Tỷ phú tiền ảo trẻ nhất thế giới: 9 tuổi biết lập trình, được gọi là "Einstein thế kỷ 21"

Chủ nhật - 16/05/2021 21:41

Tỷ phú tiền ảo trẻ nhất thế giới: 9 tuổi biết lập trình, được gọi là "Einstein thế kỷ 21"

Được ca ngợi là thần đồng hay "Einstein của thế kỷ 21", chàng trai này đã trở thành tỷ phú tiền điện tử khi mới 27 tuổi.

Khi tiền điện tử tiếp tục làm khuynh đảo nền kinh tế thế giới thì chúng ta lại có thên một tỷ phú tiền ảo. Nói về chàng trai ấy, người ta chỉ nhắc đến 2 chữ “thiên tài”.

Vitalik Buterin, người đồng sáng lập Ethereum, đã trở thành tỷ phú tiền điện tử trẻ nhất thế giới ở tuổi 27. Chàng trai Canada gốc Nga đã lọt vào danh sách tỷ phú sau khi đồng tiền số của anh, Ether (viết tắt là Eth), tăng vọt hơn 3.200 USD/Eth. Tính đến đầu tháng 5/2021, 2 danh mục đầu tư tiền điện tử của Vitalik chứa khoảng 333.500 Ether, trị giá 1.029 tỷ USD.

Thần đồng lập trình và ngôn ngữ

Vitalik không phải mẫu người cởi mở và hòa đồng, vì vậy, thông tin về anh ấy không nhiều. Người ta biết anh ấy cao 1,86m và nặng không quá 70kg. Người ta ngợi ca anh là thiên tài nhưng không ai rõ chỉ số IQ là bao nhiêu. Một số ấn phẩm đưa tin chàng trai này sở hữu chỉ số IQ 257, một số người thì gọi anh là "Einstein của thế kỷ 21" và rất có thể anh mắc chứng tự kỷ. Tuy nhiên, tất cả chỉ là những phỏng đoán, đồn thổi và chưa có một tài liệu nào xác thực.

Vitalik sinh ra ở Kolomna, vùng Moscow, nước Nga vào ngày 31/1/1994. Năm anh 6 tuổi, bố mẹ chuyển đến Toronto, Canada, để có nhiều cơ hội việc làm hơn. Tại đây, mẹ Vitalik, bà Natalia Amelin trở thành một nhà phân tích tài chính cho Unilever rồi sau đó chuyển sang làm việc cho Pitney Bowes. Bà là đồng sáng lập của tổ chức phi lợi nhuận CryptoChicks, tổ chức phát triển các chương trình giáo dục về blockchain và tiền điện tử cho những người trẻ tuổi trên khắp thế giới.

Bố Vitalik, ông Dmitry Buterin, là một lập trình viên. Sinh trưởng trong một gia đình như vậy nên ngay từ nhỏ, Vitalik đã có cơ hội được tiếp xúc với lập trình, blockchain, những thứ tạo tiền đề cho tỷ phú trẻ phát triển sự nghiệp sau này.

Vitalik thể hiện tài năng máy tính tuyệt vời của mình từ năm 4 tuổi trong khi những đứa trẻ khác chưa biết gì. Năm 1998, anh nhận được chiếc máy tính đầu tiên từ bố và bắt đầu "lập trình" cuộc đời mình. Thời bấy giờ, màn hình máy tính vẫn còn là màn đen trắng và cậu bé Vitalik coi đó như một món đồ chơi. Tuy nhiên, cách chơi có phần hơi “cao cấp”.

Vitalik học nói khá muộn nhưng bố anh không quá lo lắng. "Mỗi đứa trẻ đều là duy nhất. Thằng bé sẽ nói khi đến thời điểm”, ông Dmitry nói. Hóa ra, ngôn ngữ đầu tiên mà cậu bé này học là toán học. Từ 4-5 tuổi, Vitalik chơi với Excel trong khi những đứa trẻ đồng trang lứa giải câu đố hoặc chơi Lego. Năm 9-10 tuổi, Vitalik đã lập trình trò chơi đầu tiên của mình. Không chỉ biết lập trình, Vitalik còn có năng khiếu học ngoại ngữ khó. Chỉ cần vài tháng anh đã nói được tiếng Trung khiến mọi người không khỏi cảm thán: "Thật là thiên tài".

Vào năm lớp 3, các giáo viên đề nghị đưa Vitalik vào một chương trình năng khiếu dành cho trẻ em, điều này càng khiến anh bị tách biệt với bạn bè. Cậu bé Vitalik khi ấy phát triển tài năng đáng kinh ngạc của mình ở các lĩnh vực toán học, lập trình và kinh tế học. Vitalik nổi tiếng với khả năng nhân nhẩm các số có 3 chữ số nhanh gấp đôi so với các bạn cùng lớp năng khiếu. Cậu mải mê với sở thích đến nỗi không nhận ra bạn bè tụ tập sau giờ học mà chẳng ai rủ mình. "Tôi nghĩ mình đang học lớp 5 hoặc 6 khi nhận thấy họ đang nói về mình như thể một thiên tài. Nhiều lần tôi nghĩ sao mình lại không thể bình thường, có điểm trung bình như bao người khác", Vitalik nói.

Bỏ học sớm để đi kiếm những "hũ vàng"

Dưới ảnh hưởng của bố mình, Vitalik bắt đầu tiếp xúc với bitcoin từ năm 17 tuổi. Càng tham gia nhiều vào bitcoin, anh càng mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Ở tuổi này, ngoại trừ một vài người bạn cùng chí hướng mà anh gặp tại một hội nghị bitcoin ở Toronto, tất cả bạn bè của anh đều là ảo.

Vitalik bắt đầu nghiên cứu hệ thống và kiếm bitcoin bằng cách viết bài. Tuy nhiên, công việc làm thêm này không bền vì trang web ngừng hoạt động. Với tính cách kiên cường, thất bại nhỏ này không là gì với Vitalik. Vì không có nền tảng, anh đã tự tạo ra một nền tảng cho riêng mình, đó là Tạp chí Bitcoin. Dưới sự nghiên cứu miệt mài, anh đã xuất bản nhiều bài báo có ảnh hưởng và giành được "Huy chương đồng Giải thưởng Thông tin Olympia" và có chỗ đứng vững chắc của riêng mình trong thế giới Bitcoin. Khi ấy, Vitalik chưa tròn 20 tuổi.

Năm 2013, Vitalik tham dự một hội nghị về cộng đồng bitcoin ở thành phố San Jose, bang California, Mỹ, với tư cách là phóng viên của Tạp chí Bitcoin. Trong khi lắng nghe các cuộc thảo luận, ý tưởng về Ethereum đã kết tinh trong đầu anh. Năm 19 tuổi, Vitalik được nhận vào Đại học Waterloo (Canada) bằng chính thực lực của mình, nhưng anh bị ám ảnh bởi công nghệ blockchain. Anh cũng đã biên soạn ấn bản đầu tiên của "Sách trắng Ethereum", đây là khái niệm phôi thai của Ethereum ngày nay. Để thực hiện được tầm nhìn và mục tiêu của mình, chàng trai trẻ quyết định bỏ học. Cùng năm đó, giá bitcoin tăng cao nên anh đã kiếm được “hũ vàng" đầu tiên trong đời.

Sự phát triển của mạng Ethereum đầu tiên diễn ra thông qua hình thức gây quỹ cộng đồng vào năm 2014. Chỉ sau 12 tiếng ra mắt, đồng Ether đã bán được 7 triệu. Sau 42 ngày huy động vốn từ cộng đồng, nhóm của Vitalik nhận được gần 18,4 triệu USD. Ether trở thành đồng tiền ảo có giá trị thứ hai trong lịch sử tiền số.

Ngoài tiền mã hóa và Ethereum, Vitalik cũng quan tâm đến các chủ đề như kéo dài tuổi trẻ và tuổi thọ của con người. Anh quyên góp một số tiền đáng kể để thực hiện các nghiên cứu như vậy. Anh ấy cũng rất hào hứng với việc giảm đói nghèo trên khắp thế giới và làm chủ không gian.

Giờ đây, khi mới 27 tuổi nhưng Vitalik đã nằm trong top tỷ phú toàn cầu. Trong năm 2021, giá Ether đã tăng hơn 4 lần, tức 375% và chắc chắn tiền đồ của tỷ phú trẻ này còn rất rộng mở.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ty-phu-tien-ao-tre-nhat-the-gioi-9-tuoi-biet-lap-trin...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ty-phu-tien-ao-tre-nhat-the-gioi-9-tuoi-biet-lap-trinh-duoc-goi-la-einstein-the-ky-21-d274881.html

Chàng trai từng bị trục xuất ra nước ngoài vì quá đẹp trai giờ ra sao?
Từng nổi tiếng với lý do bị trục xuất vì... quá đẹp trai, chàng trai năm ấy giờ đã có cuộc sống hoàn toàn thay đổi.
Bấm xem >>
Theo Bảo Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây