Vua đầu bếp 2015 Thanh Cường dùng 350 quả trứng, 70kg gạo làm chảo cơm chiên lớn nhất Việt Nam

Chủ nhật - 13/05/2018 18:42

Vua đầu bếp 2015 Thanh Cường dùng 350 quả trứng, 70kg gạo làm chảo cơm chiên lớn nhất Việt Nam

Master Chef Việt Nam mùa thứ 3 đồng thời chia sẻ cách làm cơm chiên tơi mềm "bất bại".

Sáng 13.5, giữa cái nắng chói chang của mùa hè Sài Gòn, rất nhiều người khi đi ngang qua khu vực Công viên Lê Thị Riêng (TP.HCM) đều không thể không ngoái đầu tò mò vì hương thơm thức ăn hấp dẫn một góc đường. Tại đây, Vua đầu bếp Việt Nam 2015 Thanh Cường cùng hơn 20 đồng nghiệp đã cùng nhau thực hiện xác lập kỷ lục chảo cơm chiên lớn nhất Việt Nam.

Chảo cơm chiên lớn nhất Việt Nam thu hút sự tò mò của người dân Sài Gòn.

Được biết chảo cơm chiên này có đường kính 3m, chiều cao 0,4m, nặng khoảng 300kg. Để làm món cơm chiên trên chiếc chảo này, các đầu bếp phải sử dụng chiếc sạn chiên có chiều dài lên đến 1,8m. Tổng khối lượng của chảo và các nguyên liệu sau khi được sơ chế ước tính gần 600kg, riêng phần cơm chiên thành phẩm nặng gần 220kg.

Bản thân chiếc chảo inox có đường kính lên tới 3 mét, sâu 0,4 mét.

Là người trực tiếp thực hiện chế biến Chảo cơm chiên lớn nhất Việt Nam, Master Chef Thanh Cường đã có những chia sẻ vô cùng thú vị, đồng thời "bật mí" cho các bà nội trợ cách làm cơm chiên tơi mềm "bất bại"

Là người trực tiếp thực hiện, anh có thể cho biết chảo cơm chiên này có gì đặc biệt?

Chảo cơm chiên hải sản lần này có khối lượng nguyên liệu vô cùng ấn tượng: 70kg gạo tương đương 120 kg cơm, 350 quả trứng gà, 40kg tôm tươi, 35kg mực ống, 35kg cà rốt, 20kg đậu Hà Lan cùng các nguyên liệu 20kg dưa leo, 20kg cà chua, 10l dầu ăn, 7l xì dầu, 5kg tương ớt, 1kg tiêu sọ, 3 kg hành tỏi, 5kg hành lá, 3kg ngò, 2 kg ớt trái kèm theo.  

Yếu tố nào tạo nên sự thành công khi phải thực hiện chế biến, nấu nướng cơm chiên với một khối lượng lớn như vậy?

Ngay từ lúc chuẩn bị, tôi và ekip đã phải rất công phu và mất nhiều thời gian. Từ việc chọn lựa loại chảo cho đến điều chỉnh nhiệt độ lửa....đều cần sự chính xác tuyệt đối. Đặc biệt vì chiếc chảo rất to, cần đến 20 người cùng làm nên yếu tố đồng bộ, đồng điệu trong động tác đảo cơm, chiên cơm là rất quan trọng để giúp cho món cơm chiên được mềm, thơm, chín đều không sống, nát.

Master chef Thanh Cường (mũ đỏ) đã sử dụng 70kg gạo tương đương 120 kg cơm, 350 quả trứng gà, 40kg tôm tươi, 35kg mực ống, 35kg cà rốt, 20kg đậu Hà Lan cùng các nguyên liệu phụ.

Chảo cơm hoàn thành có tổng lượng thức ăn là 220kg, hơn 700 người ăn mới hết.

Những kỷ lục Việt Nam về thức ăn thường khiến nhiều người nghi ngại khâu an toàn vệ sinh thực phẩm. Anh đảm bảo vấn đề này như thế nào?

Với bản thân tôi, từ phương châm của một đều bếp chuyên nghiệp, tôi có những quy tắc chế biến làm thế nào để chiên cơm 1 phần, 2 phần cũng phải ngon và sạch giống như 500, 700 phần, không có sự khác biệt.

Tất cả các nguyên liệu rau củ đều được thực hiện luộc từ 3 giờ sáng hôm nay, cắt nhỏ sau đó cấp đông trong tủ lạnh để đảm bảo độ giòn ngon. Với hải sản tươi cũng vậy, tôi cũng thực hiện sơ chế, luộc, cắt nhỏ, hút chân không và giữ lạnh cho đến khi di chuyển ra địa điểm chế biến, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Cơm chiên tưởng là món đơn giản nhưng nấu làm sao cho được tơi, mềm, không dính nát lại cần bí quyết. Anh có thể chia sẻ?

Món ăn ngon tuỳ khẩu vị từng người. Tuy nhiên với riêng bản thân tôi, bí quyết chiên cơm là trước khi thực hiện ta nên chịu khó nấu cơm trước rồi giữ trong tủ lạnh qua đêm cho hạt cơm săn lại. Khi chiên, ban đầu ta bật lửa thật lớn để chảo nóng già, giúp cho cơm không bị dính chảo. Lúc bỏ cơm vào xong rồi thì lại cần để lừa nhỏ, chiên từ từ để hạt cơm săn lần nữa. Điều quan trọng nhất giúp món cơm chiên ngon, đó là giữ được nhiệt độ lửa hợp lý.

Ngoài ra khi chiên cơm, chị em có thể bỏ thêm trứng để tạo độ bóng, ngậy cho hạt cơm và khi gần tắt bếp thì bỏ thêm tỏi phi, sẽ giúp món ăn dậy mùi.

Xin cám ơn anh đã chia sẻ!

Trước đó trên thế giới cũng từng có nhiều món ăn khổng lồ thu hút sự quan tâm, thích thú:

 Món bibimbap khổng lồ ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc.

Nồi canh cá thức ăn khổng lồ với đường kính 3,15 mét, nặng khoảng 3 tấn ở Hà Nam, Trung Quốc.

Nồi lẩu khổng lồ ở thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).

Món trứng tráng lớn nhất thế giới ở thị trấn Haux (Pháp) nhân dịp Lễ Phục sinh năm 2014. 

Làm "hết hơi" mới xong mâm cơm 6 món, vợ vẫn bị chồng chê khiến dân mạng bênh vực
Chẳng còn gì buồn hơn khi vợ hết lòng nấu ăn mà chồng lại không "hết dạ" để ăn món vợ làm...
Bấm xem >>

Theo Hạ Mây (Khám Phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây