Trời chợt lạnh, xì xụp 5 món lẩu tuyệt ngon, nóng hổi này thì quá tuyệt

Thứ năm - 27/09/2018 12:46

Trời chợt lạnh, xì xụp 5 món lẩu tuyệt ngon, nóng hổi này thì quá tuyệt

Trời se lạnh, được cùng cả nhà, bạn bè quây quần bên nồi lẩu nóng hổi vừa ăn vừa thổi thì còn gì bằng.

LẨU ĐẦU CÁ HỒI

Nguyên liệu:

- 2 đầu cá hồi tươi

- 1 miếng gừng thái sợi; 3 quả cà chua; 1 chén cải chua; 1 muỗng canh nước cốt chanh; 3 tép tỏi băm; 3 muỗng canh nước mắm; 1/3 quả dứa; 1 muỗng cà phê hạt điều

- Rau mùi; hành lá; ớt và rau ngổ (rau om) nếu có

- Bún tươi

Cách làm:

Cải chua rửa sạch vắt khô cắt miếng. Dứa thái lát. Hành lá thái lát. Cà chua thái múi...

Đầu cá rửa sạch, cắt miếng. Ướp cá với 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1/2muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh phần gốc hành trắng băm nhỏ. Bắc nồi lên bếp, cho 1,5 muỗng canh dầu cùng hạt điều thắng lấy màu. Khi thấy dầu có màu đỏ đẹp thì tắt bếp. Vớt bỏ phần hạt điều.

Cho nồi dầu trở lại bếp, dầu nóng cho tỏi băm vào xào thơm. Kế đến cho hết cải chua, dứa vào xào 5 phút cùng 1 muỗng canh muối, 1/2 muỗng canh bột nêm.

Sau đó cho khoảng 2 lít nước vào nấu sôi với lửa vừa. Cuối cùng cho đầu cá vào nấu thêm 7-10 phút. Nêm thêm nước mắm và cho nước cốt chanh vào, nếm vừa ăn thì tắt bếp. Lúc này bạn mới cho cà chua vào.

Lẩu đầu cá hồi cho ra nồi lẩu, rắc hành lá và rau mùi, rau ngổ và ớt thái lát rồi thưởng thức.

LẨU MẮM

Nguyên liệu:

- 500gr sườn non

- 300gr thịt ba chỉ

- 2 quả cà tím; 1 củ hành tây - 1 nhánh sả băm, 2 nhánh sả thái khúc đập dập. - 1 củ tỏi băm; 2 củ hành khô hành tím băm 100gr

- Mắm cá lóc hay cá sặc xay

- Tôm tươi cắt đầu; đuôi mực thái khía; cá phi lê- Thịt heo quay- Các loại rau ăn kèm như, bắp chuối; giá, xà lách rau muống, các loại rau thơm...

Cách làm:

Sườn non chặt miếng rửa sạch. Thịt ba chỉ rửa sạch thái lát. Cà tím rủa sạch thái miếng to. Tôm, mực, cá xếp ra dĩa.

Heo quay chặt miếng xếp ra đĩa.

Bắc nồi lên bếp, cho vào 3 muỗng canh dầu. Dầu hơi nóng cho sả, hành tím, tỏi băm vào xào thơm. Sau đó cho thịt ba chỉ vào xào 3 phút.

Kế đến cho mắm cá, 2 muỗng canh đường vào xào 5 - 7 phút cho thịt ra mỡ, mắm cá sôi thì cho 1,5 lít nước  và hành tây vào nấu sôi.

Tiếp đến cho sườn non vào nấu lửa vừa cho sườn mềm. Cuối cùng cho cà tím vào nấu cho cà mềm, nêm nếm nước lẩu cho vừa miệng.

Tất cả các nguyên liệu ăn kèm dọn ra bàn, để nồi lẩu nóng ở giữa.

LẨU HẢI SẢN

Nguyên liệu:

- Cá tầm: 1 con (bạn có thể thay thế bằng loại cá khác)

- Mực sim, tôm, hến, tim lợn, thịt bò, bạch tuộc

- Thanh bột cua - Bánh đa đỏ, mì tôm... nhúng kèm

- Nấm và các loại rau xanh nhúng kèm

- Gia vị làm nước lẩu: Sa tế, sả, tỏi, hành, cà chua, dứa, hạt nêm, bột canh...

Cách làm:

Làm nước lẩu:

Cá tầm làm sạch, rửa bằng muối cho hết nhớt, bỏ mang. Cắt đầu, đuôi và vây. Dùng dao lách thịt từ sống lưng để được 2 dải thịt cá.

Tiếp đó lọc phần da để riêng. Trong quá trình làm cá, các bạn chỉ dùng giấy ăn để lau sạch cá để cá không bị tanh nhé. Phần đầu chặt làm đôi, da thái bao diêm, sụn sống lưng thái miếng vừa ăn, đuôi và vây tất cả những phần này ướp cùng với hạt nêm, sả và sa tế.

Sau khoảng 15 phút, phi thơm hành, cà chua, dứa (trái thơm) thì cho phần cá đã ướp vào đảo đều, thêm nước dùng từ xương bò hoặc xương lợn vào đun nhỏ lửa (mở vung). Nêm gia vị cho vừa độ chua, cay, mặn với khẩu vị của chúng ta.

Sơ chế nguyên liệu:

Thịt cá tầm sau khi lọc da, thái mỏng một phần, độ dày 1-2mm để ăn gỏi. Dùng đĩa sâu lòng cho đá viên xuống dưới, bọc qua lớp màng bọc thực phẩm rồi xếp cá lên trên (để cá giữ được độ tươi ngon). Khi ăn, các bạn vắt 1 quả chanh vào bát con, nhúng cá chín rồi chấm với mù tạt pha cùng xì dầu. Có thể ăn kèm với rau cải, dứa...

Phần thịt cá còn lại thái dày khoảng 5-7mm, ướp với một chút hạt nêm để nhúng lẩu. Bạch tuộc làm sạch, ướp với gừng, hạt tiêu, chút hạt nêm rồi xếp lên đĩa.

Thịt bò nên chọn phần bắp bò hoặc thăn bò, rửa sạch, thái mỏng. Cuộn tròn một miếng thịt đã thái vào giữa đĩa, rồi xếp các miếng tiếp theo xung quanh, chúng ta sẽ có được bông hoa hồng từ thịt bò. Rắc chút gừng băm nhỏ, hạt tiêu và chút hạt nêm lên trên.

Dùng một chiếc ly, tỉa hoa từ cà chua bi. Chia quả cà chua thành những cánh nhỏ, bỏ ruột, dùng dao tách vỏ, ngâm vào nước lạnh ít phút để cánh hoa cứng. Thả vào trong ly với một chút nước và vài lá xanh.

Các bạn xếp tôm đã rửa sạch xung quanh miệng ly. Đặt ly vào đĩa và ta tiếp tục xếp hải sản đã làm sạch vào như dưới hình.

LẨU RIÊU CUA

Nguyên liệu: (cho 6 người ăn)

- Xương cục: 1kg - Cua đồng: 1kg - Bắp bê: 1kg (chọn bắp hoa thịt mềm và bì giòn)

- Đậu phụ: 5 bìa - 10 bìa

- Mẻ, dấm bỗng hoặc me chua, quả dọc: tùy khẩu vị.

- Mắm tôm: 1 muỗng nhỏ (có thể bỏ qua nếu bạn không thích), nhưng mắm tôm và dấm bỗng cùng với mẻ làm nên mùi vị rất đặc trưng cho món lẩu riêu cua, khiến cho nước lẩu đậm đà, vị chua ngọt thanh hơn. Nếu nêm mắm tôm thì phải nêm lúc chưa nấu.

- Cà chua: 5 quả thái miếng cau. Gọt một số quả lấy vỏ để làm hoa trang trí.

- Rau sống và rau để nhúng: hoa chuối, thân chuối non, xà lách, mùi tàu, hành lá, tía tô, kinh giới, giá đỗ, chanh, ớt…Thêm ít rau muống nhỏ ngọn để nguyên hoặc chẻ nhỏ, rau mồng tơi hoặc các loại rau khác tùy theo sở thích. Nhưng rau muống và mồng tơi là hợp vị nhất.

- Bún sợi nhỏ/ miến dong hoặc bánh đa đỏ.

- Gia vị chanh, ớt hoặc xì dầu, nước mắm để chấm thêm.

Cách làm:

Làm nước lẩu:

- Xương cục ninh nhừ lấy nước trong làm nước dùng.

- Cua làm sạch, cho vào một chút muối giã nhuyễn hoặc xay bằng máy xay sinh tố rồi lọc lấy nước, gạch cua khều riêng ra một bát nhỏ. Nêm một muỗng nhỏ mắm tôm và gia vị vào nồi nước cua bắc lên bếp, khuấy nhẹ đều tay cho đến khi gạch cua nổi lên và canh sôi hẳn thì vặn nhỏ lửa. Dùng muôi gạt hết riêu cua vào cạnh nồi cho kết lại thảnh từng mảng rồi tắt bếp. Bạn có thể vớt riêu cua ra một cái bát để chế vào nồi lẩu sau hoặc để ăn đến đâu thả dần vào nồi nước lẩu đến đó cho riêu khỏi bị vỡ.

- Cho dầu ăn vào chảo, phi hành khô băm nhỏ cho thơm vàng, cho gạch cua vào xào chín cùng một xíu nước mắm rồi trút ra bát. Tiếp tục cho cà chua thái miếng cau vào xào chín tới, không nên xào chín và nát quá cho đẹp mắt.

- Mẻ đã ngấu lọc lấy nước để vào một bát con, có thể dùng quả dọc hoặc quả me thay thế.

- Chế nước canh cua và nước xương ninh vào nồi lẩu cùng với cà chua đã xào chín. Cho mẻ vào, nêm thêm dấm bỗng rồi đun sôi, nêm lại gia vị cho vừa ăn, tiếp tục thả riêu cua vào, rưới gạch cua lên riêu cua cho dậy màu.

Sơ chế nguyên liệu:

- Bắp bê thái mỏng bày ra đĩa. Trước khi thái cho thịt bê vào ngăn đá khoảng 30 phút thái sẽ dễ dàng hơn và trình bày cũng đẹp mắt hơn.

- Đậu khuôn cắt miếng nhỏ rán vàng, bày ra đĩa.

- Rau sống rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng rồi vớt ra rổ để ráo nước, khi ăn bày ra đĩa. Hoa chuối thái nhỏ cùng các loại rau khác dùng để nhúng dần trong khi ăn.

- Khi ăn thả thêm chút hành lá, gốc hành hoặc củ hành tươi cắt lát mỏng, một ít đậu đã rán vàng sẽ được nổi lẩu thật sinh động.

- Nhúng thịt bê ăn kèm với bún và các loại rau thơm, rau sống, rất tuyệt!

- Cho cà chua vào cho màu lẩu đẹp hơn.

LẨU NƯỚNG

Chuẩn bị:

- Thịt ba chỉ, sườn thăn non; Lòng non, dạ dày; Thịt bò; Các loại hải sản như tôm, mực trứng, ngao, sò; nấm sò, nấm kim châm…

- Các loại củ quả nướng kém: bí đỏ, hành tây, cà chua, đậu bắp, ngô…

- Gia vị: xì dầu(nước tương), gia vị chanh ớt.

- Rau thơm, dưa chuột để ăn kèm. Đồ nướng có thể ăn cùng với bánh mỳ; chảo gang, bếp cồn hoặc bếp ga. Bạn có thể dùng vỉ nướng nướng trên bếp than hoa.

Cách làm:

- Thịt ba chỉ làm sạch, cho vào ngăn đá khoảng 20 phút lấy ra thái lát mỏng vừa phải chừng 3x5cm đem ướp với sốt BBQ, Ketchup (sốt cà chua), hành, tỏi khô và sả băm nhỏ cùng với một chút đường. Đơn giản hơn có thể thay sốt cà chua và BBQ bằng nước hàng và mật ong.

- Sườn thăn chặt miếng ngắn từng rẻ một, ướp tương tự như sườn. Có thể hấp sườn cho chín rồi mới ướp để khi nướng nhanh chín hơn.

- Thịt bò mua phần thịt vai hoặc mông mềm, thái to bản, dần qua cho mềm rồi ướp với dầu hào, chút đường, mật ong cùng với tỏi, sả băm nhỏ.

- Các nguyên liệu trên nên ướp tối thiểu 1 giò trước khi ăn, lâu hơn có thể ướp và bảo quản trong ngăm mát tủ lạnh từ 4-8 tiếng, như vậy các nguyên liệu sẽ ngấm gia vị và mềm hơn.

- Hải sản rửa sạch để ráo nước. Các loại củ quả gọt vỏ, rửa sạch thái miếng mỏng

- Nấm cắt bỏ gốc, rửa bằng nướng muối loãng vớt ra để ráo. Bày tất cả các nguyên liệu trên ra đĩa.

Đặt chảo gang lên bếp cồn đun thật nóng, cho vào một thìa dầu ăn, một muỗng bơ nhỏ đun cho nóng chảy. Lần lượt cho các nguyên liệu vào phủ kín mặt chảo để nướng, lật qua lật lại khoảng vài ba phút là đã có mẻ nướng thơm nức ăn kèm với dưa chuột chẻ và bánh mỳ nướng giòn. Gia vị để chấm có thể là nước tương, gia vị chanh ớt hoặc sốt mayonnaise, ketchup.

Lẩu vịt nấu chao ăn bao nhiêu cũng hết
Hương vị thơm ngon, hấp dẫn, có chút beo béo của lẩu vịt nấu chao khiến ai cũng thích thú.
Bấm xem >>

Theo Minh Hằng (Tổng hợp) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây