuốc chống histamine, thuốc trị viêm khớp, huyết áp, thuốc chống phiền muộn, lo lắng và thuốc giảm đau.

  • 2

    Chứng phiền muộn

    Các biểu hiện của chứng phiền muộn thường tương tự như chứng mất trí nhớ, khiến bạn khó tập trung, sắp xếp ngăn nắp và nhớ được các sự việc, đồ vật… Phiền muộn là một triệu chứng thường thấy ở người già, đặc biệt nếu họ ít tham gia các hoạt động xã hội hoặc vừa trải qua một vài tổn thất quan trọng hay thay đổi cuộc sống như khi về hưu, mắc phải một chứng bệnh nghiêm trọng, mất người thân, hoặc phải rời khỏi nhà vì một lý do nào đó…

  • 3

    Thiếu hụt vitamin B12

    Theo giới chuyên môn, vitamin B12 có tác dụng giúp bảo vệ các nơ-ron thần kinh - thành phần vô cùng cần thiết cho các chức năng của não hoạt động một cách hiệu quả. Trên thực tế, tình trạng thiếu hụt vitamin B12 có thể gây tổn hại vĩnh viễn các tế bào não. Những người già thường có tốc độ hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể chậm hơn, tình trạng này khiến cơ thể khó nhận đủ lượng vitamin B12 mà cơ thể và não cần. Trong trường hợp nhận biết mình bị thiếu hụt vitamin B12 sớm, bạn có thể chữa trị kịp thời và hiệu quả những vấn đề về mất trí nhớ. Liệu pháp điều trị có thể bằng việc tiêm vitamin B12 vào cơ thể mỗi tháng một lần.

  • 4

    Những vấn đề về tuyến giáp

    Tuyến giáp có nhiệm vụ kiểm soát quá trình chuyển hóa của cơ thể. Nếu quá trình chuyển hóa diễn ra quá nhanh, bạn có thể có cảm giác bị nhầm lẫn, và nếu nó diễn ra quá chậm, bạn có thể cảm thấy cơ thể uể oải và buồn phiền. Những vấn đề của tuyến giáp có thể liên quan đến một số vấn đề về trí nhớ như tính hay quên, khó tập trung. Việc sử dụng thuốc có thể chữa khỏi vấn đề này.

  • 5

    Cơ thể bị mất nước

    Những người già thường dễ mắc phải tình trạng cơ thể bị mất nước. Khi tình trạng ấy trở nên nghiêm trọng có thể gây ra các triệu chứng như nhầm lẫn, ngủ gà ngủ gật, mất trí nhớ và những triệu chứng khác giống như bệnh mất trí. Theo các chuyên gia, điều quan trọng đối với mọi người, nhất là với người già, là cần đảm bảo việc uống nước đầy đủ (6-8 ly nước lớn mỗi ngày). Cần đặc biệt chú ý trong trường hợp bạn đang uống thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng hoặc đang bị đái tháo đường, cao huyết áp hoặc tiêu chảy.

  • 6

    Lạm dụng rượu

    Tình trạng tiêu thụ quá nhiều rượu khiến các tế bào não bị đầu độc. Lâu dần, tình trạng lạm dụng rượu có thể dẫn đến bị bệnh mất trí.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây