Từ nhân viên công chức lương 680 nghìn đồng/tháng đến đại gia vượt mặt cả Jack Ma

Thứ bảy - 07/08/2021 22:00

Từ nhân viên công chức lương 680 nghìn đồng/tháng đến đại gia vượt mặt cả Jack Ma

Từ một công chức với đồng lương ít ỏi 30 USD/tháng, người đàn ông này đã nỗ lực không ngừng, vươn lên trở thành tỷ phú giàu nhất Hong Kong, tài sản vượt cả tỷ phú nổi tiếng Jack Ma.

Zeng Yuqun, doanh nhân Trung Quốc 53 tuổi gần đây đã chứng kiến tài sản ròng của mình tăng lên 49,5 tỷ USD khi cổ phiếu công ty Contemporary Amperex Technology (CATL), tăng mạnh. Điều này nghĩa là ông đã vượt giá trị tài sản ròng của Jack Ma, người đồng sáng lập gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba (tài sản ròng của Jack Ma hiện là 48,1 tỷ USD).

Vài năm trước, Zeng Yuqun vẫn còn là một ẩn số và không nhiều người biết đến tên của ông. Nhưng chỉ trong vài năm, ông đã trở thành một người siêu giàu. Vậy vị tỷ phú này đã trải qua những gì?

Zeng Yuqun sinh năm 1968 trong một gia đình bình thường ở làng Lan Khẩu, thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Bố mẹ ông luôn muốn nhà có người theo học đại học nên từ nhỏ, Zeng Yuqun đã chăm chỉ học tập và rất thông minh.

Năm 1985, Zeng Yuqun đỗ vào khoa Kiến trúc Hải quân của Đại học Giao thông Thượng Hải năm 17 tuổi. Đây là một ngôi trường danh tiếng, những người đỗ vào đây thời điểm đó đều rất tài giỏi. Đến năm 1989 thì Zeng Yuqun tốt nghiệp đại học, được phân công về làm việc cho một công ty đóng tàu quốc doanh. Đây là công việc mà hầu hết mọi người đều mơ ước, tuy nhiên, chàng trai 21 tuổi lại thấy bứt rứt trong người. Anh không thích làm việc tại đây. 

Chỉ sau 3 tháng, Zeng Yuqun đã tới làm việc tại Dongguan Xinke Magnetic Power Plant và đi đầu trong cuộc cải cách tại đây. Trong quá trình làm việc, ông tiếp tục theo học lên cao và lấy bằng tiến sĩ tại Viện Vật lý tại Học viện Khoa học Trung Quốc. Sau đó, ông được cấp trên cho đi du học nước ngoài.  Với sự giúp đỡ từ lãnh đạo công ty, ông Zeng Yuqun trở thành giám đốc kỹ thuật trẻ nhất năm 31 tuổi. Đây chính là nền tảng để Zeng Yuqun chế tạo ra pin cho xe điện và thành lập CATL sau này.

Đến năm 1999, Zeng Yuqun cùng với 2 sếp cũ của mình thành lập New Energy Technology Co., Ltd. (ATL). Vào thời điểm đó, các sản phẩm điện tử đã trở nên phổ biến, những quả pin tròn đã bị các gã khổng lồ khác thâu tóm. ATL muốn bứt phá thì phải tạo ra điều khác biệt. 

Họ đã phát hiện ra pin polymer lithium dùng cho các sản phẩm điện tử tiêu dùng như điện thoại di động đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Để thay đổi tình hình, Zeng Yuqun đã lấy số vốn khởi nghiệp 7 triệu nhân dân tệ của công ty và đến phòng thí nghiệm Bell ở Mỹ để mua bằng sáng chế kỹ thuật loại pin này.

Zeng Yuqun mua bằng hơi muộn bởi đã có khoảng 20 công ty đã mua trước đó. Ngay sau đó, ông còn phát hiện mình bị lừa bởi pin này sau một thời gian sạc và xả sẽ bị phồng, không sử dụng được nữa. Lúc này, Zeng Yuqun không chấp nhận thất bại. Nếu phòng thí nghiệm không khắc phục được thì các đối thủ cạnh tranh trong tương lai sẽ gặp vấn đề này. Chỉ cần ông giải quyết được nó thì đây sẽ là cơ hội rất lớn.

Zeng Yuqun dẫn đầu nhóm kỹ thuật làm việc cả ngày lẫn đêm để cấu hình lại chất điện phân. Cuối cùng, ông tìm ra một công thức điện phân mới, giải quyết triệt để vấn đề phồng rộp. ATL đã thành công, các đơn đặt hàng pin điện thoại di động đến từ khắp đất nước, thậm chí cả thế giới.

Lúc bấy giờ, Apple chuẩn bị ra mắt iPod nhưng chưa tìm được nhà cung cấp pin phù hợp. Cuối cùng, hãng tìm đến hợp tác với ATL và Zeng Yuqun dẫn đầu nhóm kỹ thuật, điều chỉnh pin cho Apple. Công ty nhận được đơn đặt hàng trị giá 18 triệu USD. Được Apple ưu ái, ATL trở thành chuẩn mực trong ngành pin điện thoại. Hầu như tất cả các nhà sản xuất điện thoại di động đều mua pin từ ATL.

Năm 2011, Zeng Yuqun tách khỏi mảng kinh doanh pin điện của ATL và thành lập Contemporary Amperex Technology (CATL) tại quê nhà Ninh Đức, Phúc Kiến. Ngay từ đầu kỷ nguyên CATL, công ty đã tập trung vào xe điện và pin lithium dự trữ năng lượng. Dựa vào uy tín của Zeng Yuqun trong ngành, không lâu sau khi CATL thành lập, BMW Brilliance đã tìm đến và yêu cầu công ty cung cấp giải pháp pin cho các loại xe chạy bằng năng lượng mới của họ.

Năm 2015, chỉ hơn 4 năm sau khi thành lập, các lô hàng pin của CATL đã vượt qua hai gã khổng lồ quốc tế của Hàn Quốc là Samsung và LG. Đứng đầu danh sách là các nhà sản xuất pin lâu đời Panasonic và Shenzhen BYD. Đến năm 2018, CATL đã trở thành nhà cung cấp ắc quy ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua Panasonic và BYD.

Vào tháng 7/2018, tỷ phú Elon Musk đã bay đến Thượng Hải để ký kết hợp đồng. Tại đây, ông bí mật gặp gỡ một người đàn ông trung niên trong khách sạn. Đến tháng 8/2019, Elon một lần nữa bay đến Thượng Hải để tham gia Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới 2019. Thực ra đây chỉ là vỏ bọc, Elon vẫn đến để gặp gỡ người đàn ông kia. Người đàn ông trung niên này không ai khác chính là Zeng Yuqun. Cuối cùng, CATL trở thành nhà cung cấp pin chính thức cho Tesla.

Zeng Yuqun từ một công chức nhà nước với đồng lương ít ỏi 30 USD/tháng (hơn 680 nghìn đồng theo tỷ giá hiện tại) đã dám bứt phá và đạt được thành công vượt trội. Theo danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm 2020 của Forbes, ông Zeng Yuqun đứng thứ 19. Còn trong Danh sách tỷ phú thế giới năm 2021 của tạp chí này, ông đứng thứ 52. Vào tháng 5, Forbes cho biết Zeng Yuqun đã vượt ông trùm kinh doanh Lý Gia Thành để trở thành người giàu nhất Hong Kong với giá trị tài sản ròng theo thời gian thực là 34,5 tỷ USD.

Sự gia tăng giá trị tài sản ròng mới nhất đã đưa ông Zeng Yuqun trở thành một trong 5 người giàu nhất châu Á. Những người còn lại gồm Chung Thiểm Thiểm (Nongfu Spring và Beijing Wantai Biological Pharmacy), Mã Hóa Đằng (Tencent và WeChat), Jack Ma và Trương Nhất Minh (TikTok). Các chuyên gia cho biết sự thay đổi này là dấu hiệu mới nhất cho thấy các doanh nhân Trung Quốc đang xây dựng khối tài sản khổng lồ trong lĩnh vực năng lượng sạch.

"Bảng xếp hạng tỷ phú từng bị các ông trùm bất động sản và sau này là các doanh nhân công nghệ thống trị. Giờ đây, chúng ta thấy nhiều hơn từ lĩnh vực năng lượng mới", Hao Gao, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh Gia đình Toàn cầu NIFR tại Đại học Thanh Hoa cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Cũng theo Bloomberg, CATL báo cáo doanh thu 50,3 tỷ NDT (7,3 tỷ USD) vào năm 2020. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 20 lần kể từ khi CATL được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào năm 2017 và tăng 59% chỉ trong năm nay.

Các nhà đầu tư đang ủng hộ các cổ phiếu tương tự như CATL khi Trung Quốc dẫn đầu thị trường bán xe điện. Các quan chức của đất nước cũng tuyên bố cam kết trở thành quốc gia trung hòa carbon vào năm 2060.

Chưa đầy một thập kỷ sau khi thành lập CATL, Zeng Yuqun đã có thể mở rộng công ty trở thành nhà sản xuất pin sạc cho xe cắm điện lớn nhất toàn cầu. Ngoài Tesla, CATL cũng cung cấp cho các nhà sản xuất xe điện khác như BMW, Volkswagen và Geely. Zeng Yuqun không chỉ là một doanh nhân thành đạt, mà còn là một doanh nhân vĩ đại. Ông đã đưa ngành pin điện của Trung Quốc lên hàng đầu thế giới. 

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/tu-nhan-vien-cong-chuc-luong-680-nghin-dongthang-den-...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/tu-nhan-vien-cong-chuc-luong-680-nghin-dongthang-den-dai-gia-vuot-mat-ca-jack-ma-d283292.html

Thiếu gia "đốt" sạch 46.000 tỷ chỉ trong 10 năm, kéo tập đoàn từ đỉnh cao tới lụi bại
Được thừa kế gia sản từ bố, dẫn dắt tập đoàn thành công vượt bậc nhưng giờ đây, thiếu gia này đã lâm vào cảnh nợ nần, bị coi là tội phạm "thất tín".
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo Bảo Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây