Trời chuyển lạnh, làm ngay 5 món ăn nóng hổi, trôi cơm này đảm bảo cả nhà sướng mê

Thứ tư - 10/10/2018 10:01

Trời chuyển lạnh, làm ngay 5 món ăn nóng hổi, trôi cơm này đảm bảo cả nhà sướng mê

Các món ăn vừa nóng hổi lại đậm đà khiến bữa ăn ngày mưa lạnh thêm hấp dẫn.

KHO QUẸT

Nguyên liệu:

- 250g thịt ba chỉ (càng mỡ càng tốt)

- 30g tôm khô

- 1 tép tỏi nhỏ

- Nửa củ hành khô, 1 cây hành lá (không bắt buộc), 1 quả ớt nhỏ (không bắt buộc)

- 2 thìa mắm, 1 thìa đường, 2 thìa nước (dùng nước ngâm tôm khô), 1 thìa cà phê nước hàng

Cách làm:

- Thịt ba chỉ lọc bỏ da, cắt riêng mỡ và thịt nạc, cắt hạt lựu cả hai thứ này. Tỏi bóc vỏ, bằm nhuyễn. Hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng. Hành lá cắt khúc nhỏ. Tôm khô ngâm nước nóng cho nở mềm, vớt ra và giữ lại nước ngâm tôm.

- Món này dùng niêu đất là ngon nhất, nhưng nếu không có thì cả nhà dùng chảo chống dính cũng được. Để lửa vừa, cho phần mỡ vào và rang để mỡ lỏng tiết ra từ từ. Trong quá trình rang nếu thấy mỡ bị dính chảo thì có thể cho thêm một chút dầu ăn vào. Rang đến khi mỡ chuyển màu vàng nâu và teo lại thì vớt ra để sang một bên.

- Phần mỡ lỏng trong chảo nếu còn nhiều thì có thể bỏ bớt, chỉ giữ lại 2-3 thìa súp. Tăng lên lửa trung bình – to, cho tỏi và hành khô vào phi cho thơm, sau đó cho thịt nạc và tôm khô vào xào cho săn.

- Pha nước sốt theo tỉ lệ: 1 nước mắm : 0,5 đường : 1 nước (dùng nước ngâm tôm khô sẽ đậm đà hơn). Tỉ lệ này cũng chỉ mang tính tham khảo thôi nên các bạn có thể nêm nếm lại theo khẩu vị cá nhân nhé. Phần sốt này nhiều hay ít hoàn toàn tùy thuộc vào sở thích của mọi người.

- Cho phần nước sốt này vào trộn với tôm và thịt, giảm xuống lửa vừa, đun thêm khoảng 10-15 phút đến khi nước sốt cạn bớt và hơi sệt lại. Cho hành xanh, ớt và tóp mỡ vào rồi tắt bếp. Dọn ra dùng nóng.

- Rau củ đủ các loại tươi ngon, ăn với nồi kho quẹt nóng hổi đậm đà, sốt mặn ngọt cay vừa phải, tóp mỡ giòn tan. Ngoài ra, xôi, cơm cháy hoặc cơm trắng cũng có thể ăn cùng kho quẹt.

NEM RÁN

Nguyên liệu:

- Thịt nạc vai: 300g.

- 30g miến dong, 2 cái mọc nhĩ, 2 quả trứng vịt.

- 1 củ cà rốt nhỏ, 1 củ hành tây, 100g giá đỗ, hành lá.

- 1 thếp bánh đa nem.

- Gia vị, tiêu, tỏi, chanh, ớt, giấm, đường, nước mắm.

Cách làm:

- Thịt nạc vai, rửa sạch, bằm hoặc xay nhỏ. Mọc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, sau đó rửa sạch, thái sợi, xắt nhỏ. Miến cũng ngâm sơ qua nước lạnh cho mềm, vớt ra để ráo, dùng kéo cắt khúc cỡ 1,5-2cm. Chú ý miến chỉ ngâm khoảng 2-3 phút cho sợi mềm, dễ cắt là được, không ngâm lâu quá miến bị nhũn, nem không ngon.

- Hành tây, bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng, sau đó cắt nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó thái sợi. Giá đỗ rửa sạch, vớt ra để ráo, dùng tay bóp nát cho bớt nước để nhân nem không bị ra nước khi gói. Hành lá cắt rễ, rửa sạch, xắt nhỏ. Chú ý: để món nem ngon, không bị nát thì các nguyên liệu không xắt nhỏ quá và độ dài của các loại nguyên liệu nên dài ngắn khác nhau.

- Cho tất cả các nguyên liệu trên vào một cái tô lớn, trộn đều với chút gia vị, tiêu cho vừa khẩu vị, để khoảng 5’ cho nhân ngấm gia vị.

- Cho lòng đỏ trứng vịt vào tô chứa nhân nem ở trên trộn đều. Để nhân nem không bị ướt quá thì mình chỉ sử dụng lòng đỏ trứng, không dùng lòng trắng.

- Lấy ½ bát nước thêm khoảng 1 thìa dấm gạo, khuấy đều, hỗn hợp này dùng để làm mềm bánh khi gói và có tác dụng giúp nem giòn, đẹp hơn khi rán. Trải 1 cái bánh đa nem ra thớt, dùng hỗn hợp nước –dấm ở trên để làm mềm bánh trước khi gói. Lấy 1 thìa nhân đặt vào vị trí khoảng ¼ bánh từ dưới lên, dàn đều nhân sang hai bên tùy theo kích thước của cuốn nem mà bạn muốn. Sau đó, gấp 2 mép và cuộn kín. Không nên cuốn chặt tay, nếu cuốn chặt quá khi bạn chiên nem rất dễ bị bục.

- Bạn thực hiện như trên cho đến khi hết lượng nhân đã chuẩn bị.

- Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, lượng dầu sao cho ngập nem hoặc khoảng 2/3 cái nem là được. Dầu sôi, thả nem vào rán cho đến khi nem chín vàng đều là được. Để nem tròn, màu đẹp bạn phải đun dầu thật nóng già, vặn nhỏ lửa, thả nem vào rán và khi bạn thả nem vào chảo dầu, chú ý lăn đều sao cho xung quanh nem vỏ bánh se lại sau đó mới rán chín từng mặt.

- Trong lúc chờ nem chín, bạn chuẩn bị pha nước chấm nem. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó băm nhỏ. Ớt rửa sạch và cũng băm nhỏ. Chanh gọt vỏ, bổ đôi, vắt lấy nước cốt. Bạn pha nước chấm nem theo tỷ lệ 1 mắm: 1 đường: 1 nước cốt chanh và 4-5 nước tùy thuộc vào độ mặn của nước mắm bạn dùng. Hòa tan hoàn toàn hỗn hợp trên, sau đó cho tỏi, ớt đã bằm nhỏ vào trộn đều. Để có một bát nước chấm ngon, tỏi ớt nổi đẹp mắt thì tỏi chỉ bằm nhỏ, không được đập giập, chanh trước khi vắt nên gọt vỏ.

- Những chiếc nem rán giòn, vàng đều, thơm phức chấm cùng bát nước mắm chua ngọt, ăn cùng chút rau xà lách, rau thơm thực sự là món ăn hấp dẫn bạn.

THỊT RIM MẮM SA TẾ

Nguyên liệu:

- 700 gr thịt ba chỉ, chọn miếng thịt có mỡ nhiều 1 chút

- 200 gr tôm khô; 2 muỗng canh tỏi băm; 2 củ hành tím thái lát mỏng; 1 muỗng canh đầy sa tế; vài trái ớt trái ớt (tùy vào khẩu vị, có thể ít hoặc nhiều hơn); 3 khúc phần trắng hành lá

- 3 muỗng canh đường nâu (60gr), 5 muỗng canh nước mắm ngon, 3 muỗng canh nước hòa chung trong một bát

Cách làm:

- Tôm khô ngâm vào nước ấm khoảng 20 phút sau đó vớt ra bát.

- Thịt heo rửa sạch, cắt bỏ phần da (bì), sau đó thái miếng không quá to. Ướp thịt với chút muối.

- Thịt cho vào chảo, bắc lên bếp xào lửa hơi thấp. Cứ dùng đũa xào 1 lúc là thịt tứa mỡ. Lúc này bạn mới cho hành tỏi vào xào 1-2 phút cho thơm.

- Tiếp đến cho tôm khô và chén nước mắm vào rim nhỏ lửa khoảng 10-15 phút cho thịt thấm vị.

- Cuối cùng cho sa tế và ớt cùng hành lá vào, tiếp tục rim thêm 5-7 phút cho thịt có màu nóng màu đẹp. Nêm nếm lại cho vừa ăn là tắt bếp.

- Thịt rim mắm sa tế thơm ngon, bóng bẩy và có màu vàng đẹp trông rất hấp dẫn.

- Cho thịt rim mắm sa tế ra bát hoặc nồi giữ được nhiệt, thưởng thức cùng cơm hoặc chấm cơm cháy, xôi hay rau luộc đều rất ngon.

CÁ CƠM RIM TỎI ỚT

Nguyên liệu:

- 300g cá cơm khô

- 1 củ tỏi

- 1 quả ớt đỏ - 1 muỗng canh đường cát - 1 muỗng canh nước mắm - 1 muỗng canh dầu ăn - 1 muỗng canh mè trắng rang - ¼ quả chanh

Cách làm:

- Cá cơm khô ngâm vào nước khoảng 15 phút cho cá mềm, rửa sạch rồi để ráo. Nếu không thích đầu cá thì bạn ngắt bỏ đầu và rửa lại cho thật sạch, để lên rổ cho ráo nước. (Nhà mình thích ăn cá đầu cá nên cá mình không bỏ đầu nhé).

- Tỏi lột vỏ, băm nhuyễn. Ớt đỏ bỏ hạt băm nhuyễn.

- Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun sôi rồi cho tỏi ớt vào phi thơm.

- Tiếp đó, cho cá cơm vào đảo đều lên.

- Trong lúc đó, pha nước măm với đường thành hỗn hợp mắm đường với vị mặn ngọt tùy khẩu vị.

- Khi cá cơm chín vàng đều thì cho hỗn hợp mắm đường đảo đều.

- Đun với lửa nhỏ cho đến khi cá cơm ngấm đều vị. Tiếp đó, cho mè rang lên trên trộn đều rồi tắt bếp.

- Khi ăn vắt nước quả chanh rồi trộn đều cùng với cá cơm khô. Món ăn sẽ dậy lên vị chua chua ngọt ngọt rất thơm ngon. Múc ra đĩa ăn với cơm trắng hoặc dùng làm món nhắm đều ngon.

- Với nhà mình, chỉ cần đĩa cá cơm chiên tỏi ớt, thêm bát cơm trắng dẻo nóng hổi nữa là ngon lắm rồi.

CÁ TRẮM KHO RIỀNG

Nguyên liệu:

- Cá trắm: 600g

- Thịt ba chỉ: 200g

- Riềng củ

- Hành, răm, thì là

- Gia vị

Cách làm:

- Cá làm sạch, để ráo nước rồi ướp với chút bột canh, bột ngọt, tiêu, xì dầu.

- Cà chua thái miếng cau, ớt thái lát nhỏ, riềng cắt miếng mỏng, hành, rau răm, thì là thái nhỏ.

- Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng vuông.

- Lần lượt xếp riềng, cà chua xuống đáy nồi kho cá, tiếp đến là thịt ba chỉ, cá. Thêm 2 thìa nước mắm, 1 thìa xì dầu, ớt thái lát vào nồi kho cá rồi đặt lên bếp đun khoảng 30 phút. Trong quá trình kho cá, khi nồi bắt đầu sôi, thêm vào 1,5 bát ăn cơm nước lọc. Thắng nước đường làm nước hàng cho vào nồi kho cá.

- Khi nồi kho cá cạn nước, thêm chút hành, rau răm, thì là thái nhỏ vào rồi tắt bếp. Để cá nguội bớt, sau đó cho ra đĩa, ăn với cơm nóng.

Cá kho khi ăn nguội thịt sẽ chắc, ngon hơn.

Ngày mưa gió, sơn hào hải vị cũng không bằng 5 món rẻ tiền nấu bao nhiêu cũng hết
Không mất nhiều tiền, chế biến đơn giản nhưng các món ăn đơn giản này lại "đắt khách" những ngày mưa.
Bấm xem >>

Theo Minh Hằng (Tổng hợp) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây