10 nguyên nhân của cơn đau nửa đầu

Thứ năm - 01/06/2017 18:29
Nếu bạn là người thường xuyên bị đau nửa đầu, bạn có thể biết một số nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh. Thế nhưng vẫn có một số nguyên nhân mà bạn chưa biết.
  • 1

    Đồ uống có cồn

    Athena Kostidis, bác sĩ khoa thần kinh trường Đại học Loyola Chicago cho biết: “Bất cứ loại đồ uống có cồn nào đều có thể gây ra bệnh đau nửa đầu và có một số loại còn mang đến hậu quả tồi tệ hơn. Lời khuyên tốt nhất là uống có điều độ và tránh bất kì loại đồ uống có cồn nào đã gây ra đau đầu trong quá khứ”. Đồ uống có cồn chứa sulfite và các tạp chất khác là nguyên nhân gây ra đau nửa đầu. Một cách tốt để bạn có thể giảm thiểu những cơn đau đầu đó là tránh các loại đồ uống màu tối như rượu vang đỏ, bia đen, bourbon và whisky.

  • 2

    Thực phẩm và nước giải khát

    Bất kì loại đồ uống nào có chứa caffeine đều gây ra những cơn đau nửa đầu. Một lượng nhỏ caffeine có thể tốt cho cơ thể nhưng nếu bạn uống quá nhiều caffeine và dừng đột ngột, bạn sẽ cảm thấy rất nhức đầu. Nhiều loại thực phẩm được xác định là nguyên nhân gây nhức đầu bao gồm các loại thịt nạc chế biến với muối nitrat, bột ngọt thường có trong món ăn châu Á, pho mát có chứa tyramine, thịt xông khói và một số chất làm ngọt nhân tạo.
     

  • 3

    Thay đổi thời tiết

    Nghiên cứu cho thấy sự gia tăng hay giảm đột ngột về nhiệt độ hay thay đổi áp suất có thể là nguyên nhân gây nhức đầu và chứng đau nửa đầu. Vì vậy, đối với những bệnh nhân có tiền sử bị đau nửa đầu, nhiều bác sĩ cho uống thuốc giảm cơn đau đầu trước khi những thay đổi thời tiết xảy ra.

  • 4

    Ánh sáng

    Nhạy cảm với ánh sáng là một triệu chứng đau nửa đầu kinh điển. Ánh sáng mặt trời, đèn huỳnh quang, đèn nhấp nháy có thể gây ra đau nửa đầu hoặc làm cho cơn đau thêm tồi tệ. Vì vậy bạn nên sắp xếp môi trường làm việc để tránh các loại ánh sáng không phù hợp với mình. Các nghiên cứu cho thấy ánh sáng chiếm khoảng 30% đến 60% nguyên nhân gây đau nửa đầu. Một cách để tránh là đeo kính râm khi phải tiếp xúc với ánh sáng quá nhiều.

  • 5

    Tiếng ồn

    Tiếng ồn có âm vực cao có thể gây ra đau đầu. Nếu vốn dĩ bạn đã bị đau đầu thì khi nghe bất kì tiếng ồn nào cũng sẽ làm cơn đau của bạn thêm tồi tệ. Bạn nên cắm tai nghe vào máy mà không nghe nhạc để tránh tiếng ồn. Khi bạn bị đau đầu, hãy tìm kiếm một nơi tối và yên tĩnh để nghỉ ngơi cho đến khi cơn đau đầu qua đi.

  • 6

    Mùi hương

    Các loại mùi hương bao gồm nước hoa, các mùi mạnh và hăng là những yếu tố phổ biến gây đau nửa đầu. Một nghiên cứu gần đây ở nam giới cho thấy mùi hương là nguyên nhân thứ hai gây ra đau nửa đầu sau căng thẳng. Nghiên cứu cũng phát hiện ra 73% người bị đau nửa đầu càng tồi tệ hơn sau khi ngửi thấy những mùi “nặng” nhất. Nước hoa, khói thuốc lá là nguyên nhân phổ biến nhất.

  • 7

    Hoạt động hàng ngày

    Trong số những nguyên nhân gây đau nửa đầu thường gặp là ngủ quá nhiều hoặc quá ít mà bỏ bữa ăn. Một gợi ý để ngăn chặn chứng đau nửa đầu là có lịch trình cụ thể cho từng hoạt động trong ngày. Bạn nên cố gắng ăn, ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày, đặc biệt là vào những buổi cuối tuần, mọi người có xu hướng lười biếng hơn.

  • 8

    Hút thuốc

    Hút thuốc là lá nguyên nhân gây ra đau đầu đối với nhiều người và có thể làm cho cả người hút và người hít phải khói thuốc bị đau đầu. Một nghiên cứu cho thấy khi bỏ thuốc lá thì số lần đau đầu cũng giảm theo. Bác sĩ Kostidis cho biết: “Nicotine gây ra những thay đổi trong mạch máu não và khói thuốc lá có thể kích thích dây thần kinh trong mũi, cổ họng. Cả 2 hiệu ứng này đều gây ra đau đầu”.

  • 9

    Căng thẳng

    Căng thẳng là nguyên nhân cuối cùng nhưng chưa chắc đã là ít gặp trong danh sách nguyên nhân gây ra đau đầu. Một trong những điều bạn có thể làm để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu là xác định nguyên nhân gây ra căng thẳng và thực hành các kĩ thuật làm giảm căng thẳng.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây