Từng có số ca nhiễm cao thứ 6 thế giới, quốc gia này ra sao khi mở cửa trở lại?

Thứ bảy - 04/09/2021 07:08

Từng có số ca nhiễm cao thứ 6 thế giới, quốc gia này ra sao khi mở cửa trở lại?

Từng có số ca nhiễm cao kỷ lục, giờ đây nước Pháp đã dần trở lại cuộc sống bình thường. Người dân không cần đeo khẩu trang khi ra ngoài và được tự do đi lại giữa các vùng trong nước hay du lịch nước ngoài.

“Mùa thu năm nay khác hẳn mùa thu cách đây 4 năm trước, khi mình vừa đặt chân đến đất nước Pháp xinh đẹp mà bao người mơ tới. Lúc mới bước chân tới thủ đô Paris, mình bị choáng ngợp bởi dòng người và xe cộ, mọi người đi lại rất nhanh, cảm thấy rất vội vàng. Paris bây giờ vẫn lung linh ánh đèn như vậy, chỉ là ít khách du lịch hơn, đường phố bớt chật hẹp, và điều khác biệt nhất đó có lẽ là hơn một năm đằng đẵng, đi tới đâu cũng chỉ thấy người người đeo khẩu trang….”, T.A - một du học sinh đang sống tại Pháp chia sẻ.

Người dân tại Pháp đang dần trở lại cuộc sống bình thường, vẫn còn một bộ phận phản đối tiêm vắc-xin

Tính đến ngày 31/8/2021, nước Pháp có tổng số 6,746,283 ca nhiễm COVID-19 , trong đó có 3.795 ca mới, đứng thứ 6 trong số những nước có tỉ lệ nhiễm cao nhất thế giới. Vào 11h trưa cùng ngày, thủ tướng Pháp Jean Castex tuyên bố: “Nước Pháp đang dần trở lại cuộc sống bình thường khá thuận lợi nhờ vào việc số người được tiêm vắc-xin tăng lên với số liệu đáng mừng". 

Cho tới ngày cuối cùng của tháng 8, nước Pháp đã có gần 40 triệu người được tiêm đầy đủ hai mũi vắc-xin, chiếm 57% dân số nước này. Với 98 ca tử vong mới, có thể thấy, tỉ lệ nhiễm bệnh và tỉ lệ tử vong ở đây đều giảm dần một cách đáng kể.


Người dân giờ đã có thể tự do đi lại không cần đeo khẩu trang

Gần một tháng qua, nước Pháp áp dụng thẻ y tế khi muốn đi vào các trung tâm thương mại hay nhà hàng, quán bar, khách sạn. Từ ngày 29/8, thẻ y tế bắt buộc đối với những ai có công việc phải tiếp xúc với người khác. Thẻ y tế được cấp cho những người đã thực hiện đầy đủ hai mũi vắc-xin hoặc có giấy xác nhận âm tính với Covid-19 (chỉ có hạn trong 24h).

Quyết định này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 1.8 triệu người lao động đang làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim hay bảo tàng,… Với những người lao động phản đối tiêm vắc-xin, rất có thể họ sẽ buộc phải chuyển đến làm việc ở bộ phận không cần tiếp xúc với công chúng hoặc cũng có thể họ sẽ phải đình chỉ hợp đồng lao động cho đến khi tiêm đầy đủ hai mũi vắc-xin.

Chính phủ Pháp thể hiện rõ thái độ của mình đối với việc yêu cầu người dân chấp hành tiêm vắc-xin. Tháng 9 này, việc mũi tiêm thứ ba có thể sẽ được thực hiện với những người cao tuổi, đề phòng những biến thể nặng nề hơn của vi-rút.

Bắt đầu từ tháng 6 vừa qua, lệnh bắt buộc đeo khẩu trang khi ở ngoài đường được gỡ bỏ, người dân được tự do đi lại giữa các vùng trong nước hay du lịch nước ngoài, cuộc sống đang dần trở lại bình thường.

Khánh Linh, du học sinh chuyên ngành Marketing tại Paris chia sẻ, so với hồi mới bùng dịch, cuộc sống bây giờ thay đổi khá nhiều. Dường như mọi thứ đang dần trở lại bình thường với một tín hiệu tốt, nhà hàng quán bar đã được hoạt động trở lại, người dân không còn bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ở ngoài đường nữa. Tuy nhiên, khi vào những trung tâm thương mại lớn hay rạp chiếu phim vẫn phải đeo khẩu trang và bắt buộc có thẻ y tế.

Khánh Linh - du học sinh tại Pháp vẫn lo ngại nguy cơ bùng phát đợt dịch mới.

"Nước Pháp đang kiểm soát dịch khá hiệu quả, thế nhưng, với tình trạng một bộ phận người dân vẫn phản đối việc tiêm vắc-xin, mình vẫn sợ sẽ có đợt bùng dịch tiếp theo và nước Pháp lại phải có một đợt đóng cửa khác khi vào năm học mới. Bản thân mình đã tiêm vắc-xin và mình mong muốn mọi người đều cùng đồng lòng để trở về cuộc sống ban đầu", Khánh Linh bày tỏ.

Theo Maxime Benoiston, chính phủ Pháp đã làm rất tốt trong việc kiểm soát dịch.

Nói về những thay đổi từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Maxime Benoiston (26 tuổi, sinh sống tại Paris) cho biết, cuộc sống trước đây và bây giờ của anh cũng như của những người thân, bạn bè xung quanh đều có những sự biến đổi đáng kể.

"Chúng tôi hầu như không còn bắt tay hay hôn má, điều mà chúng tôi vẫn thường làm khi chào hỏi nhau như một nét đẹp văn hoá. Đối với tôi, dịch bệnh vẫn còn hiện hữu.

Tuy nhiên, chính phủ đã làm rất tốt trong việc kiểm soát dịch, ví dụ như làm việc online vẫn tiếp tục được tiến hành, tăng cường tiêm vắc-xin một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Tất cả đã khiến cho mọi việc trở nên dễ thở hơn những ngày đầu bùng dịch. Tôi rất vui khi có thể ra đường cùng bạn bè, tiệc tùng và ăn uống.

Về vấn đề tiêm vắc-xin, tôi hoàn toàn ủng hộ việc tiêm vắc-xin vì nó là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Mặc dù vậy, việc lựa chọn tiêm hay không là quyết định của mỗi người, và tôi hoàn toàn tôn trọng".

Nhân viên nhà hàng, quán bar vui mừng khi được phục vụ khách trở lại

Julie Maret – nữ nhân viên pha chế ở một quán bar ở Bordeaux bày tỏ: “Tôi rất hạnh phúc khi được gặp lại những vị khách của quán. Mặc dù hiện tại để có thể đến quán bar hay nhà hàng, thẻ y tế là điều bắt buộc, điều đó hơi phiền toái nhưng ó thể gặp nhau, cùng tiệc tùng như ngày xưa đã là rất vui rồi. Tôi đã nhớ công việc của tôi biết bao, nhớ được tiếp xúc, gặp gỡ, làm quen với những con người mới và những câu chuyện mới".

Julie Maret cho biết cô đã tiêm vắc-xin, đầy đủ hai mũi. "Lúc đầu tôi định không tiêm vì có những quan ngại riêng. Tuy nhiên sau khi tiêm đầy đủ hai mũi, tôi thấy mọi chuyện đều ổn và tiêm vắc-xin hoàn toàn không phải ngày tận thế", Julie Maret nói.

Julie Maret, 23 tuổi vui mừng khi được tiếp tục làm công việc của mình vào mùa hè này

Những quán bar lại tấp nập vào buổi chiều mùa hè ở nước Pháp

Anh Geoffroy Mabiala – bếp trưởng tại một nhà hàng sushi chia sẻ: “Những ngày COVID-19 vẫn còn hoành hành với hơn 30.000 ca nhiễm một ngày, nhà hàng, khách sạn đóng cửa. Cửa hàng chúng tôi đã phải làm việc liên tục, với số đơn khổng lồ. Chúng tôi kinh doanh dưới hình thức đặt hàng online và giao hàng. Khi mọi người không thể ra đường, chúng tôi đã phải làm việc gấp đôi hay thậm chí là gấp ba lần bình thường.

Geoffroy Mabiala – bếp trưởng tại một nhà hàng sushi tại Pháp vui mừng vì được quay trở lại nhà hàng dù lượng khách hiện không nhiều như khi thực khách đặt hàng online trong những ngày đóng cửa phòng dịch.

Hè này mọi thứ dần trở lại như cũ. Chúng tôi thấy thực sự nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Lượng khách vẫn ổn định nhưng không còn khổng lồ như trước nữa. Ai nấy cũng đều rất vui vẻ. Thật tuyệt khi có thể tận hưởng phải không?" - Geoffroy Mabiala nở nụ cười tươi tắn.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/tung-co-so-ca-nhiem-cao-thu-6-the-gioi-nay-mo-cua-...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/tung-co-so-ca-nhiem-cao-thu-6-the-gioi-nay-mo-cua-tro-lai-nuoc-phap-hien-ra-sao-d285770.html

Cập nhật: 5 tỉnh thành miễn học phí cho HS, thêm 4 địa phương hỏa tốc tạm dừng tựu trường
Ngoài Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh thành Hà Nội và TP.HCM cũng đã có thông báo về việc miễn học phí cho học sinh trong năm học mới.
Bấm xem >>

Ngày khai giảng

Theo Thủy Ngân (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây