Món bánh chưng rán độc đáo nhất Hà Nội khiến cụ bà 92 tuổi móm mém vẫn phải ăn đều

Thứ tư - 12/12/2018 10:29

Món bánh chưng rán độc đáo nhất Hà Nội khiến cụ bà 92 tuổi móm mém vẫn phải ăn đều

Những ngày tiết trời bắt đầu chuyển mình sang đông, cơn gió lạnh của buổi sáng sớm và khi chiều buông chắc hẳn sẽ khiến nhiều người “tự dưng” thèm chút bánh chưng rán nóng hổi, giòn tan và mềm dẻo.

Video bánh chưng rán khiến nhiều người phát thèm.

Hà Nội khi đông về không chỉ khiến nhiều người nhớ đến cái lạnh đặc trưng mà còn khiến người ta nhớ đến những món ăn đậm chất đường phố nóng hổi.

Bánh đúc nóng, bánh trôi tàu, bánh gối,… và cả mâm bánh chưng rán với đầy ụ topping sẽ khiến cho nhiều người phải xuýt xoa. Với thời tiết nhanh đói bụng như mùa đông, một chiếc bánh chưng rán buổi chiều về trên phố là cũng đủ ấm êm, no bụng cả buổi tối.

Bánh chưng rán - món ăn vặt khi đông Hà Nội về. 

Bánh chưng rán giờ đây không chỉ có vào dịp Tết mà còn có vào cả mùa đông Hà Nội. Dọc các con phố, các khu chợ không khó để tìm chiếc mâm nhỏ đang xì xèo mỡ rán bánh, nào là bánh chưng xào dưa bò Phạm Hồng Thái, bánh chưng rán chợ Đồng Xuân, bánh chưng rán vỉa hè Hàng Vôi,…. Và đặc biệt hiếm nơi bán bánh chưng rán nửa chiếc như ở Thanh Hà.

Mâm bánh chưng rán của bác Hiền ở Thanh Hà. 

Có lẽ, quán bánh chưng rán ở Thanh Hà sẽ chiều lòng được đa số mọi người, đặc biệt những người không thích béo ngậy của món ăn nhiều dầu mỡ này bởi đây là nơi hiếm gặp ở Hà Nội chịu bán nửa chiếc bánh không chỉ cho tụi nhỏ mà còn cho những người kén ăn.

Quán bánh chưng rán ở đây giản dị lắm, chỉ là một chiếc bếp nhỏ với một chiếc mâm. Ngày nào, bác Hiền chủ quán cũng ra góc phố này bắc bếp nhóm lửa từ 10h30 sáng rồi tắt bếp đi về vào 6h tối.

Không gian quán vỉa hè khá nhỏ nhưng cũng đủ phục vụ cho hơn chục người đến ăn cùng một lúc và khá sạch sẽ.

Những chiếc bánh được ép chặt khi rán cho vàng giòn ở vỏ. 

Bánh chưng rán nhà bác Hiền siêu rẻ và siêu ngon, bánh hình vuông truyền thống chứ không phải bánh hình tròn như một số nơi nên khá to. Mặc dù vậy một cái bánh chỉ có 12 nghìn, với những người chỉ ăn nửa cái chỉ có 6 nghìn. Ngoài ra, bánh có thể ăn kèm với nhiều topping hấp dẫn như xúc xích, lạp xưởng, chả cốm, giò, chả,… Nếu muốn ăn kèm cái nào bạn cũng có thể thỏa thích lựa chọn.

Bánh chưng rán ăn kèm với nhiều đồ ăn kèm

Để bánh chưng rán đỡ ngấy, nhà bác Hiền còn làm thêm cả dưa góp cho mọi người ăn kèm cho thanh vị. Chính vì vậy, chỉ cần một chút dưa góp mằn mặn ngọt ngọt ăn với miếng bánh được cắt nhỏ có vỏ giòn thơm cùng lớp nhân mềm quệt chút tương ớt hay tưới chút xì dầu, bạn sẽ cảm thấy thích thú món ăn này và có đôi khi chợt thèm khi nghĩ về nó.

Điểm đặc biệt thứ 2 ở quán Bác Hiền khiến mọi người thích thú là bác sử dụng mỡ gà để rán bánh và topping. Chính vì vậy, chiếc bán thơm hơn, đỡ ngậy hơn so với mỡ lợn.

Quán là bác Hiền là nơi hiếm gặp bán nửa chiếc bánh chưng. 

Theo bác Hiền (68 tuổi) chia sẻ, quán nhà bác đã có được hơn 30 năm nay ở phố cổ. Cứ mùa hè đến tầm tháng 2, bác lại bán sứa đỏ còn mùa đông đến từ độ tháng 7 đến tháng Chạp âm lịch, bác lại bắc bếp đỏ lửa rán bánh chưng.

“Mẹ tôi bán bánh chưng rán đầu tiên từ hồi xích lô mang bánh chưng đến tận nhà và tiền còn chưa đổi vẫn tiêu tiền hào. Hồi đó chỉ có hào rưỡi cái bánh rồi 5 hào, 1 đồng dần dần đến 7 nghìn, 10 nghìn và 12 nghìn bán khoảng 4 năm nay rồi”, bác Hiền cho biết.

Bánh được ăn cùng với dưa góp cho đỡ ngấy.

Thế mà thấm thoát đã hơn 30 năm nay, quán bánh chưng rán bác nối truyền từ mẹ và xe xích lô giao bánh chưng cũng đã đến đời con cháu nối truyền. Mặc dù vậy, nhưng bác vẫn giữ nguyên những cách làm xưa, hàng sáng thức dậy sớm, bác lại ra chợ Thanh Hà gần đó mua mỡ gà ở lò mổ về rán bánh. Thậm chí, chiếc thìa lật bánh từ xưa đã bị vát mòn theo thời gian vẫn được bác sử dụng.

“Tôi vẫn giữ nguyên cách rán của mẹ, sử dụng mỡ gà mới ngon và ngậy. Nếu dùng mỡ lợn, có hôm phải con lợn hôi lắm nên tôi cứ lấy mỡ gà sáng người ta mổ xong”, bác Hiền chia sẻ.

Ở đây có những vị khách gắn bó rất lâu, ngày nào cũng đến thưởng thức.

Mỗi ngày bác cứ túc tắc lấy vài chục chiếc bánh chưng bán từ trưa đến chiều tối rồi đi về. Học sinh và những người kén ăn đồ nếp hay đồ chiên rán, bác đều chiều lòng bán nửa chiếc. Chính vì vậy, chiều nào quán của bác cũng tấp nập người, thậm chí có những vị khách đã 92 tuổi đã gắn bó suốt bao nhiêu năm, trưa nào cũng đến thưởng thức chiếc bánh chưng rán non trong mùa đông Hà Nội.

Chàng trai trổ tài gói bánh chưng mini bằng bao diêm hot nhất mạng xã hội
Chiếc bánh chưng mini chỉ bé bằng bao diêm của một chàng trai Nam Định đang là hình ảnh hot nhất ngày qua.
Bấm xem >>
Theo Hồng Nhung (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây