Trời ơi tin được không! Bánh ống lá dứa Khmer 5k đã ra đến Hà Nội

Thứ ba - 20/11/2018 13:42

Trời ơi tin được không! Bánh ống lá dứa Khmer 5k đã ra đến Hà Nội

Xuất hiện ở Hà Nội gần 3 tháng nay, chỉ với 5 nghìn đồng/chiếc, bánh ống lá dứa của người Khmer đã thu hút đông đảo nhiều bạn trẻ tìm đến thưởng thức.

Video cận cảnh bánh ống lá dứa thơm ngon mới lạ ở Hà Nội. 

Những ai đi ngang khu vực cổng trường Đại học Kinh tế Quốc Dân dạo gần đây chắc hẳn sẽ đặt ra câu hỏi thắc mắc khi nhìn thấy xe hàng rong đề tên bánh ống lá dứa “Bánh ống lá dứa là gì? Sao nhiều người túm tụm lại bên quầy hàng rong nhỏ đông đến thế?”.

Mặc dù món ăn này mới được bán 3 tháng nay nhưng nó đã gây sốt các bạn trẻ ở khu vực 3 trường đại học Bách Khoa, Xây Dựng và Kinh tế Quốc dân.

Quầy xe hàng rong nhỏ của cô Ngọt bán bánh ống lá dứa. 

Đối với nhiều tín đồ ẩm thực Hà Thành đây là một món ăn khá mới lạ, đảm bảo đúng tiêu chí ngon – bổ - rẻ, tuy nhiên món ăn này đã có từ khá lâu rồi. Nếu những ai đặt chân đến mảnh đất miền Tây nước mặn đồng chua, những nơi như Sóc Trăng, Trà Vinh thì không thể thưởng thức món bánh ống lá dứa Khmer này.

Được biết, từ bao đời nay, bánh ống là món ăn vặt quen thuộc của người Khmer. Không phổ biến như các loại bánh khác của người miền Tây, nhưng bánh ống vẫn tồn tại trong đời sống hằng ngày của người dân ở đây. Bánh ống có thể dùng làm bữa ăn sáng hoặc món ăn vặt vào buổi chiều. Còn với tín đồ Hà Nội chỉ có thể thưởng thức vào buổi chiều tối xuống bởi xe hàng rong nhỏ bán món ăn đặc biệt này chỉ đến từ 5h chiều đến 11h tối.

Dù bán trong thời gian ngắn nhưng quán khá đông khách bởi từ 4h chiều, cô Ngọt chủ quán cùng con mới chỉ đến chuẩn bị quầy hàng, quét dọn sạch sẽ khu vực mình bán đã có nhiều người đến hỏi bánh mua về.

Những nguyên liệu làm bánh được cô chuẩn bị trước từ ở nhà. 

Mỗi ngày, cô Ngọt chuẩn bị nguyên liệu ở nhà từ sáng, khi khách đến gọi cô mới bật bếp, đổ nguyên liệu vào khuôn hấp chừng 1-2 phút cho chúng kết dính với nhau.

Với những ai đến mua đứng ở gần xe đợi bánh sẽ cảm nhận được mùi thơm nức của dứa, dừa. Nếu ăn lần đầu tiên, chắc hẳn nhiều người con lơ ngơ chưa biết cầm như thế nào bởi bánh khá nóng, vừa ra lò chỉ bọc trong chiếc lá chuối nhỏ và mỏng. Tuy nhiên, chỉ cần đợi 2-3 phút sau cho nguội, mọi người sẽ thưởng thức được món ăn khá lạ và tuyệt vời chỉ có duy nhất ở đây.

Bánh được hấp trong khuôn và có thành phẩm hình trụ tròn như thế này. 

Lúc mở lá chuối cuốn bánh, chiếc bánh hình trụ bắt mắt ấy sẽ khiến bạn cảm nhận được mùi thơm ngào ngạt của dừa tỏa ra theo làn khói nóng, có chút vị béo ngậy của dừa, và màu xanh cực kỳ hấp dẫn của lá dứa.

Bánh này ăn dẻo dẻo giống xôi nhưng lại đậm đà hơn, thơm thơm, có chút vị ngọt vừa, béo, bùi vì trong bánh có thêm dừa, lạc và vừng.

Có lẽ, vì hương vị lạ miệng và mùi thơm hấp dẫn này mà tối nào cũng vậy, quầy xe rong nhỏ của cô Ngọt lại túm tụm người vây quanh chờ mua. Dẫu chỉ có một người làm nhưng mọi thao thác đều thoăn thoắt từ rửa khuôn, cho nhân vào khuôn đến lấy bánh tính tiền cho khách.

Bánh có màu xanh lá dứa, thơm và khá hấp dẫn khi được bọc trong lá chuối. 

Vừa thoăn thoắt tay làm bánh cho khách, cô Ngọt – 40 tuổi, chủ quán vừa chia sẻ, món bánh ống lá dứa Khmer này được cô bán 3 tháng nay. Món ăn này của người dân tộc Khmer ở Hà Tiên (Kiên Giang), Sóc Trăng, Châu Đốc (Anh Giang), Trà Vinh bán rất nhiều. Trong một lần đi thăm họ hàng ở Sóc Trăng cô đã tìm hiểu và quyết định mang ra Hà Nội bán thử.

“Tôi là người Mỹ Đức bán hàng rong từ năm 2006. Hồi mùa hè tôi bán bánh kếp Thái nhưng nóng quá không bán được. Vậy là 2 vợ chồng rủ nhau đi du lịch thăm người thân ở Sóc Trăng và học món ăn này.

Món này tôi học ít thời gian chỉ có bí quyết làm bột thành phẩm thôi. Ở Miền Bắc ít để ý về món ăn này nên tò mò còn món ăn này có từ lâu rồi, đơn giản làm bằng ống bương. Gọi là bánh ống bởi được làm trong một khuôn hình trụ, ở giữa là que tre, một đầu được gắn miếng thiếc hình tròn để dùng làm đáy khi hấp bánh”, cô Ngọt chia sẻ.

Hầu hết mọi người đến đây chủ yếu mua mang về hoặc đứng ăn tại chỗ. 

Cô Ngọt cho biết, nguyên liệu làm bánh ống lá dứa rất đơn giản chỉ là bột gạo, dừa, nước lá dứa và một chút lạc, chút đường cho thơm rồi hấp trong ống inox chừng vài phút là được. Với bánh ống lá dứa Khmer cô bán đã được giảm độ ngọt đi rất nhiều so với người miền Tây.

Theo đó, bí quyết làm bánh ngon là ở khâu nguyên liệu. Bột làm bánh phải là loại gạo thơm dẻo, xay mịn và trộn đường, nước cốt dừa sao cho không quá ngọt, hơi béo, vừa dẻo mà vừa xốp tơi như mạt cưa.

Sau đó, cho nguyên liệu vào khuôn bánh rồi đặt ống thẳng đứng trên nắp nồi, hấp cách thủy khoảng 2 phút. Khi bánh chín, kéo chiếc que và đưa nhẹ bánh lên thấy sản phẩm có màu xanh nhạt đẹp mắt, thơm, ngậy vị dừa là đạt.

“Thời gian đầu bán không đắt hàng như bây giờ. Về sau mọi người ăn thử cũng con nên thích hơn. Hiện tại, mỗi ngày tôi bán 400-500 cái trong mấy tiếng buổi tối”, cô Ngọt cho biết.

Cận cảnh bên trong chiếc bánh. 

Mặc dù là món ăn mới khá lạ miệng và rẻ chỉ có 5 nghìn/chiếc nhưng mọi người nên thưởng thức khi nóng hổi và chỉ thưởng thức một chiếc để giữ hương vị thơm ngon, không cảm thấy ngấy trong chiếc bánh.

Cầm 7k ra phố, ăn thỏa thích bánh rán mini vừa thơm vừa giòn, nếm một lần nhớ mãi
Chỉ với 7 nghìn đồng đồng, bạn đã có thể thưởng thức cả chục chiếc bánh rán siêu nhỏ, siêu rẻ và siêu sặc sỡ "độc nhất vô nhị" này ở Hà Nội.
Bấm xem >>
Theo Hồng Nhung (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây